Không chỉ Vettel bị trừng phạt: 5 lần các trọng tài đua thay đổi quyết định
(Thethaovanhoa.vn) - Liệu F1 đúng, Sebastian Vettel hay Lewis Hamilton đúng, những tranh cãi như tại Canadian Grand Prix không phải là lần đầu tiên xảy ra. Thực tế thì lịch sử giải đua Công thức 1 (F1) đã có nhiều sự cố như thế.
Grand Prix Mỹ 2017
Khi Hamilton vượt qua Vettel ở đường đua Circuit of the Americas năm 2017 để tiến gần đến chức vô địch thế giới lần thứ 4, mọi sự chú ý dồn vào cuộc đua giành vị trí thứ 3.
Max Verstappen bắt đầu chặng ở vị trí thứ 16 sau khi bị phạt vì thay đổi động cơ, anh đã chạy rất tốt để có thể có tên trên bục podium. Thực tế thì nhờ lốp mới nhanh hơn và mới hơn, anh đã vượt qua Kimi Raikkonen của Ferrari để giành vị trí thứ 3 trong vòng cuối nhờ hơn 4 giây.
Tuy nhiên, khi Verstappen chuẩn bị lên bục podium, anh được thông báo bị trừ 5 giây vì đã vượt Raikkonen ở bên ngoài giới hạn đường đua, qua đó rơi xuống vị trí thứ 4.
Grand Prix Bỉ 2008
Ở vòng cuối, Hamilton của McLaren đã chèn Raikkonen để có được chiến thắng, trước lúc tay đua người Anh bị trừ 25 giây. Hamilton rơi xuống thứ 3 sau Felipe Massa và Nick Heidfeld, khiến anh chỉ hơn 2 điểm so với người đứng thứ 2 ở chặng tiếp theo.
Grand Prix Brazil 2003
Một chặng đua hỗn loạn và tưởng như Raikkonen giành podium, Giancarlo Fisichella cuối cùng được công nhận chiến thắng sau tai nạn nghiêm trọng giữa Fernando Alonso và Mark Webber.
Grand Prix Nhật Bản 1989
Một trong những chặng đua gây tranh cãi nhất trong lịch sử có liên quan Ayrton Senna và Alain Prost. Senna tưởng như thắng chặng thì quyết định của các trọng tài đua cho rằng tay lái người Brazil nhập làn không đúng quy định.
Senna sau đó bị loại, Alessandro Nannini nhờ đó thắng chặng và Prost giành vị trí thứ 3.
Grand Prix Anh 1976
Người Anh đã hi vọng James Hunt có thể thắng trên sân nhà nhưng ứng cử viên cho chức vô địch là Niki Lauda mới là người giành pole. Sau thời điểm xe bị hỏng, Hunt bị loại ở lần xuất phát lại. Do đám đông người hâm mộ phản đối, các trọng tài đua đã cho phép tay đua người Anh tiếp tục, trước khi anh bị loại một lần nữa.
Đội McLaren phản đối, tranh luận trong 2 tháng trời nhưng rồi phải chấp nhận phán quyết. Lauda đã giành podium năm đó.
Mạnh Hào