Hà Nội loay hoay với bãi đỗ xe ngầm

Nhiều tuyến phố trung tâm thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Nhiều tuyến phố như Trần Hưng Đạo, phố Huế, Hàng Bài, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Du khó tìm một điểm đỗ xe.
22/04/2016 16:50

(Thethaovanhoa.vn) - Sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông gây sức ép lên hạ tầng giao thông đô thị của thành phố Hà Nội, đặc biệt là giao thông tĩnh, kéo theo nhiều hệ lụy. Các trung tâm thương mại, khu đô thị đua nhau mọc lên trong khi số điểm trông giữ xe của thành phố thiếu cả về số lượng lẫn diện tích. Thiếu chỗ đỗ xe, các phương tiện giao thông tràn ra lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Xây dựng điểm đỗ xe ngầm là một chủ trương lớn của thành phố Hà Nội, trong những năm qua, thành phố đưa ra nhiều giải pháp phát triển giao thông tĩnh, kể cả ngầm và nổi nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Quy hoạch trên giấy

Ngay từ năm 2003, thành phố đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô; trong đó, xác định 34 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Đến năm 2012, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Bắc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Cung Văn hoá Hữu nghị (phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hướng dẫn công ty triển khai thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm nói trên, thời gian duyệt dự án trong năm 2012 và triển khai thực hiện từ năm 2013.


Hà Nội đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe

Trước đó, Ban Quản lý và chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã được thành phố chấp nhận cho triển khai hai bãi đỗ xe ngầm tại Vườn hoa Bác Cổ và dọc hè phố Trần Nhân Tông, dự kiến được trình và thẩm định trong quý II/2012. Nhưng cho đến thời điểm này, người dân Thủ đô vẫn chưa thấy một bãi đỗ xe nào trở thành hiện thực.

Trên thực tế, ở Hà Nội chỉ các khu đô thị, khu chung cư đã bắt đầu thực hiện xây dựng các điểm đỗ xe ngầm. Các điểm khác hoặc biến thành trung tâm thương mại, chung cư, văn phòng… như bãi đỗ xe Gia Thụy ở phường Gia Thụy (quận Long Biên); khu đất "vàng" góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài, điểm đỗ Thái Phiên... hoặc vẫn nằm trên giấy, khiến Thủ đô thiếu điểm đỗ xe nghiêm trọng.

Nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, ngoài lý do vướng quá nhiều thủ tục, các chủ đầu tư không mặn mà tham gia, thậm chí bỏ cuộc còn do mức phí trông giữ được quy định như hiện nay nếu áp dụng cho các điểm đỗ xe ngầm thì thời gian thu hồi vốn quá lâu, kể cả khi Nhà nước cho phép mở thêm khu thương mại dịch vụ đi kèm thì cũng mất hàng chục năm.

Một cán bộ công ty Khai thác điểm đỗ xe cho biết, xã hội hóa xây dựng điểm đỗ xe ở Hà Nội khó thành công nếu áp dụng phương thức như hiện nay, vì hiếm có nhà đầu tư nào chịu bỏ tiền đầu tư mà chỉ trông vào thu phí hàng tháng với mức phí như hiện nay. Điều này chỉ thực hiện được khi Nhà nước đầu tư xây dựng điểm đỗ xe ngầm sau đó bàn giao lại cho đơn vị làm nhiệm vụ khai thác điểm đỗ xe quản lý, khai thác.

Sức ép quá tải

Theo số liệu của ngành chức năng, trung bình mỗi năm thành phố có thêm hơn 200.000 phương tiện giao thông cá nhân trong khi đó, diện tích điểm đỗ xe mới chỉ đáp ứng khoảng 8 -10% nhu cầu. Số phương tiện còn lại phải tìm nơi để xe tại các chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, vỉa hè… không chỉ vi phạm trật tự giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Nhiều tuyến phố, ô tô tràn từ vỉa hè xuống lòng đường

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, trong những năm qua, quy hoạch về giao thông tĩnh chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm trông giữ xe như hiện nay chỉ là giải pháp mang tính tình thế, vì lòng đường, vỉa hè là để phục vụ giao thông. Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe cần có những bãi xe riêng, khu đô thị, tòa nhà cũng cần dành những diện tích trông giữ xe. Nhưng vấn đề này chưa được quan tâm thích đáng trong quy hoạch, nhiều tòa nhà xây dựng không đủ chỗ chứa xe nhưng lại tận dụng mặt bằng để kinh doanh, dịch vụ, đẩy phương tiện ra vỉa hè gây lộn xộn, mất trật tự.

Thực tế nhiều tuyến phố trung tâm thiếu điểm đỗ xe trầm trọng, ngoài số ít điểm được đầu tư hiện đại còn phần lớn là sử dụng vỉa hè, lòng đường, chất lượng dịch vụ kém, không bảo đảm an toàn, gây khó khăn trong quản lý... Nhiều tuyến phố như Trần Hưng Đạo, phố Huế, Hàng Bài, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Du khó tìm một điểm đỗ xe.

Và sự cần thiết

Anh Phạm Văn Lượng, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Phát chia sẻ, hiện Hà Nội chưa có nhiều tòa nhà xây dựng tầng hầm để xe, chỉ một số khách sạn khu vực trung tâm quan tâm đúng mức đến vấn đề này còn lại hầu hết chỉ “bóc ngắn, cắn dài”. Hiện giá thành xây dựng một tầng hầm bằng 2 tầng nổi trong khi thu hồi vốn bằng phí trông giữ thì không biết đến bao giờ mới hoàn vốn nên nhà đầu tư không mặn mà. Để giải được bài toán thiếu điểm đỗ xe, Hà Nội cần phải có quy hoạch không gian nổi cũng như có chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nổi.

Không thể chỉ căn cứ theo cái khó muôn thuở của các chủ đầu tư mà để Hà Nội bế tắc trước vấn đề giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh. Mới đây, khi xem xét chủ trương đầu tư Khu đô thị mới Đại Kim, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư khi xây dựng toà nhà, mỗi nhà cao tầng phải có tối thiểu 3 tầng hầm để giải quyết nhu cầu đỗ xe của dự án và khu vực, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với khu vực xung quanh. Điều này đã nhận được sự đồng tình của các nhà kiến trúc, quy hoạch. Nếu chủ trương này được thực hiện bằng biện pháp quyết liệt phần nào giải quyết được tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng trên địa bàn Hà Nội tồn tại lâu nay.

Tuyết Mai

Tin cùng chuyên mục

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ngày 10/2, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã phải nhập viện do chấn thương sau khi bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào xe chở bà tại thành phố Oswiecim ở miền Nam nước này.

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 9/2 cho biết cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố viên nước này tiến hành điều tra về nghi án gian lận khí thải liên quan các dòng xe trang bị động cơ diesel của hãng.

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

Nhà đấu giá dự Bonhams hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe nổi tiếng như chiếc Aston Martin sản xuất năm 1935 hay mẫu Mercedes-Benz sản xuất năm 1955 sẽ thu hút rất nhiều nhà sưu tập xe cổ thế giới.

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Khoảng 10 giờ ngày 8/2, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn Km 47+400, thuộc địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ cháy xe ô tô 16 chỗ ngồi.

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng khi hai dự án cầu vượt tại nút giao Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được đưa vào hoạt động.

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 19 giờ ngày 6/2, tại cột số 63/19 trên Cầu Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe container mang biển kiểm soát 51R - 01818 do tài xế Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1961, ở Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển.

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.