Hàng Việt - đáp lại tình yêu của người Việt

Còn nhớ gần chục năm trước, khi báo Thể thao và Văn hóa phát động cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” đã có hàng trăm bài viết dự thi cùng những ý kiến đóng góp về chủ đề này.
21/11/2018 11:30

(Thethaovanhoa.vn) - Còn nhớ gần chục năm trước, khi báo Thể thao và Văn hóa phát động cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” đã có hàng trăm bài viết dự thi cùng những ý kiến đóng góp về chủ đề này. Trong đó, nhiều nhất vẫn là những bài viết về những thương hiệu còn in sâu trong ký ức của tất cả mọi người như: “Dép nhựa trắng Tiền phong - mốt một thời bao cấp”, “Nhớ về kem đánh răng Dạ Lan”, “Thương nhớ ngựa yêu” (viết về chiếc xe đạp Thống Nhất).

'Ăn' hàng Việt và... 'yêu' hàng Việt

'Ăn' hàng Việt và... 'yêu' hàng Việt

Hàng chục hay hàng trăm tấn dưa hấu đã được tiêu thụ nhờ sự chung sức của cộng đồng mạng trong những ngày qua? Con số cụ thể, chúng ta phải cập nhật. Và có thể còn nhiều hơn thế.

Tôi nhớ nhất ý kiến của nhà khảo cổ học Vũ Thế Long được thể hiện trong một bài viết ngắn: “Hàng Việt ơi, muốn được yêu, chớ có điêu”! Có thể thấy rằng, người Việt yêu hàng Việt vô cùng, nhưng tình yêu không phải vô điều kiện, nhất lại là trong chốn thương trường, gắn với đồng tiền, bát gạo. Từ phía “hàng Việt” (hay những chủ thương hiệu Việt) thì sao, họ có “yêu lại” người tiêu dùng Việt Nam hay không?

Không có tình yêu từ cả hai phía, hay nói chính xác hơn là sự chinh phục lẫn nhau thì khó có thể bền lâu.

Người tiêu dùng luôn đòi hỏi hàng Việt “chớ có điêu”, tức là phải có chất lượng và giá cả tương xứng với sự tin yêu của mình.

***

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt xe VinFast hôm qua, (20/11), TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vững thị trường nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới. Yêu cầu đó đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ ra mắt ô tô, xe máy điện VinFast. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Ông nhấn mạnh: “Tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi: chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động hơn: Chinh phục người tiêu dùng Việt là con đường duy nhất để các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững”.

Có thể nói, phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” chính là “lời đáp” của các nhà sản xuất, các thương hiệu hàng hóa trong nước đối với “tình yêu hàng Việt” của người tiêu dùng Việt.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan sản phẩm ô tô của Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Tới dự lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt ô tô, xe máy điện VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối VinFast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.

***

Với người Việt, giấc mơ sở hữu một chiếc xe ô tô đối với tầng lớp trung lưu hay là một chiếc xe máy đối với người lao động cho đến giờ cũng chưa hẳn là dễ dàng. Có được một sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý do công ty của Việt Nam sản xuất, dịch vụ hậu mãi chu đáo…, chính là những gì người tiêu dùng trong cả nước mong chờ.

Chú thích ảnh
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Tại buổi lễ, sau khi công bố mức giá cho ba mẫu ôtô, với mức giá ban đầu thấp hơn nhiều so với giá gốc, đại diện VinFast cho biết, họ đã chấp nhận bán xe "3 không" là không lợi nhuận, không khấu hao và không tính tiền lãi phải trả cho các khoản vay đầu tư. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu, hãng còn ưu đãi để khách hàng dễ tiếp cận.

Toàn là những ưu đãi vượt trội. Phải chăng đó là chính là sự đáp lại của “hàng Việt” VinFast đối với tình yêu của người tiêu dùng Việt Nam như đã thể hiện qua cuộc thi “Người Việt yêu hàng Việt”?

Chú thích ảnh
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

“Đáp lại” tình cảm, sự ưu tiên của người Việt đối với hàng Việt Nam bằng một sản phẩm được xem là đảm bảo chất lượng và có giá cả phù hợp chính là cách chinh phục hiệu quả của nhà sản xuất VinFast. Qua đó, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp nước nhà và xây dựng văn hóa người tiêu dùng. Quả là một chiến lược khôn ngoan, táo bạo nhưng cũng đầy bản lĩnh của VinFast.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem các sản phẩm xe máy của Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Vấn đề còn lại là các dịch vụ sau bán sẽ ra sao, chất lượng sản phẩm sau khi được sử dụng sẽ như thế nào? Có cạnh tranh được hay không với các xe nước ngoài mà khá nhiều người tiêu dùng Việt, dù không “sính ngoại”, nhưng vẫn luôn lựa chọn theo tiêu chí "ngon, bổ, rẻ"? Đó mới là khâu then chốt và lâu dài để hàng Việt nói chung và VinFast nói riêng chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

  Xuân An

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.