Hà Nội chủ động phục hồi và phát triển du lịch an toàn sau đại dịch
(Thethaovanhoa.vn) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin về tình hình tăng trưởng du lịch Thủ đô, những tác động lớn từ dịch Covid-19 và kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thủ đô.
Hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và các địa phương với chủ đề "Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương" do UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức, vừa diễn ra chiều 17/12 tại Hà Nội.
Du lịch điêu đứng vì dịch
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước.
Đồng thời, Hà Nội cũng là một trong hai cửa ngõ chính tổ chức đón khách du lịch trong nước và quốc tế, là Trung tâm du lịch của khu vực phía Bắc, là cầu nối giữa du lịch các tỉnh vùng Bắc Bộ với du lịch cả nước, giữ vai trò quan trọng trọng việc phát triển du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.
Thực hiện Nghị quyết số 08 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội đã tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ Thành phố tới cơ sở và phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân làm Du lịch trong việc triển khai phát triển Du lịch của Thủ đô.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, trong giai đoạn 2016-2019, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng khá nhanh và ổn định, năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trung bình đạt bình quân 10,1%/năm và vượt chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó các chỉ tiêu khác đều đạt các con số ấn tượng: Lượng khách quốc tế tăng trưởng bình quân đạt 21,2%/năm; Thị phần khách quốc tế đến Hà Nội ngày càng lớn, chiếm 39% so với cả nước; khách du lịch nội địa đến Hà Nội tăng trưởng bình quân đạt 7,5%/năm, chiếm 26,4% trên tổng lượng khách du lịch nội địa đi lại giữa các địa phương trên toàn quốc.
Tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch bình quân đạt 17,6%/năm; Chỉ tiêu công suất sử dụng phòng trung bình của các cơ sở lưu trú trong giai đoạn 2016-2019 đều đạt cao hơn chỉ tiêu công suất sử dụng phòng trung bình 60-65%; số lượng lao động trực tiếp ngành du lịch được qua đào tạo tăng qua từng tăng từ 10 - 12% (đến năm 2019 đạt trên 90%).
Tỷ trọng của ngành du lịch đóng góp vào GDP thành phố ngày càng tăng (năm 2019, du lịch đóng góp 12,54% vào GDP của Thành phố, phát huy được vai trò của ngành kinh tế tổng hợp, có mức độ tác động lan tỏa tới các ngành, lĩnh vực khác.
"Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung, và đặc biệt ngành Du lịch là một trong những ngành chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch.
Các doanh nghiệp ngành Du lịch, các đơn vị lữ hành điêu đứng, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, các khách sạn phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu du lịch lữ hành bị giảm sút nhiều gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế" - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, cho biết.
Nhiều sự kiện quảng bá văn hóa-du lịch Hà Nội cùng các địa phương
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, kể từ năm 2017 đến nay, sau khi không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đi vào hoạt động, bên cạnh các hoạt động văn hóa của Thành phố, rất nhiều sự kiện quảng bá văn hóa-du lịch các địa phương đã được tổ chức hiệu quả, đưa hình ảnh con người, các địa danh cũng như các tiềm năng phát triển du lu lịch của các tỉnh, thành phố trên cả nước đến với nhân dân Thủ đô và khách du lịch trong cả nước như: chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, Tuần văn hóa Du lịch Điện Biên tại Hà Nội, Ngày Văn hóa Lai Châu với chương trình nghệ thuật "Rực rỡ sắc màu Lai Châu", Festival di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam, Ngày hội du lịch Hòa Bình tại Hà Nội, hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh Bình Định…
Trong chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá của thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN, bên cạnh những nội dung tuyên truyền Thành phố Hà Nội - Trái tim và Thủ đô của Việt Nam, Hà Nội cũng đã tập trung giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam như: bãi biển tuyệt đẹp của Quy Nhơn, món cao lầu của Hội An, hoạt động câu mực đêm tại Hạ Long và rất nhiều địa điểm du lịch của các tỉnh/thành phố trong cả nước đã lần lượt xuất hiện kênh CNN quốc tế.
Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước nói chung và ngành du lịch nói riêng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thủ đô, trong đó kích cầu những sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương nhận được sự ủng hộ tích cực từ du khách Thủ đô và các tỉnh thành khác.
Tại Hội nghị ngày 17/12, đại diện các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang và Điện Biên đã ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới.
Theo đó, các bên cùng tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ chung, cụ thể sẽ đơn giản hóa thủ tục, công khai điểm đến an toàn, doanh nghiệp đạt chuẩn an toàn đón khách. Ngoài ra các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch đưa đón khách trong vùng, đảm bảo "2 điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt". Một bộ nhận diện sẽ được xây dựng dành cho các doanh nghiệp lữ hành đủ điều kiện tham gia.
Về quy trình đón khách chung, các địa phương cùng đồng ý sẽ bám sát theo hướng dẫn số 3862 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như quyết định 4800 của Bộ Y tế. Trong đó, không yêu cầu xét nghiệm, cách ly đối với du khách, trừ khi có điều tra dịch tễ hoặc đến từ vùng nguy cơ. Trong trường hợp khách có ca F0 sẽ được đưa đi cách ly tại bệnh viện hoặc dùng xe chuyên trở về địa phương, theo nhu cầu du khách.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, nhận định việc liên kết 12 tỉnh thành phát triển du lịch an toàn rất phù hợp với kế hoạch "An toàn điểm đến - Trải nghiệm trọn vẹn" của Bộ.
Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương thống nhất quy trình đón khách để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và doanh nghiệp, tránh quá khắt khe mà làm mất đi cơ hội phát triển du lịch.
Chính thức thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương Hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và các địa phương với chủ đề "Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương" do UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức, diễn ra chiều 17/12 tại Hà Nội. Hội nghị nhằm góp phần từng bước khôi phục lại ngành du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch tăng nguồn khách hàng, vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, sự kiện cũng nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, câu lạc bộ, các khu điểm du lịch và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh có tiềm năng về du lịch nhằm xây dựng, phát triển chuỗi sản phẩm du lịch mới. Xem tiếp TẠI ĐÂY |
Tiểu Phong