Huế đúng, Huế sai trong vụ bún bò Huế

Câu chuyện 'muốn kinh doanh bún bò Huế, phải về Huế xin chứng nhận' cho thấy, những nhận thức sai về sở hữu trí tuệ sẽ đưa vấn đề đi lệch hướng ra sao. Một nhận thức đưa Huế đứng giữa đúng - sai.
09/08/2016 06:48

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện "muốn kinh doanh bún bò Huế, phải về Huế xin chứng nhận" cho thấy, những nhận thức sai về sở hữu trí tuệ sẽ đưa vấn đề đi lệch hướng ra sao. Một nhận thức đưa Huế đứng giữa đúng - sai.

Về giá trị của nhãn hiệu chứng nhận, Huế đã đi đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho Bún bò Huế. Vậy nhãn hiệu chứng nhận có giá trị như thế nào và vì sao cần phải đăng ký nhãn hiệu chứng nhận?

Có thể nói, nhãn hiệu chứng nhận cũng giống như những nhãn hiệu thông thường khác (nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý) đều có chức năng riêng của mình. Tự bản thân tên gọi nhãn hiệu chứng nhận cũng đủ làm rõ chức năng của loại hình nhãn hiệu này. Hiểu một cách đơn giản nhất là để chứng nhận những sản phẩm mang nhãn hiệu này đạt được một tiêu chuẩn chung.


Bún bò Huế

Vì vậy, khả năng được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong thực tế của nhãn hiệu chứng nhận một phần lớn phụ thuộc rất nhiều vào cái tiêu chuẩn chung về sản phẩm và ai là người tạo ra cái tiêu chuẩn đó. Ví dụ như, nhãn hiệu chứng nhận "Sữa bò Ba Vì" do UBND huyện Ba Vì là chủ sở hữu và "Thanh Long Bình Thuận" do Sở KH&CN Bình Thuận đứng chủ sở hữu.

Hai nhãn hiệu chứng nhận nêu trên sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thì đơn vị nào tin tưởng vào giá trị do được gắn nhãn hiệu này và sản phẩm của họ đạt chuẩn theo tiêu chuẩn được quy định trong quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận có thể liên hệ với chủ sở hữu để xin gắn chứng nhận lên sản phẩm của họ.  

Đây là một cách làm thông minh nhằm rút ngắn công đoạn đưa sản phẩm ra thị trường nếu như nhãn hiệu chứng nhận đã được thừa nhận về mặt uy tín. Ngược lại, các đơn vị kinh doanh nếu không tin tưởng vào danh tiếng của nhãn hiệu chứng nhận nêu trên có thể lựa chọn riêng nhãn hiệu của họ. Họ vẫn có thể sử dụng các dấu hiệu "Sữa bò Ba Vì", "Thanh Long Bình Thuận" với thiết kế riêng.

***

Trở lại vấn đề Nhãn hiệu chứng nhận "Bún bò Huế" của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Huế đã sai trong thông điệp đầu tiên. Tôi cho rằng đây là một thông điệp được phát đi chưa đầy đủ hoặc do sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực đặc thù nên chỉ cần lệch về ngôn từ sử dụng sẽ dẫn đến lệch chuẩn nhận thức.

Theo đó, Huế yêu cầu muốn kinh doanh "Bún bò Huế" phải về Huế xin phép. Trong thông điệp này Huế đã thiếu đi cụm từ quan trọng: Ai kinh doanh "Bún bò Huế" có thiết kế giống với nhận diện mà họ sử dụng mới phải về Huế xin phép. Chính những thiếu sót này đã gây ra phản ứng trái chiều.

Phản ứng này là dễ hiểu bởi đây là một món ăn không chỉ có giá trị về ẩm thực mà còn ý nghĩa về văn hoá của một lượng lớn người Việt.

Tôi đã đọc đi đọc lại Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Bún bò Huế" của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài một số điểm nhỏ cần bàn thêm về giá trị pháp lý, tôi cho rằng đây là một bản quy chế khá thú vị và đáng hoan nghênh. Như đã bàn ở trên, nhãn hiệu chứng nhận sẽ được thừa nhận rộng rãi nếu như có một bản quy chế chứa tiêu chuẩn chung về sản phẩm và có một đơn vị sở hữu đủ danh tiếng.

Dựa vào tiêu chí này thì tôi nghĩ nhãn hiệu chứng nhận của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra hoàn toàn có tính khả thi bởi bản thân từ Huế thôi cũng là đại diện cho một nền văn hoá ẩm thực.

Chính vì vậy, tham vọng của Huế mở rộng phạm vi cấp chứng nhận ra các tỉnh khác và thậm chí ra quốc tế là hoàn toàn khả dĩ, cần được khuyến khích. Nó giống như một chứng nhận về một sản phẩm Bún bò Huế chính danh.

Tuy nhiên, điều trước tiên Huế cần làm là phải được thừa nhận về tiêu chí "Bún bò Huế" đạt chuẩn mà họ đã nêu trong quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Ví dụ: "Sản phẩm hội đủ các màu tươi thắm tạo sự bắt mắt, ngon miệng. Trên bề mặt của tô bún có màu đỏ cam của ớt phi dầu (hoặc mỡ); màu trắng của sợi bún; màu nâu của thịt, huyết (tiết); màu vàng cam của chả cua, hồng nhạt của chả heo; màu xanh của hành, ngò; màu đỏ của lát ớt".

Như vậy, nếu tạm gác qua sai lầm nhỏ trong nhận thức hoặc truyền thông ra ngoài về nhãn hiệu chứng nhận "Bún bò Huế" thì đây là một cách làm hay, sẽ có nhiều người về Huế xin được cấp chứng nhận "Bún bò Huế" để được kinh doanh một sản phẩm có giá trị văn hoá trong đời sống người Việt.

Khương Duy
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.