Hai liveshow và cú chạm lơ đãng

Không hẹn mà gặp, cuối tháng 7 thị trường biểu diễn tại TP.HCM bỗng 'ồn ào' với hai liveshow ca nhạc. Đặt chữ 'ồn ào' này vào 5 năm trở về trước thì quả là nực cười khi với số lượng hai liveshow quả là quá khiêm tốn.
01/08/2016 06:54

(Thethaovanhoa.vn) - Không hẹn mà gặp, cuối tháng 7 thị trường biểu diễn tại TP.HCM bỗng “ồn ào” với hai liveshow ca nhạc. Đặt chữ “ồn ào” này vào 5 năm trở về trước thì quả là nực cười khi với số lượng hai liveshow quả là quá khiêm tốn. Nhưng giờ đây, khi TP.HCM không còn là bãi đáp vàng cho giới biểu diễn thì bỗng hai liveshow này hóa ra lại trở thành đặc biệt.

Sự đặc biệt ấy đến từ những cái đầu tiên. Sau 20 năm, nhạc sĩ Việt Anh có liveshow đầu tiên, Dòng sông lơ đãng. Trong khi đó, sau 5 năm tồn tại, nhóm 365 làm liveshow đầu tiên để rồi sẽ tan nhóm sau đó. Một liveshow chú trọng phần “nghe”, liveshow còn lại hấp dẫn phần “nhìn”.

Một liveshow đại diện cho một nhạc sĩ bắt đầu nổi từ khi mô hình liveshow khởi sự gây bão (1996), liveshow còn lại của một nhóm nhạc được thành lập (2011) khi mô hình liveshow bắt đầu thoái trào. Cả hai liveshow ấy đều có điểm chung là đang chứng kiến sự thật rằng xu hướng liveshow “đã hết hạn sử dụng” và thời vàng son khi xưa đã qua đi.

"Dòng sông lơ đãng": Có nghe nhưng thiếu câu chuyện

Liveshow Dòng sông lơ đãng mang ý nghĩa của một chặng hành trình 20 năm mà nhạc sĩ Việt Anh nói rằng như thể một bản tình ca gồm những nốt nhạc trầm và thăng xen lẫn.


Khoảnh khắc ca sĩ Thu Phương và nhạc sĩ Việt Anh trên sân khấu

Ở đó, công chúng gặp lại một Việt Anh của mảng sáng tác ca khúc với chặng đường được chia làm 3 giai đoạn rõ rệt: Thời Làn sóng xanh, thời xa quê  nhà và thời hiện tại. Cả 3 mảng này được ráp nối xen kẽ nhau để thấy rõ một sự thống nhất trong phong cách sáng tác của anh: Sang trọng và sâu lắng.

Chỉ có điều “sự thống nhất” này thiếu hẳn một bàn tay biên tập sắc sảo để có thể làm rõ “ven” của từng thời kỳ. Khán giả của đêm 29/7 dường như chờ đợi một điều gì cao hơn cả âm nhạc của Việt Anh. Bởi 20 năm trôi đi, qua nhiều thăng trầm, một liveshow đầu tiên được mở ra hẳn sẽ có nhiều câu chuyện thú vị để được kể.

Nhưng chẳng có câu chuyện nào được kể ra và khán giả thì tự động đi tìm cảm xúc. Ngay cả linh hồn của chương trình, nhạc sĩ Việt Anh, lại là người yên ắng nhất. Lúc này mới thấy bàn tay dàn dựng nội dung quan trọng như thế nào. Nếu tác giả vốn đã là một người nổi tiếng kiệm lời thì những câu chuyện âm nhạc cần phải được kể bởi những người trình diễn.

Nhưng những bài hát thì cứ nối tiếp nhau, người cũ, người mới theo một lộ trình thiếu điểm nhấn và không gian âm nhạc của Việt Anh, dù toàn những bài hay, vì thế cứ bị trôi đi theo phương ngang.

Ngay cả giây phút xúc động nhất của đêm diễn với sự xuất hiện trở lại của nhóm Saigon Boys thì lại quá ít ỏi. Họ, đúng ra nên được đứng lâu hơn bởi những câu chuyện cần được kể thêm. Bởi họ là đại diện của một thời rực rỡ của V-Pop, chứng kiến những khoảnh khắc vàng son của nhạc trẻ Việt và đã cùng nhau đi qua nhiều miền cảm giác khó có thể quên được.

Không phủ nhận những giọng ca mới đem lại một sức hút mới mẻ cho âm nhạc Việt Anh như Nguyên Thảo, Trung Quân nhưng ở chặng đường đánh dấu 20 năm, đêm nhạc Việt Anh cần thêm những người bạn cũ bởi họ là chủ nhân của những câu chuyện mà công chúng rất hứng thú để được chia sẻ. Một mình Đàm Vĩnh Hưng không thể đem lại cảm giác Mưa phi trường như Lam Trường ngày nào. Một mình Quang Dũng khó có thể đem lại cảm giác trọn vẹn khi nghe Ngày hôm qua là thế như giọng hát Hồng Nhung…

Bên cạnh đó, Thu Phương, người được xem sẽ là nữ hoàng của đêm, đã không những làm đúng vai trò của mình mà còn “kéo” dài thêm thời gian bởi những phần diễn “sâu” hơn dự kiến và biến chương trình về đoạn cuối như trở thành liveshow của riêng cô. Phần này đúng ra, sẽ là sự gợi lại nhiều cảm xúc nhất nhưng cuối cùng bị trôi tuột đi bởi những khoảnh khắc ngoài kịch bản.


Nhóm 365 trong liveshow đầu tiên và cuối cùng của mình

The Impact: Có chạm nhưng chưa nổ

Nếu như đêm liveshow Việt Anh thiếu phần câu chuyện thì nhóm 365 với liveshow đầu tiên của mình, cũng vướng vào điều này, họ thiếu những điểm nhấn.

Thật ra những điểm nhấn của liveshow 365 là khó rõ ràng trong ý đồ đạo diễn nhưng hơi nhạt nhòa. Sự nhạt nhòa đến từ việc dựng bài không làm khắc họa rõ hơn con đường mà nhóm này sẽ đi sau khi tách rời. Phần trình diễn solo của từng thành viên vẫn quá ít ỏi để có thể khắc họa rõ nét hơn cách mà họ sẽ thể hiện sau này.

The Impact, như cách giải thích của “bà bầu” Ngô Thanh Vân là bốn thiên thạch khi gặp nhau sẽ gây ra một sự “bùng nổ” lớn nhưng sự bùng nổ ấy chỉ gây “đã” ở phần câu chuyện còn phần nhìn thì vẫn chưa thật sự có những chiêu trò sân khấu gây ấn tượng đặc biệt.

Càng xem 365 lại càng tiếc cho mô hình nhóm nhạc cứ ngày càng rụng dần ở V-Pop. Những giọt nước mắt của các thành viên, của khán giả như thể đại diện cho sự tiếc nuối một mô hình nhóm nhạc đúng ra cần phải được xuất hiện nhiều hơn.

Nhưng cả 365 với mô hình nhóm nhạc được xem là tiên tiến cũng không thể thoát khỏi quy luật thị trường đã đến hồi bão hòa. Điều này tương đồng với mô hình liveshow cũng đang thất thế tại mảnh đất từng được xem là bãi đáp vàng của giới biểu diễn, TP.HCM.

Cho nên, khi cả 2 liveshow của nhạc sĩ Việt Anh và nhóm 365 diễn ra cùng lúc dễ làm liên tưởng tới những hào quang khi xưa của nhạc Việt. Giờ nó vừa mang tính ngậm ngùi lại vừa xót xa.

Liveshow Việt Anh chú trọng tới phần nghe nhưng nghe chưa đã. Liveshow 365 quan tâm tới phần nhìn nhưng “nhìn” lại thiếu những hiệu ứng gây ấy ấn tượng và những điều này cũng giải thích phần nào vì sao những liveshow ngày càng thiếu vắng khán giả ở TP.HCM, bởi nó thiếu chút riêng và cũng không mang lại nhiều yếu tố đặc biệt.

Cả 2 liveshow, dù được chú ý đặc biệt, cuối cùng đã trở thành những cú chạm lơ đãng.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.