Tết đến, trong khi 2 loại hình sân khấu kịch và cải lương tưng bừng chuẩn bị phục vụ khán giả, thì các đoàn nghệ thuật hát bội (tuồng) thường khá im lìm.
Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) ngoài biểu diễn xiếc còn biểu diễn rối nước qua Đoàn rối Rồng phương Nam.
Hát bội TP.HCM biểu diễn tại Thảo cầm viên, cũng với những trích đoạn kinh điển, những điệu múa đặc trưng, nhưng với cách tiếp cận mới giúp giới trẻ “khám phá” môn nghệ thuật hàn lâm này của dân tộc. Một “khám phá” khác là về nhà văn Phạm Tường Hạnh, sinh trưởng ở miền Bắc, nhưng ngôn ngữ tác phẩm lại “rặc” (đậm đặc) chất Nam bộ - một nhà văn rất đặc biệt nhưng khá ít người biết đến…
Tôi là người đã đi xem hát bội từ hồi nhỏ xíu, nhưng tôi không ngờ mình đã có một đêm đầy thú vị với một kiểu hát bội rất mới, rất hiện đại. Và cùng ngồi với tôi là hơn 600 khán giả, trong đó 2/3 là sinh viên trẻ, đa số hầu như không hề biết hát bội là gì.
Nguyễn Thị Minh Ngọc vừa tham chương trình di sản văn hóa hướng đến sự phát triển đồng đều kéo dài trong 2 năm do Hội đồng Anh thực hiện tại Kenya, Colombia và Việt Nam. Trong khuôn khổ của dự án này, chị và cộng sự vừa về Việt Nam nghiên cứu lịch sử truyền miệng của sân khấu cải lương miền Nam Việt Nam.
Bình Định được xem như một trong những cái nôi của ca kịch bài chòi. Còn loại hình văn hóa dân gian bài chòi có sức sống mãnh liệt và rất sâu sắc trong lòng dân Bình Định, nhất là các vùng duyên hải, nó song song với nghệ thuật hát bội.
Vở hát bội 'Dũng khí Đặng Đại Độ' (kịch bản: NSND Đinh Bằng Phi, đạo diễn: NSƯT Nguyễn Hoàn) của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM đã thực sự thu hút được khán giả.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất