Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha

Nguyễn Thụy Kha là nhà thơ, nhạc sĩ, người viết nghiên cứu, nhưng số tập thơ tình đã xuất bản lấn át các mảng khác. Nay ở tuổi gần 80, ông nói mình dành khá nhiều thời gian để nghỉ ngơi, để giữ sức khỏe, ít viết lại.
06/11/2024 13:48
Lâm Hạnh

Nguyễn Thụy Kha là nhà thơ, nhạc sĩ, người viết nghiên cứu, nhưng số tập thơ tình đã xuất bản lấn át các mảng khác. Nay ở tuổi gần 80, ông nói mình dành khá nhiều thời gian để nghỉ ngơi, để giữ sức khỏe, ít viết lại. Tuy nhiên, một tập hồi ký văn nghệ mà ông đang ấp ủ thì phải sớm hoàn thành.

Nguyễn Thụy Kha nói ông chủ trương viết thơ tình và ít sáng tác cho thiếu nhi. Tuy vậy, trong số ít những tác phẩm dành cho thiếu nhi của ông, thì Chiều ngoại ô đã có mặt trong sách Tiếng Việt 4, tập 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Những mộng mơ trong khoảng trời thanh bình

Dù ít viết cho thiếu nhi, tuy nhiên những hoài niệm về quãng đời thơ bé thì thường xuyên xuất hiện trong ông, như biết bao người khác. Cảm xúc về những kỷ niệm trong ký ức của mình đã được ông thể hiện trọn vẹn trong tập tự truyện Một lần thơ trẻ (viết từ năm 1982, xuất bản năm 1994) và Chiều ngoại ô là một tác phẩm được rút từ đây.

Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha - Ảnh 1.

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha

Đến nay, khi được hỏi lại về tác phẩm Chiều ngoại ô, ông vẫn nhớ như in cảm xúc của mình. Đó những buổi chiều Hè bình yên ở quê hương Hải Phòng. Thuở ấy quê còn vắng vẻ, cậu bé Kha thường cùng bạn bè ra bãi cỏ gần nhà chơi, khi bóng đá,lúc thả diều.

Một không gian thật đẹp và thanh bình đã hiện ra trước mắt chàng trai nhỏ với "bãi cỏ trải dài đón chân người", với "rặng tre thì thầm trong gió" và "những đám mây trắng vui đùa đuổi nhau trên trời cao"... cùng với những loại diều bay rợp trời. Và trong không gian ấy, chàng đã không khỏi mộng mơ: "Con chim sơn ca cất tiếng hót tự do, tha thiết đến nỗi người ta phải ao ước giá mình có một đôi cánh", "Tôi muốn gửi ước mơ của mình theo những cánh diều lên tận mây xanh"...

Khoảng trời ấy đẹp quá, không nhớ sao được!

Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha - Ảnh 2.

Ngoài tác phẩm kể trên, bài thơ Bà em của Nguyễn Thụy Kha cũng đã in trong sách tham khảo Cùng em học tiếng Việt lớp 3. Bài thơ này được viết từ một lần ông nhờ mẹ mình qua chăm sóc cháu nội giúp một thời gian để ông đi Hà Nội. Ông kể về mẹ mình: "Bà là người hay chuyện, tóc bà bạc và thường dắt cháu nội đi chơi khắp xóm. Nhìn hình ảnh ấy khiến tôi nhớ lại những kỷ niệm ấu thơ được mẹ đọc Truyện Kiều và kể truyện cổ cho nghe, cảm xúc tôi dâng trào. Đây cũng là hình ảnh thường thấy của những người mẹ Việt Nam một thời". Đó là lý do để có 2 câu thơ đầu bài: "Tóc bà trắng tựa mây bông/Chuyện bà như giếng cạn xong lại đầy". Chuyện bà kể thì đầy giếng khơi và tình bà cũng vậy.

Điểm qua 2 tác phẩm nhỏ trong sách của Nguyễn Thụy Kha cho thấy quan điểm sáng tác của ông dành cho độc giả nhỏ tuổi là dựng lên những hình ảnh và từ ngữ xinh đẹp, viết ngắn ngọn. Tuy nhiên, nhà thơ nói rằng thơ văn thiếu nhi ông chỉ viết khi con ông còn nhỏ - cùng những kỷ niệm với con - sau này thì không viết nữa.

"Cứ say là viết"

Đây là ý tứ là tiến sĩ mỹ học Thế Hùng viết về người bạn của mình với sự nể phục: "Kha say công việc, say viết, say sáng tạo âm nhạc và say rượu. Riêng khoản say tình thì khỏi nói...". Vậy là đã hiểu, con người phong lưu và con người công việc luôn xuất hiện kề cận nhau.

Nếu không tìm hiểu về ông, mà chỉ đọc và liệt kê mấy chục đầu sách, nhạc phẩm và kịch bản phim của ông thì dễ hiểu ông phải làm việc, làm việc và làm việc mới "năng suất" và hiệu quả như vậy. Nguyễn Thụy Kha cũng thừa nhận "việc chơi" của mình khi được hỏi chắc phải làm việc kinh khủng lắm: "Đâu có, tôi chơi nhiều lắm chứ, nhưng mà chơi nhiều thì lại viết được nhiều".

Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha - Ảnh 3.

Trang sách "Chiều ngoại ô"

Thật khó để đặt vai trò gì trước tên Nguyễn Thụy Kha. Ông đa tài, viết nhiều và mỗi mảng đều có thành công. Người yêu thơ sẽ thích ông là một nhà thơ si tình và đa tình với những tập thơ hướng tới sự tối giản. Người yêu nhạc sẽ nhìn thấy những cống hiến của ông qua những tập sách dày viết về lịch sử, chân dung âm nhạc. Người yêu phim gặp ông qua vai trò đạo diễn hoặc biên kịch của những bộ phim tài liệu về các nhân vật văn học, lịch sử như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hàn Mặc Tử, Vũ Trọng Phụng...

Với thơ, Nguyễn Thụy Kha đã làm bao nhiêu độc giả mềm lòng và day dứt cùng ông, như là 4 câu thơ trong bài Không đề- dường như đã "phổ biến khắp nhân gian": "Đưa người yêu qua nhà người yêu cũ/Qua cơn mưa ban trưa/Thấy hồn mình tách thành hai nửa/Nửa ướt bây giờ nửa ướt xa xưa".

Bài thơ Chiều không em cũng được nhiều độc giả thuộc nằm lòng: "Chiều không emchiều buồn không em/Trời đầy mây mà trời một mình/Chiều không em thật buồn/Cây nối cây mà màu xanh cô đơn...".

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nói rằng mình chủ trương viết thơ tình, tuy nhiên, ông là một người lính sống qua chiến tranh, thì ngoài tình yêu trai gái, không thể tách khỏi cảm xúc về quê hương đất nước và đồng đội của ông. Vì vậy, độc giả có khi bắt gặp một giọng thơ có khi đau đớn, có khi đập cùng nhịp nỗi niềm của đất nước: "Vào một trưa/ngày cuối cùng tháng Tư/Những người lính bỗng mang chung một tuổi/Trẻ già khuôn mặt đều sạm khói/Nắng hắt lên nhau/Những tấc đường qua"...

Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha - Ảnh 4.

Nguyễn Thụy Kha và các sách về âm nhạc

Và, vẫn phải nhắc đến Nguyễn Thụy Kha ở vai trò nhạc sĩ. Ông học nhạc khi còn trong quân ngũ, bộ tư lệnh cử học chuyên tu và được học từ những nhạc sĩ nổi tiếng như Hoàng Vân, Đàm Linh... Một nhà thơ - nhạc sĩ thì thú vị ở chỗ: Có tác phẩm là thơ ông và người khác phổ nhạc, ngược lại, ông phổ nhạc thơ người khác, đơn cử như bài Mùa Xuân có bao điều lạ, Nguyễn Thụy Kha phổ thơ Định Hải và bài Chiều không em thì Phú Quang phổ thơ Nguyễn Thụy Kha.

Ông chia sẻ rằng tình yêu của ông dành cho âm nhạc đã có từ thuở bé. Năm 18 tuổi - khi đất nước còn chìm trong chiến tranh - ông đã tập tành viết ca khúc đầu tiên với mơ ước về ngày tháng hòa bình...

"Đưa người yêu qua nhà người yêu cũ/ Qua cơn mưa ban trưa/ Thấy hồn mình tách thành hai nửa/ Nửa ướt bây giờ nửa ướt xa xưa" - thơ Nguyễn Thụy Kha.

Sức làm việc bền bỉ

Nguyễn Thụy Kha nhập ngũ với vai trò kỹ sư thông tin thuộc binh chủng thông tin. Sau chiến tranh, ông học trường viết văn Nguyễn Du và công tác tại tạp chí Âm nhạc Việt Nam.

Ông nói mình biết ơn quãng thời gian hoạt động ở tạp chí và Hội Nhạc sĩ Việt Nam, vì nhờ đó mà có cơ hội gặp được những cây đại thụ của âm nhạc Việt Nam. Từ những bước chân tình cờ như lần gặp gỡ nhạc sĩ Văn Cao đã khiến Nguyễn Thụy Kha "bàng hoàng ngưỡng mộ" vì sự gần gũi và một khoảng cách đặc biệt của vị tiền bối, đến việc lần mò nghiên cứu lịch sử âm nhạc Việt Nam, viết nhữngcuốn chân dung mà cuốn nào cuốn nấy đều đầy đặn: Văn Cao - Người đi học biển, Phạm Duy và tôi... Năm 2017, Nguyễn Thụy Kha cho ra mắt một loạt 13 cuốn sách về âm nhạc gồm Thế kỷ âm nhạc Việt Nam - Một thời đạn bom, Thế kỷ âm nhạc Việt Nam - Một thời hòa bình, và các chân dung âm nhạc Nguyễn Xuân Khoát, Huy Du, Nguyễn Thiên Đạo...

Khoảng trời thanh bình của Nguyễn Thụy Kha - Ảnh 6.

Tiểu thuyết chân dung về nhạc sĩ Văn Cao

Có người nói ông chơi ngông ra mắt sách hàng loạt để tạo kỷ lục, nhưng ông luôn nhã nhặn nói rằng, đó như cách ông hệ thống, bổ sung tư liệu cho sử liệu nhạc Việt để thế hệ sau dễ dàng tìm hiểu, làm khảo cứu... Mặt khác, viết tiểu thuyết chân dung cũng là cách ông cố gắng hoàn thiện chân dung về những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, nhưng ít được nhắc đến, như nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo mà theo ông là người đã đi vào "tòa lâu đài của giao hưởng thế giới và cho thế giới biết rằng Việt Nam cũng biết viết giao hưởng".

Nguyễn Thụy Kha cho biết ông đang hoàn thành cuốn hồi ký văn nghệ khá kỳ công, khoảng hơn 1.500 trang, viết về các gương mặt văn nghệ của Việt Nam từ năm 1979 đến hiện tại. Qua đây, độc giả có thể thấy được lịch sử văn nghệ nước nhà đi cùng với những chuyển biến của đất nước, cũng như những giai đoạn thuận lợi cho sáng tác đã sản sinh ra nhiều gương mặt ưu tú.

Vài nét về Nguyễn Thụy Kha

Sinh năm 1949 tại Hải Phòng, hiện sống tại Hà Nội. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Các tác phẩm thơ: Hương nắng tiếng chim, Những giọt mưa đồng hành, Mắt thời gian, Không mùa...

Các tác phẩm viết về âm nhạc: Thế kỷ âm nhạc Việt Nam- Một thời đạn bom, Thế kỷ âm nhạc Việt Nam - Một thời hòa bình, Thuở bình minh tân nhạc...

Các giải thưởng: Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2014, Giải thưởngNhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022...

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.