Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới

26/03/2025 07:00 | Du lịch
Đỗ Trưởng/TTXVN

Tối 25/3, tại sân khấu ven bờ sông Hương, UBND thành phố Huế tổ chức Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú và Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, hứa hẹn đưa Huế trở thành tâm điểm du lịch, văn hóa của Việt Nam và khu vực, góp phần quảng bá, truyền cảm hứng đi du lịch tới nhân dân, tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển nhanh, bền vững.

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu tại lễ khai mạc

Qua 22 kỳ tổ chức, Huế hai lần vinh dự được chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia (2012 và 2025). Điều này, không chỉ là sự ghi nhận vị thế của vùng đất trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương đối với thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 không đơn thuần là sự kiện văn hóa du lịch thuần túy, mà còn là một hành trình đầy cảm xúc, một chuyến du hành ngược dòng lịch sử để chạm đến vẻ đẹp bất tận của đất kinh đô xưa. Đây là sự khẳng định, Huế không chỉ là một thành phố của lịch sử mà còn là điểm sáng của tương lai, trung tâm du lịch văn hóa đặc sắc của cả nước, biểu tượng của sự đổi mới và phát triển dựa trên thế mạnh về di sản, nét thanh lịch, hiền hòa, mến khách của mỗi con người nơi đây.

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia phát biểu tại lễ khai mạc

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành, thành phố Huế và các địa phương trên cả nước tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động phối hợp triển khai những giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp gắn kết với các giá trị di sản văn hóa đặc sắc. Các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch; tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và di sản; chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững; thúc đẩy chuyển đổi xanh; phát huy mạnh mẽ các giá trị di sản văn hóa để thúc đẩy du lịch, lấy du lịch làm nền tảng để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản của địa phương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương, tạo thành chuỗi điểm đến "Hành trình kinh đô cổ". Trong đó Huế phải là động lực, là điểm nhấn thu hút du khách đến. Tập trung phát triển hạ tầng du lịch, cải thiện dịch vụ, bảo đảm môi trường du lịch an toàn; tiếp tục đẩy mạnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản để thành phố Huế luôn là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế...

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Lời tự tình dòng sông".

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới - Ảnh 4.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật ấn tượng tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới - Ảnh 5.

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 chủ đề: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới - Ảnh 6.

Màn bắn pháo hoa rực rỡ tại đêm khai mạc

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Tin mới nhất

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ 1/12/2025 đến 4/1/2026, chuỗi hoạt động với chủ đề “Chào năm mới 2026” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), với sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt ở phân khúc khách quốc tế và doanh thu.