Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19: Bất ngờ khi Jackiw Stefan chơi đàn trong bóng tối
1. Trước đêm diễn, công chúng còn chưa định hình được tại sao hai nghệ sĩ này đã tung hứng nhau sớm như vậy: Jackiw Stefan nói rằng Anna Polonsky như một “nàng thơ”, chơi cùng cô anh luôn cảm thấy tràn đầy cảm hứng còn Anna Polonsky thì kể, cô cũng chưa bao giờ bỏ lỡ một lời mời nào để được chơi cùng Jackiw từ khi họ lần đầu song tấu vào năm 2010 đến nay.
Nhưng khi đêm hòa nhạc diễn ra, khán giả đã biết sự tung hứng không phải bằng ngôn ngữ mà bằng chính âm nhạc của hai người. Hai nghệ sĩ, có những lúc là màn đối đáp nhau “gay gắt”, dứt khoát và mạnh mẽ, có những lúc lại là sự hòa quyện vào nhau thật ngọt ngào. Jackiw và Anna đã tạo nên một khối âm thanh đồng nhất để truyền tải những thông điệp về nguồn cảm hứng, về ánh sáng và bóng tối, về sự khổ đau, u uất đến ánh sáng, niềm vui, sự hân hoan và hi vọng của chương trình.
2. Lối chơi tinh tế của Jackiw được thể hiện triệt để ở sắc thái đến từng chi tiết, có những lúc cường độ âm thanh được giảm xuống đến mức gần như tuyệt đối.
Và ấn tượng nhất là màn trình diễn trong bóng tối của Jackiw Stefan ở phần mở đầu của tác phẩm: Dạ khúc viết cho độc tấu violon (Kaija Saariaho). Với nội dung là một tác phẩm mang ý nghĩa tưởng nhớ đến nhà soạn nhạc Witold Lutoslawski, bản Nocture còn được trình diễn trong không gian của bóng tối – đúng như tinh thần của dạ khúc đêm. Khi đó, sự tập trung của khán giả cũng hoàn toàn hướng vào người nghệ sĩ khiến cho âm nhạc thực sự lắng đọng. Đây có lẽ cũng là dư âm cuối về đêm diễn.
Lam Anh
Thể thao & Văn hóa