K-Webtoon sẽ tạo sự đột phá với các bản OST nhằm thu hút nhiều khán giả hơn
Rất thú vị khi đọc K-webtoon với hình ảnh hấp dẫn và câu chuyện sáng tạo, tuy nhiên giờ đây các nhà sản xuất muốn thu hút độc giả nhiều hơn nữa với nội dung khác biệt: âm nhạc cho đôi tai của bạn.
Mặc dù nhạc nền và hiệu ứng âm thanh đã được sử dụng trong một số truyện tranh kỹ thuật số được tối ưu hóa để đọc trên thiết bị di động, nhưng trước đây, âm thanh được coi là nội dung nền cho webtoon, phổ biến rộng rãi trong giới trẻ.
Xu hướng đã thay đổi khi các nhà cung cấp webtoon đang tích cực hợp tác với ngành công nghiệp âm nhạc để sản xuất nhạc phim gốc (OST) cho loạt phim nổi tiếng nhằm tận dụng mức độ phổ biến ngày càng tăng của nội dung Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu.
Kể từ năm 2020, ngày càng có nhiều nhóm nhạc K-pop và nhạc sĩ nổi tiếng góp giọng cho các webtoon được phát hành trên các cổng chính, bao gồm Naver và Kakao, đồng thời một số bài hát chủ đề đã càn quét các bảng xếp hạng phát trực tuyến âm nhạc địa phương.
Thị trường OST của webtoon đã đạt được đà tăng trưởng hơn nữa vào năm ngoái khi hiện tượng K-pop toàn cầu BTS đã tạo ra các bài hát cho webtoon Naver và tiểu thuyết web có tựa đề 7Fates: Chakho - bộ phim kỳ ảo thành thị lấy cảm hứng từ chính các chàng trai trong nhóm.
Trong khi đó, bài hát chủ đề Stay Alive do Suga sản xuất và Jungkook của BTS hát, ngay lập tức gây chấn động khi phát hành vào tháng 2/2022.
Ca khúc này đứng đầu bảng xếp hạng iTunes Top Songs ở hơn 100 quốc gia, lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và Official Singles Chart của Anh.
Cho đến nay, Stay Alive đã thu được 170 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify - nền tảng đăng ký phát nhạc trực tuyến số 1 thế giới cung cấp một phần độc lập cho các bài hát "K-Webtoon OST".
Theo xu hướng mới nhất, các công ty K-webtoon đang khám phá các cách sử dụng quyền sở hữu trí tuệ (IP) của họ trên nhiều nền tảng.
Naver Webtoon - nhà cung cấp webtoon hàng đầu của quốc gia - có kế hoạch ra mắt một chương trình âm nhạc có tựa đề dự kiến là "Ca sĩ Webtoon" với sự cộng tác của Tving - dịch vụ phát trực tuyến của công ty giải trí CJ ENM.
Khi tham gia chương trình này, các thí sinh sẽ hát các bài hát từ nhạc nền webtoon trong chương trình, sử dụng tính năng ghi lại chuyển động và thực tế mở rộng để tạo hoạt ảnh cho các nhân vật 2-D.
Theo Tving, các nhà sản xuất của các chương trình âm nhạc ăn khách, bao gồm Super Star K (2009-2016), Show Me the Money (2012-) và Street Woman Fighter (2021), sẽ "cầm chịch" của loạt chương trình này.
Các nhà quan sát trong thế giới webtoon cho biết các bản nhạc phim có thể mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho độc giả và đóng vai trò như một công cụ tiếp thị để mở rộng cơ sở người hâm mộ.
"Tôi nghĩ các bài hát OST của webtoon có ý nghĩa ở chỗ chúng cung cấp nội dung khác biệt cho độc giả.
"Vì có nhiều thể loại webtoon đa dạng, nên các cổng chính được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc mở rộng thị trường" - nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik nói.
Từ quan điểm của những người hâm mộ cuồng nhiệt, càng nhiều càng tốt.
Hồi tháng 11, serie webtoon nổi tiếng của Naver - Return of the Blossoming Blade - đã phát hành bài hát chủ đề thứ hai mang tựa đề Full Bloom của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ahn Ye Eun.
MV hoạt hình của ca khúc này đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người hâm mộ và đã thu hút 8,3 triệu lượt xem trên YouTube.
"Tôi đã cười rất nhiều khi đọc webtoon, nhưng sau khi xem đoạn video tuyệt đẹp này, tôi đã khóc khi đọc lại câu chuyện này!"- một người hâm mộ đã viết trong một bài đăng trên YouTube.
Kim Heon Sik cho biết OST có những hạn chế trong việc xây dựng cơ sở người hâm mộ vững chắc vì chúng chủ yếu nhắm đến độc giả trẻ ở độ tuổi 20-30 nhưng tập trung vào tiềm năng tổng hợp của chúng khi các tài sản trí tuệ webtoon được sử dụng ở nhiều định dạng, chẳng hạn như phim điện ảnh, phim truyền hình và hoạt hình.
"Vì K-webtoon có tiềm năng được chuyển thể thành phim truyền hình và điện ảnh cho khán giả toàn cầu, nên chúng có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp hơn trong những trường hợp như vậy" - Kim Heon Sik nói.
Thị trường webtoon Hàn Quốc ước tính đạt 1,6 nghìn tỷ won (1,2 tỷ USD) vào năm 2021, tăng gấp 4 lần so với năm 2017, theo dữ liệu của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA).
Một số phim truyền hình nổi tiếng, bao gồm Reborn Rich (Cậu út nhà tài phiệt) Extraordinary Attorney Woo (Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo) và All of Us Are Dead (Ngôi trường xác sống) đều được chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng trên web.