Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch

Mang thân phận hoàng gia cao quý và được kính trọng, tại sao Harry và Meghan lại phải tự "bôi xấu" chính mình và gia đình chẳng khác gì nhân vật showbiz?
12/01/2023 10:31
Chi Chi

Mang thân phận hoàng gia cao quý và được kính trọng, tại sao Harry và Meghan lại phải tự "bôi xấu" chính mình và gia đình chẳng khác gì nhân vật showbiz?

Hoàng tử Harry và Meghan Markle là những nhân vật hoàng gia hot nhất trên mặt báo toàn cầu hiện nay, bất chấp việc họ đã tự xin rút lui khỏi hoàng gia. Nhắc đến cặp đôi này, người ta nghĩ đến loạt drama không hồi kết. Và tất cả những điều đó đều nằm trong kế hoạch của cặp đôi Sussex ngay từ ngày đầu tiên. 

Chuỗi drama không ngừng nghỉ của Harry & Meghan

Kể từ khi vừa bước chân vào gia đình Hoàng gia Anh, Meghan Markle - nữ diễn viên Mỹ lai gốc Phi có một đời chồng đã gây chú ý rầm rộ vì xuất thân phi truyền thống của mình. Kể từ đó, vợ chồng Sussex trở thành cặp đôi được chú ý chẳng kém anh chị William & Kate - những người sẽ trở thành Vua và Vương hậu Anh quốc tương lai. Thế nên vào đầu năm 2020, khi cặp đôi đưa ra tuyên bố lịch sử xin rút khỏi hoàng gia, cả truyền thông thế giới đã chấn động.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 1.

Từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia, hai vợ chồng chuyển sang làm phim, viết sách và dự sự kiện

Dù rời bỏ nhiệm vụ với lý do “muốn có cuộc sống bình yên” nhưng kể từ ngày rời khỏi cung điện, Harry và Meghan đã tự tạo ra biết bao bão tố cho chính mình và gia đình. Đầu tiên là cuộc phỏng vấn “bom tấn” tháng 3/2021 với MC Oprah Winfrey, kéo theo đó là hàng loạt sự kiện và dự án. Không có ngày nào Meghan và Harry không xuất hiện trên truyền thông. 

Năm 2022, họ ký hợp đồng trị giá lên tới trăm triệu USD với loạt ông lớn từ Spotify tới Netflix. Nằm trong những hợp đồng đó là chương trình podcast và mới đây là phim tài liệu Harry & Meghan. Chưa đầy một tháng sau, Hoàng tử 38 tuổi ra mắt hồi ký Spare (Người thừa) và vợ của anh cũng đang rục rịch ra một tự truyện tương tự. “Bom tấn” lần này xuất hiện chỉ vỏn vẹn vài tháng sau khi cố Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 2.

Spare là "bom tấn" mới nhất của Harry nhắm vào gia đình

Đã quá nhiều cáo buộc, công kích tiêu cực được đưa ra từ phía vợ chồng Sussex nhắm đến thành viên Hoàng gia Anh, từ tố cáo có người phân biệt chủng tộc cho đến dùng từ căng thẳng như “phản bội” với Thái tử William, “nguy hiểm” để chỉ Vương hậu Camilla hay “não em bé” để tả Vương phi Kate. Harry và Meghan không ngần ngại kể tất, kể hết, kể mọi chi tiết gây sốc để hạ bệ các thành viên hoàng gia, gia đình của chính mình và cả thể chế quân chủ.

Suốt 3 năm qua, mọi động thái của nhà Sussex đều được chú ý, ngay cả khi là bị ghét. Càng drama, càng thị phi và gây sốc, Meghan Markle và Hoàng tử Harry càng nổi tiếng, được chú ý hơn. Vậy đằng sau họ rốt cuộc là toan tính và kế hoạch gì?

Chiến lược truyền thông tinh vi của nhà Sussex

Không có gì cần bàn cãi khi nói rằng vợ chồng Harry đã từ bỏ cuộc sống đầy phép tắc, quy định gò bó ở cung điện xứ sương mù để đến một chân trời mới tự do hơn hẳn: nước Mỹ. Đây là nhu cầu có thể hiểu được, nhưng tất nhiên điều họ muốn không chỉ có thế. Không ai có thể đổ lỗi cho họ vì đã rời đi, khi cuộc sống ở Mỹ không chỉ thoải mái mà kiếm được số tiền khổng lồ hơn rất rất nhiều.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 3.

Meghan và Harry hiểu rõ càng thị phi, càng gây tranh cãi thì càng được quan tâm

Nếu bạn nghĩ rằng loạt scandal của gia đình Sussex tạo ra hoàn toàn là tình cờ, là để chia sẻ và bày tỏ, truyền cảm hứng hay thậm chí là để trả thù hoàng gia thì bạn không biết gì về truyền thông. Từ đầu đến cuối, đây là một trò chơi có tính toán cao.

Rõ ràng, nếu lựa chọn làm thành viên hoàng gia, Công tước và nữ Công tước sứ Sussex chắc chắn cũng có cuộc sống thoải mái hơn hẳn người bình thường. Nhưng đó là tiền thuế của người dân và tiền thừa kế từ cha mẹ, họ hàng Harry. Chỉ cần Meghan mặc một chiếc váy hơi đắt đỏ, cô sẽ bị chê bai và tấn công là "lãng phí tiền thuế", giống như cách mà Vương phi Kate phải đối mặt mỗi ngày. Còn ở Mỹ thì khác, cặp đôi đã tự kiếm được hàng trăm triệu USD chỉ trong thời gian ngắn. Họ có thỏa thuận trị giá 100 triệu đô la với Netflix, hợp đồng 30 triệu đô la với Spotify và khoản ứng trước 20 triệu đô la cho cuốn sách của Harry.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 4.

Chỉ chưa đầy 3 năm, cặp đôi đã kiếm được cả trăm triệu đô

Khi bộ phim Netflix được phát sóng, mọi người đã rõ tại sao Harry lại phát biểu trước Liên hợp quốc, tại sao cặp đôi lại thực hiện những chuyến đi không thể giải thích được đến các thành phố của Mỹ và bắt tay với các chính trị gia như thể họ là những thành viên hoàng gia làm việc thực sự trong một chuyến công du, và tại sao họ đã cố gắng hết sức - dù không thành công - mang máy ảnh quay lén vào các sự kiện riêng tư của hoàng gia ở Vương quốc Anh. Tất cả là để có tư liệu quay phim, và đem đến nội dung sẽ thu hút truyền thông dư luận cả thế giới.

Thực tế đây là cuộc đụng độ giữa hai cỗ máy PR mạnh mẽ và có tính toán, với đội ngũ hàng ngàn nhân viên phía sau. Những người hâm mộ nhà Sussex có thể gọi họ là hiện thân của sự thật, người truyền cảm hứng, người dũng cảm khi dám vạch trần những mặt tối của hoàng gia. Nhưng lập luận này thật khó để dung hòa với sự thật hiển nhiên là cặp đôi sử dụng danh tiếng có được từ việc sinh ra và kết hôn với gia đình hoàng gia để rồi đi tố cáo chính thể chế đó.

Vì sao Meghan và Harry không bao giờ sợ phản ứng tiêu cực?

Sussex trong 3 năm qua đã trở thành một thương hiệu trị giá hàng trăm triệu đô, với “người sáng lập” là chính Hoàng tử Harry và Nữ Công nước Meghan. Càng gây sốc, càng tranh cãi và càng khiến người phản đối mình bất bình, thương hiệu càng được lan rộng và nổi tiếng. Đây chính là nguyên tắc cơ bản càng thị phi thì càng được chú ý của truyền thông, được các ngôi sao làng giải trí toàn cầu áp dụng từ quá lâu về trước nhưng vẫn luôn luôn hiệu quả.

Vợ chồng Sussex đã tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh hoành tráng: tận dụng sự nổi tiếng từ danh hiệu hoàng gia có sẵn để kể những câu chuyện ai ai cũng tò mò nhằm kiếm tiền. Thế nhưng từ đầu đến cuối, quá trình xây dựng vốn thương hiệu này được diễn ra một cách từ từ và thực hiện theo từng bước.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 5.

Chưa ngày nào vợ chồng Meghan để mình vắng mặt trên báo chí

Harry và Meghan chưa bao giờ phá hủy hoàn toàn Hoàng gia Anh. Họ tố cáo có người phân biệt chủng tộc Meghan và con trai nhưng không tiết lộ danh tính đó là ai. Hai năm sau, Harry lên tivi “quay ngoắt” phủ nhận vợ chồng mình chưa từng đưa ra cáo buộc này. Họ không và cũng không thể hạ bệ hay khiến một hoàng tộc lung lay. Tất cả những gì họ cần chỉ là câu chuyện kịch tính để kể.

Cho đến nay, Hoàng gia Anh vẫn cam chịu và từ chối công khai đáp trả. Chưa một thông cáo báo chí nào được đưa ra một cách chính thức. Tất cả những phản ứng của bên kia chiến tuyến mà công chúng biết chỉ có thể rò rỉ từ “nguồn tin thân cận” hay “bạn thân” của họ mà thôi. Thật không may, chiến lược “lặng im” này đã góp sức giúp Harry và Meghan, những người am hiểu về truyền thông, những người luôn dốc toàn lực trong cuộc chiến PR của họ.

Harry và Meghan biết rõ rằng họ rất ít có khả năng phải nhận sự phản ứng nghiêm trọng từ gia đình Harry. Lý do không quá phức tạp: Hoàng gia Anh có nguyên tắc “bất di bất dịch” rằng việc tham gia vào các cuộc chiến truyền thông là “không đàng hoàng” và ảnh hưởng đến hình ảnh, phẩm giá tôn nghiêm của thể chế. Vậy nên nếu công chúng hy vọng vào những tình tiết “ăn miếng trả miếng” để kéo dài “bộ phim Crown phiên bản đời thật” này thì sẽ phải thất vọng.

Theo Tim Jotischky, giám đốc công ty quan hệ công chúng PHA Group, gia đình hoàng gia đã duy trì hình tượng có nền tảng đạo đức cao bằng sự im lặng của họ: “Đôi khi điều khó nhất trong PR là nói với khách hàng rằng hành động đúng đắn là không nói gì khi danh tiếng của bạn đang bị tấn công. Việc phản ứng dễ bị hiểu là đánh trả, nhưng đó có thể mới là cách tốt nhất”. Hoàng gia Anh cũng là một thương hiệu tỷ đô và gây ảnh hưởng hơn nhiều so với thương hiệu “non trẻ” Sussex. Và họ cần phải bảo toàn danh tiếng bằng mọi nỗ lực của mình.

Sự khác biệt trong cách tiếp cận mà cặp đôi Harry - Meghan và hoàng gia sử dụng càng góp phần tạo nên sự vô tận không hồi kết của drama. Cuối cùng, Harry có một cuốn sách để bán, còn hoàng gia đang ở chế độ “tự bảo vệ”.

Vợ chồng Sussex sẽ làm gì tiếp theo?

Hồi ký Spare của Hoàng tử Harry được coi là sự kiện trong năm của ngành xuất bản tại Anh. Phim tài liệu Harry & Meghan dù không đạt được lượng người xem kỷ lục nhưng vẫn gây bão truyền thông toàn cầu, không chỉ tại Anh và Mỹ. Những dự án này giúp vợ chồng Meghan “đút túi” số tiền lớn như mục tiêu của họ.

Song song bên cạnh đó, thương hiệu Sussex đang bị bóp nghẹt bởi chính sự thiếu nhất quán của mình. Họ ủng hộ biến đổi khí hậu, nhưng vẫn bay máy bay riêng. Họ nói về những áp lực làm cha mẹ trong khi ngồi trên (và sống nhờ) một quỹ tín thác hoàng gia trị giá hàng triệu đô la. Họ xây dựng hình tượng người truyền cảm hứng bảo vệ sức khỏe tinh thần bằng cách khuyên mọi người nghỉ làm nếu quá mệt, dù chưa đi làm một ngày nào.

Harry và Meghan tại sao phải drama đến vậy? Đằng sau là cả một chiến dịch truyền thông đồ sộ với tầng tầng lớp lớp kế hoạch - Ảnh 6.

Harry và Meghan đã kể lể 3 năm, nhưng hoàng gia chưa một lần đáp lại

Theo nhiều nguồn tin, Meghan và Harry vẫn còn nhiều sản phẩm cần phải trả cho Netflix và các đối tác thương mại của mình. Trong tương lai, có thể phần hai của phim tài liệu sẽ ra đời và nhiều cuốn sách hơn nữa tiết lộ những câu chuyện giật gân hơn nữa. Nhưng liệu cặp đôi Sussex có còn giữ được sức hút với truyền thông - dù là tích cực hay tiêu cực hay không thì sẽ cần thời gian trả lời.

Tờ Telegraph nhận định: “Mọi người ngày càng khó chịu khi nghe phiên bản rất phiến diện của các sự kiện riêng tư trong gia đình nhưng lại rêu rao đi khắp thế giới. Sau tất cả, đây là những tranh luận mâu thuẫn không có giải pháp giải quyết. Cuối cùng, bạn chỉ ngày càng phơi nhiều “quần áo bẩn” của chính mình lên hơn. Nó dần dần trở thành một vở kịch nhiều tập mà không ai muốn xem hoặc nghe nữa, khi mà mọi người trong thế giới thật đều có những vấn đề thực sự phải lo lắng của riêng mình”.

Nguồn: Telegraph, The Guardian, Sydney Morning Herald

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.