Hàng Việt - đáp lại tình yêu của người Việt
(Thethaovanhoa.vn) - Còn nhớ gần chục năm trước, khi báo Thể thao và Văn hóa phát động cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” đã có hàng trăm bài viết dự thi cùng những ý kiến đóng góp về chủ đề này. Trong đó, nhiều nhất vẫn là những bài viết về những thương hiệu còn in sâu trong ký ức của tất cả mọi người như: “Dép nhựa trắng Tiền phong - mốt một thời bao cấp”, “Nhớ về kem đánh răng Dạ Lan”, “Thương nhớ ngựa yêu” (viết về chiếc xe đạp Thống Nhất).
Tôi nhớ nhất ý kiến của nhà khảo cổ học Vũ Thế Long được thể hiện trong một bài viết ngắn: “Hàng Việt ơi, muốn được yêu, chớ có điêu”! Có thể thấy rằng, người Việt yêu hàng Việt vô cùng, nhưng tình yêu không phải vô điều kiện, nhất lại là trong chốn thương trường, gắn với đồng tiền, bát gạo. Từ phía “hàng Việt” (hay những chủ thương hiệu Việt) thì sao, họ có “yêu lại” người tiêu dùng Việt Nam hay không?
Không có tình yêu từ cả hai phía, hay nói chính xác hơn là sự chinh phục lẫn nhau thì khó có thể bền lâu.
Người tiêu dùng luôn đòi hỏi hàng Việt “chớ có điêu”, tức là phải có chất lượng và giá cả tương xứng với sự tin yêu của mình.
***
Phát biểu tại Lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt xe VinFast hôm qua, (20/11), TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vững thị trường nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới. Yêu cầu đó đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.
Ông nhấn mạnh: “Tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi: chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động hơn: Chinh phục người tiêu dùng Việt là con đường duy nhất để các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững”.
Có thể nói, phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” chính là “lời đáp” của các nhà sản xuất, các thương hiệu hàng hóa trong nước đối với “tình yêu hàng Việt” của người tiêu dùng Việt.
Tới dự lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt ô tô, xe máy điện VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối VinFast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.
***
Với người Việt, giấc mơ sở hữu một chiếc xe ô tô đối với tầng lớp trung lưu hay là một chiếc xe máy đối với người lao động cho đến giờ cũng chưa hẳn là dễ dàng. Có được một sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý do công ty của Việt Nam sản xuất, dịch vụ hậu mãi chu đáo…, chính là những gì người tiêu dùng trong cả nước mong chờ.
Tại buổi lễ, sau khi công bố mức giá cho ba mẫu ôtô, với mức giá ban đầu thấp hơn nhiều so với giá gốc, đại diện VinFast cho biết, họ đã chấp nhận bán xe "3 không" là không lợi nhuận, không khấu hao và không tính tiền lãi phải trả cho các khoản vay đầu tư. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu, hãng còn ưu đãi để khách hàng dễ tiếp cận.
Toàn là những ưu đãi vượt trội. Phải chăng đó là chính là sự đáp lại của “hàng Việt” VinFast đối với tình yêu của người tiêu dùng Việt Nam như đã thể hiện qua cuộc thi “Người Việt yêu hàng Việt”?
“Đáp lại” tình cảm, sự ưu tiên của người Việt đối với hàng Việt Nam bằng một sản phẩm được xem là đảm bảo chất lượng và có giá cả phù hợp chính là cách chinh phục hiệu quả của nhà sản xuất VinFast. Qua đó, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp nước nhà và xây dựng văn hóa người tiêu dùng. Quả là một chiến lược khôn ngoan, táo bạo nhưng cũng đầy bản lĩnh của VinFast.
Vấn đề còn lại là các dịch vụ sau bán sẽ ra sao, chất lượng sản phẩm sau khi được sử dụng sẽ như thế nào? Có cạnh tranh được hay không với các xe nước ngoài mà khá nhiều người tiêu dùng Việt, dù không “sính ngoại”, nhưng vẫn luôn lựa chọn theo tiêu chí "ngon, bổ, rẻ"? Đó mới là khâu then chốt và lâu dài để hàng Việt nói chung và VinFast nói riêng chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Xuân An