Hậu Cánh Diều 2016: Thấy diều bay mà lòng hoang mang

Một mùa giải Cánh diều lại kết thúc, giải đã chia đều, ai về nhà nấy hôm 20/4. Tất nhiên, chẳng giải thưởng nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người, ngay cả Oscar vẫn có năm làm số đông thất vọng.
01/05/2016 18:31

(Thethaovanhoa.vn) - Một mùa giải Cánh diều lại kết thúc, giải đã chia đều, ai về nhà nấy hôm 20/4. Tất nhiên, chẳng giải thưởng nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người, ngay cả Oscar vẫn có năm làm số đông thất vọng. Nhưng về cơ bản một giải thưởng uy tín, vẫn khiến người ta khát khao, mong ngóng nó, chứ không phải hoang mang về nó.

Vẫn biết so sánh Cánh diều và Oscar là việc bất đắc dĩ, nhưng Oscar thực sự là một cái đỉnh đáng để ngưỡng vọng, học tập. Không khí nghệ sĩ chuẩn bị đi dự Oscar, cách Oscar tôn vinh, dù là diễn viên nhí 10 tuổi, hay một nhà soạn nhạc 80 tuổi đều trọng thị như nhau. Những người lên lĩnh giải ai nấy đều cảm thấy vinh dự vì công sức lao động của mình đã được tưởng thưởng xứng đáng.

Tiếc là các giải thưởng điện ảnh tại Việt Nam hiện nay chưa làm được điều này.

Tâm thế đi dự giải của nghệ sĩ Việt Nam rất khác. Đơn cử như Cánh diều, nghệ sĩ phải biết trước có giải mới đi, mà lấy xong giải là về thẳng chứ không mấy khi nán lại tới cùng. Năm nay, khi Lễ trao giải Cánh diều trao được một nửa số giải thì ở hàng ghế phía dưới, số người ngồi lại chỉ còn phân nửa.



Ninh Dương Lan Ngọc phim Trúng số và Nguyễn Thanh Tú phim "Cầu vồng không sắc" giành giải Nữ diễn viên chính và Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cánh diều 2015.

Tâm lý người nhận các giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam cũng rất lạ, lúc nào cũng ở tình trạng lưỡng phân. Một mặt họ tỏ ra bất cần, “tôi lao động không phải vì giải thưởng”, nhưng mặt khác họ cũng rất cần có giải để tăng thêm giá trị tên tuổi bản thân, nhờ thế mà công việc thuận lợi hơn. Những nghệ sĩ trẻ chưa có “số má” càng khát khao giải thưởng. Chuyện bỏ tiền ra mua giải không phải hiếm. Vì có giải thì mới có thêm vai, có hợp đồng quảng cáo.

Có những nghệ sĩ “thề” lần sau sẽ không dự giải nữa, nhưng cuối cùng vẫn cần giải thưởng, vì họ không thể đi chệch ra khỏi guồng quay chung.

Huống gì nghề nghiệp nào chẳng cần thi thố, lấy giải. Các cuộc thi không chỉ là nơi đọ tay nghề, còn là cơ hội cọ sát, học hỏi, hiểu được đồng nghiệp mình đang làm gì, mình đang đứng ở vị trí nào. Giải thưởng được trao xứng đáng sẽ động viên người làm nghề tiếp tục cống hiến, sáng tạo. Giải thưởng cũng góp phần chỉ ra những xu hướng mới, gợi ý cho người làm nghề.

Nhưng các giải thưởng ở Việt Nam hiện nay lại có xu hướng chấm giải khiến người làm nghề hoang mang. Mỗi giải thưởng có một thước đo riêng, nhưng hệ đo lường rất “co giãn”, không biết đường nào mà lần.

Đo bằng thước nào?

Năm nay, bộ phim Mỹ Revenant không đoạt giải Phim xuất sắc tại Oscar, nhưng đã giành được các giải quan trọng: Đạo diễn xuất sắc, Nam chính xuất sắc, Quay phim xuất sắc… Ở giải BAFTA và giải Quả cầu vàng, kết quả cũng chỉ khác với Oscar chút xíu, khi Revenant đã được trao giải Phim xuất sắc, cùng các giải phụ khác.

Điều này cho thấy, dù mỗi giải thưởng có tiêu chí chấm giải khác nhau, nhưng “con mắt xanh” với phim tốt không thể khác nhau nhiều đến mức một trời một vực.

Lượng phim Việt sản xuất ra một năm không nhiều. Hai năm trở lại đây lượng phim tăng đột biến, nhưng cũng chỉ được tới 30-40 phim/năm. Để lựa chọn ra phim tốt trong số phim này đi dự thi còn ít nữa. Nói thế để thấy dù LHP Việt Nam tuyển phim trong vòng 2 năm, hay Cánh diều tuyển phim trong vòng 1 năm, thì cũng chỉ có một lượng phim tốt đếm trên đầu ngón tay để chọn đi thi thố mà thôi.


Ninh Dương Lan Ngọc và đại diện nhà sản xuất "Trúng số"

Nhưng cách trao giải của LHP Việt Nam và Cánh diều không khác gì “ông nói gà, bà nói vịt”.

Đơn cử Trúng sốtừng được Cục Điện ảnh chọn là phim đại diện cho Việt Nam gửi đi dự Oscar năm 2015, cho thấy Cục đánh giá cao phim này hơn số phim còn lại trong năm. Tuy nhiên khi dự thi LHP Việt Nam 19 (do Bộ VH,TT&DL và Cục Điện ảnh tổ chức tháng 12/2015) phim này không đạt được bất cứ giải thưởng quan trọng nào.

Tới Lễ trao giải Cánh diều 2015 của Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức hôm 20/4, Trúng số lại được trao giải cao nhất: Cánh diều vàng Phim xuất sắc, ngoài ra còn thêm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Khi chỉ có rất ít phim để chọn, mà mỗi giải lại chọn một phim khác nhau để trao giải, với tiêu chí rất khác nhau chỉ khiến khán giả thêm hoang mang, khiến người làm nghề bị tổn thương.

Một đạo diễn chuyên làm phim chiến tranh đã rất buồn bực khi phim của anh đoạt Bông sen vàng tại LHP Việt Nam, nhưng tới Cánh diều phim chỉ nhận được một giải phát sinh vào phút cuối dành cho dòng phim chiến tranh cách mạng. 

Trao giải Cánh diều 2015: Phim 'Trúng số' lập hattrick, 'Tuổi thanh xuân' giành cú đúp

Trao giải Cánh diều 2015: Phim 'Trúng số' lập hattrick, 'Tuổi thanh xuân' giành cú đúp

Giải thưởng quan trọng nhất - Phim truyện điện ảnh có tới 7 đề cử, và Cánh diều vàng đã được trao cho Trúng số - đạo diễn Dustin Nguyễn.


Năm nay giải Cánh diều đặc biệt gây hoang mang khi trao liền một lúc 3 giải Cánh diều bạc cho 3 phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ), Người trở về (đạo diễn Đặng Thái Huyền), Cuộc đời của Yến (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ).

Nếu để so sánh thì tay nghề của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ vẫn còn thua xa 2 đạo diễn còn lại, nhưng anh đã được trao thêm Cánh diều vàng Đạo diễn xuất sắc.

Cuộc đời của Yếnlà một bộ phim buồn tẻ, có kết cấu lỏng lẻo, cho thấy một sự bối rối không hề nhẹ của Đinh Tuấn Vũ trong việc dựng phim.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn trong cuộc tọa đàm hậu Cánh diều do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức đã nói ông khá bức xúc với cách phim xây dựng hình tượng người phụ nữ nhẫn nhục, chịu đựng. Dù Phi Tiến Sơn không nêu đích danh phim nhưng ai cũng hiểu anh nói về Cuộc đời của Yến. “Phim xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nhẫn nhục, chịu đựng, khổ sở... kiểu nhân vật đó quá cũ rồi, cách làm phim cũng quá cũ. Hình tượng nàng Kiều như vậy không còn phù hợp nữa, bây giờ khán giả cần những câu chuyện mới hơn, mạnh mẽ hơn”.

Chính những người trong nghề cũng được dịp kiểm nghiệm chất lượng của các giải thưởng khi đem phim đoạt giải trong nước đi ra nước ngoài. LHP Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ sự kiện Năm Việt Nam tại Pháp diễn ra tháng 7/2014, không phải Thiên mệnh anh hùng, Khát vọng Thăng Long, Scandal: Bí mật thảm đỏ, những bộ phim đoạt nhiều giải thưởng trong nước đoạt giải. Mà BGK (gồm cả người Việt, người Pháp) đã chấm Phim xuất sắc là Tâm hồn mẹ, một bộ phim gần như không được chú ý tại các giải thưởng điện ảnh trong nước. Trước đó, bộ phim đã được mời dự thi LHP Dubai và giành 1 giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.