Hội thảo trực tuyến 'In her voice': Nữ giới làm phim đã không ngại bị 'lấn át'

Không có quá nhiều sự phân biệt nam hay nữ giới làm phim, tài năng là yếu tố khiến cho phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội, gặt hái thành công trong ngành điện ảnh ở Việt Nam và trên thế giới.
20/10/2021 21:14

(Thethaovanhoa.vn) - Không có quá nhiều sự phân biệt nam hay nữ giới làm phim, tài năng là yếu tố khiến cho phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội, gặt hái thành công trong ngành điện ảnh ở Việt Nam và trên thế giới.

'Vaccine' cho điện ảnh Việt Nam: Vượt khó bằng thích nghi và sáng tạo

'Vaccine' cho điện ảnh Việt Nam: Vượt khó bằng thích nghi và sáng tạo

Ở thời điểm dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, rạp chiếu phim chưa thể mở cửa, đội ngũ những người làm phim cần nỗ lực tìm cách thích nghi, không ngừng lao động và sáng tạo…

Đó là những điểm đáng chú ý được các đạo diễn, nhà làm phim bàn luận, đồng tình, trong hội thảo trực tuyến In her voice, do UNESCO phối hợp cùng Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, với sự đồng hành của Hanoi Grapevine và Ơ kìa Hà Nội tổ chức chiều 19/10.

Người làm phim nữ khó… chu toàn

Trong điện ảnh Việt Nam, hiếm có cặp vợ chồng đạo diễn nào như Thanh Vân và Nhuệ Giang. Hai người đều sinh ra trong gia đình có truyền thống làm phim. Mỗi người đều có sự nghiệp riêng và luôn đồng hành, hỗ trợ nhau trên con đường nghệ thuật. Khi nào Thanh Vân làm đạo diễn, Nhuệ Giang sẽ làm phó đạo diễn và ngược lại. Về sau, Thanh Vân còn kiêm vai trò điều hành sản xuất phim của Nhuệ Giang.

Chú thích ảnh
ĐD Thanh Vân (trái) và ĐD Nhuệ Giang

Khi được hỏi về những thách thức của phụ nữ khi làm phim, hay liệu có sự phân định rõ vai trò nữ giới - nam giới khi làm phim hay trong đời sống gia đình, đạo diễn Thanh Vân khẳng định là “không có sự tách bạch”.

“Chúng tôi gắn bó với nhau từ lâu, lại chung con đường điện ảnh nên gần như không có sự phân tách cuộc sống gia đình và làm phim. Có lẽ, chúng tôi chỉ có một sự khác biệt với những người khác, những gia đình khác là tỷ lệ, thời gian chúng tôi sống với điện ảnh nhiều hơn” - anh nói.

Trong khi đó, đạo diễn Nhuệ Giang thì cho rằng, đa phần đàn ông đòi hỏi người phụ nữ trong gia đình phải chu toàn việc nhà cửa, nấu ăn nhưng phụ nữ làm phim như chị thì khó đảm bảo điều đó.

Chị chia sẻ: “Điện ảnh lấn át đời sống của tôi rất nhiều, khi làm phim thì việc nhà tôi sẽ không thể chu toàn được. Đi quay phim thì không có sự phân biệt nam hay nữ, ai làm đạo diễn thì sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng nghệ thuật, tiến độ công việc… Trước đây khi đi làm phim, có những chuyện như chọn bối cảnh, hoặc thuyết phục ai đó hợp tác thì anh Thanh Vân làm tốt hơn tôi. Hiện giờ, tất cả những điều đó không còn là cản trở nữa vì sẽ có những thành viên trong ê-kíp sản xuất lo”.

Cũng theo đạo diễn Tâm hồn mẹ, dù không có nghiên cứu hay con số nào thống kê cụ thể nam - nữ trong giới làm phim Việt Nam, nhưng chị dễ nhận thấy có sự thay đổi. “Khi tôi đi học đạo diễn thì lớp chỉ có 2 nữ, 8-10 nam nhưng hiện nay, khi tôi đi dạy thì thấy các em sinh viên nữ ngang bằng, đôi khi còn nhiều hơn nam”.

Chú thích ảnh
ĐD Nguyễn Hoàng Điệp

“Lúc đi làm, trước đây nam giới dễ được giao phim hơn vì cho rằng họ mạnh mẽ, nhiều kinh nghiệm hơn. Hiện nay đã khác, không ít các nhà làm phim nữ được gọi tên vinh danh ở các giải thưởng lớn và có thể đó chính là lý do đạo diễn nữ cũng ngày càng được tin cậy, được trao quyền nhiều hơn” -nữ đạo diễn bày tỏ.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thì cho rằng, việc thành lập hội nhóm nữ giới làm phim cũng tốt nếu có thể giúp ích cho các nhà làm phim, song cá nhân chị nhận thấy hiện tại không có sự phân biệt nào về giới giữa những người làm phim Việt. “Điều chúng tôi quan tâm hiện tại không phải là giới nào mà là có nguồn nào hỗ trợ để những người làm phim nói chung có điều kiện sáng tạo và phát triển” - chị nói.

Bà Yoonhyun Jeon - chuyên gia về giáo dục trong Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC) nhận định, phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng vào thành công của điện ảnh Hàn Quốc. Trong khi đạo diễn/biên kịch Petra Volpe (Thụy Sĩ) thì luôn muốn thể hiện quan điểm, tiếng nói của phụ nữ qua các tác phẩm điện ảnh: “Phụ nữ hiện nay với công nghệ hiện đại, hãy chủ động tiếp cận đề tài, kể câu chuyện và thể hiện tiếng nói của mình, không cần phải phụ thuộc những nhà đầu tư lớn, không cần suy nghĩ mình là phụ nữ thì hạn chế điều này điều kia”.

Chú thích ảnh
ĐD Nguyễn Hoàng Điệp phát biểu tại tọa đàm trực tuyến chiều 19/10

Khả năng làm nghề sẽ tạo ra… cơ hội

Dù không phân biệt quá nhiều chuyện nam giới hay nữ giới làm phim, song các đạo diễn, nhà sản xuất cũng thừa nhận, phụ nữ có những ưu thế nhất định. “Vũ khí mạnh nhất của phụ nữ chính là sự sự dịu dàng và nhẫn nại” - theo nhận định của đạo diễn Thanh Vân.

Đạo diễn Nhuệ Giang đồng tình: “Chắc không có đạo diễn nữ nào ra hiện trường mà quát tháo ồn ào đâu. Không ai nắm chắc kịch bản phim bằng mình nên đạo diễn phải tìm cách truyền đạt cho mọi người hiểu. Nhìn chung, nếu có đủ khả năng, sự hiểu biết thì sẽ thuyết phục được các thành phần trong đoàn phim”.

Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lại cho rằng: “Nếu đặt câu hỏi rằng, làm sao để nhà làm phim nữ có tiếng nói trong đoàn làm phim đông nam giới hơn thì chắc người hỏi đang mặc nhiên rằng tiếng nói người phụ nữ yếu hơn, ít được quan tâm. Cần thay đổi suy nghĩ đó, không có tiếng nói của giới tính mà quan trọng là tiếng nói của ai có trọng lượng ở hiện trường”.

Đạo diễn Petra Volpe nói rằng: “La hét không giúp bạn thể hiện được uy lực đâu. Đạo diễn là lãnh đạo, phải biết cách khai thác tận dụng các thành viên trong đoàn phim của mình. Đạo diễn phải đóng nhiều vai, trong đó có vai người mẹ, hãy quan tâm, chỉ bảo những người trong đoàn thật tận tình.

Tôi nghĩ, lựa chọn các thành viên trong đoàn phim quan trọng không kém việc chọn diễn viên, để tạo môi trường thoải mái, làm sao để họ cảm thấy họ đang được tôn trọng. Tôi quan trọng phẩm chất con người hơn là giới, nhưng tôi vẫn luôn cố gắng khuyến khích sự tham gia của nữ giới trong đoàn làm phim của mình”.

“Tôi quan niệm làm phim là cách để giúp thế giới của chúng ta có nhiều hơn sự thấu cảm, biết những nền văn hóa khác nhau, lắng nghe những câu chuyện, những tiếng nói… Thế nên, đừng nản hay lo ngại có nhiều hay ít nhà làm phim nam hoặc ngại họ lấn át. Điều quan trọng là câu chuyện bạn kể có hấp dẫn không, bạn sẽ kể nó như thế nào, gửi tiếng nói của bạn qua đó ra sao? Điều quan trọng hơn hết là bạn hãy tập trung vào điều mình thật sự muốn làm” - đạo diễn Petra Volpe bày tỏ.

“In her voice”

In her voice là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ dự án E-Motions nhằm thúc đẩy, kết nối và thiết kế môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim do UNESCO và các đối tác thực hiện với sự hỗ trợ từ quỹ tín thác của Nhật Bản.

Dự án ra đời với mục tiêu nâng cao năng lực và trao quyền cho các nhà làm phim cũng như tổ chức những hoạt động gắn kết các nhà làm phim trong nước với các quốc gia khu vực. Đây cũng là cơ hội để cho các đạo diễn nữ Việt Nam có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với các nhà làm phim nữ trên thế giới.

Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.