Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên: Cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch Việt Nam

Sự kiện có một không hai này cũng góp phần mở ra cánh cửa mới cho du lịch Việt Nam đón các dòng khách quốc tế từ nhiều thị trường tiềm năng.
24/02/2019 08:42

(Thethaovanhoa.vn) - Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai dự kiến sắp diễn ra tại Hà Nội. Với du lịch Việt Nam, đây được coi là một cơ hội  tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là củng cố hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách - đất nước vì hòa bình. Sự kiện có một không hai này cũng góp phần mở ra cánh cửa mới cho du lịch Việt Nam đón các dòng khách quốc tế từ nhiều thị trường tiềm năng.

Truyền thông Triều Tiên lần đầu đưa tin về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Truyền thông Triều Tiên lần đầu đưa tin về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Ngày 24/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng tàu hỏa, để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này.

Cơ hội quảng bá hiệu quả

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu khẳng định: Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai sắp diễn ra tại Hà Nội là sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Tổng cục Du lịch xác định đây là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và điểm đến hấp dẫn thông qua báo chí quốc tế.

Sự kiện lần này sẽ giúp Việt Nam được biết đến với một vị thế mới, không chỉ là một điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện, mà còn là một điểm đến vì hòa bình, đóng góp vào nền hòa bình thế giới. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam sẽ được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thu hút khách quốc tế đến nước ta sau này.

Chú thích ảnh
Cờ Mỹ, cờ Triều Tiên và cờ Việt Nam tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Đây thực sự là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả bởi sự kiện thu hút hàng ngàn phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí nổi tiếng thế giới tham dự. Do đó, ngành du lịch mong muốn những hình ảnh về điểm đến, thông tin, chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm du lịch của Việt Nam sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, vào các trang mạng xã hội, trang tin điện tử thu hút hàng tỷ lượt người theo dõi và truyền miệng tới đông đảo bạn bè, người thân của họ. 

Trong những hội nghị quốc tế quan trọng trước đây mà Việt Nam đăng cai tổ chức, nhiều hình ảnh như: Thủ tướng Australia John Howard chạy bộ buổi sáng bình dị quanh hồ Hoàn Kiếm dịp Hội nghị cấp cao APEC 14; Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì... đã tạo được sức hút đặc biệt đối với du khách quốc tế. Đó là những câu chuyện sinh động về một Việt Nam an toàn và hiếu khách.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cũng khẳng định: Trong suốt thời gian trước, sau và cao điểm nhất là 2 ngày diễn ra  Hội nghị, chắc chắn tên Việt Nam và hình ảnh Việt Nam sẽ được nhắc nhiều, liên tục trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Thậm chí sẽ có những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ Việt Nam đi toàn thế giới. Đây rõ ràng là cơ hội quý báu để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt, ngành du lịch nhân sự kiện này có thể tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Bình thường, các nước phải bỏ ra chi phí lớn để mời các đoàn phóng viên quốc tế, đặc biệt là các hãng truyền thông lớn, tên tuổi trên thế giới tham gia các chuyến khảo sát để viết tin, bài về du lịch. Nhưng với Hội nghị lần này tổ chức ở nước ta, đã có hàng ngàn phóng viên quốc tế chủ động xin vào Việt Nam. Cộng với hàng tỉ người theo dõi sự kiện qua các phương tiện truyền thông, chắc chắn hiệu ứng quảng bá sẽ nhanh, mạnh, hiệu quả và không thể bỏ qua. 

Xây dựng hình ảnh điểm đến hòa bình, mến khách

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam chia sẻ: Đội ngũ báo chí theo dõi, đưa tin sự kiện sẽ là đối tượng tiếp cận của ngành du lịch, nhưng việc này phải phù hợp với công việc của họ. Ví dụ như ngành du lịch có thể tổ chức các tour miễn phí, gợi ý về các điểm tham quan mà các nguyên thủ quốc gia thường đến thăm như Văn Miếu, chùa Trấn Quốc, Hồ Tây, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay những nơi các nguyên thủ từng đến và có trải nghiệm thú vị như các nhà hàng...  Việc này giúp họ chủ động thu thập tư liệu về các điểm đến này để nếu cần sẽ có thông tin và hình ảnh đẹp cho bài viết… 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ: Để tận dụng tốt cơ hội lịch sử này, Tổng cục Du lịch  đã làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu (dữ liệu số, hình ảnh) để giới thiệu về du lịch Việt Nam; kết nối trang web quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam với trang đăng ký báo chí quốc tế của Bộ Ngoại giao. Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị nhiều đoạn clip quảng bá về du lịch Việt Nam như: “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” dài 30 giây và 5 phút cùng 3 clip mới xây dựng về ẩm thực, di sản và biển để gửi tới các phóng viên báo chí quốc tế. 

Ngoài ra, một không gian Việt Nam cũng được xây dựng trong khu vực báo chí tác nghiệp với những hình ảnh nhận diện về đất nước, con người Việt Nam, thông tin du lịch, điểm đến được yêu thích, hình ảnh đặc sắc của các vùng miền… Tổng cục Du lịch xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có thể ở ngay tại Hà Nội hoặc kết nối tới Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa để đáp ứng nhu cầu của các phóng viên báo chí quốc tế… qua đó quảng bá hiệu quả điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với Hà Nội tăng cường thanh kiểm tra, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nhiều cơ sở tuyến phố được chỉnh trang tạo diện mạo mới, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn cũng chuẩn bị sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới…

Theo ông Hà Văn Siêu: Hình ảnh vận động viên Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Olympic thế giới, cờ Việt Nam được kéo lên cùng với quốc ca vang lên trên đấu trường thể thao quốc tế có tầm ảnh hưởng, giá trị quảng bá rất lớn. Với Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kỳ vọng khách quốc tế sau khi đến Việt Nam đều có ấn tượng sâu đậm về một đất nước an toàn, mến khách, người dân nồng hậu, sẵn sàng đón tiếp du khách quốc tế đến trải nghiệm…

Mở cánh cửa cho tương lai

Bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Tiếp thị - Truyền thông Công ty du lịch Vietrantour cho rằng: Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, sự kiện này là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như một điểm đến phản ánh triển vọng hòa bình, an toàn và thịnh vượng.  Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và thành phố Hà Nội cần thúc đẩy truyền thông để lan tỏa, giới thiệu hình ảnh du lịch, ẩm thực, con người, di tích lịch sử, văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, các đơn vị chức năng cần hỗ trợ đơn vị lữ hành triển khai các sản phẩm tour tham quan Hà Nội kết hợp đến thăm các điểm mốc gắn với cuộc gặp gỡ lịch sử sau khi sự kiện kết thúc để khai thác lâu dài…

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam tin tưởng rằng, sau Hội nghị lần này ít nhất sẽ có có luồng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam. Việc này cũng tương tự như hiệu ứng sau khi các bộ phim “Người tình”, “Đông Dương” ra mắt đã tạo hiệu ứng, thu hút khách du lịch Pháp. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường khách trọng điểm của du lịch tất cả các nước trên thế giới, với chi trả cao, lưu trú dài ngày. Các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia… đều có chính sách đặc biệt thu hút khách Hoa Kỳ như mở đường bay thẳng, miễn thị thực… Ngoài khách du lịch từ Hoa Kỳ, sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai có thể còn thu hút thêm nhiều du khách từ Hàn Quốc.

Đón trước cơ hội này, ngoài việc chuẩn bị các sản phẩm du lịch có liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, kết nối với các điểm tham quan, điểm đến trong nước, Việt Nam cần có những chính sách ưu tiên khác. Đầu tiên là mở đường bay thẳng với Hoa Kỳ, việc này không chỉ thu hút khách từ thị trường Hoa Kỳ, mà còn là thị trường Canada, Bắc Mỹ - thị trường khổng lồ, có du khách quanh năm. Hội đồng tư vấn du lịch đã gửi thư cho Thủ tướng, đề xuất việc mở rộng các sân bay quốc tế đang đạt ngưỡng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Hiện tại Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng khá tốt, đã có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn của Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam và thiết lập được những tiêu chuẩn dịch vụ cho thị trường này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ngành du lịch là phải nâng cấp chất lượng ở các điểm đến; tiếp tục duy trì và áp dụng nhiều chính sách tốt, trong đó có visa… Với Hà Nội và Đà Nẵng là những địa điểm đã tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế, hội tụ được nhiều nhà lãnh đạo, nguyên thủ thế giới, nên khai thác khả năng phát triển du lịch MICE. Loại hình này không chỉ thu hút khách đến dự hội nghị, du lịch truyền thống, mà còn thu hút doanh nhân - mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh tế, đem lại nguồn lợi lâu dài. 

Thanh Giang/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.