Góc nhìn 365: 'Thuốc thử' từ xe máy

Hà Nội sẽ hạn chế xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Đó là nghiên cứu đang được lãnh đạo thành phố thực hiện và vừa công bố trong một cuộc họp gần đây.
09/12/2021 07:23

(Thethaovanhoa.vn) - Hà Nội sẽ hạn chế xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Đó là nghiên cứu đang được lãnh đạo thành phố thực hiện và vừa công bố trong một cuộc họp gần đây.

Hà Nội muốn thí điểm hạn chế xe máy trên phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Hà Nội muốn thí điểm hạn chế xe máy trên phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết: Một trong 2 tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể sẽ được chọn thí điểm để hạn chế xe máy.

Cụ thể, nếu nghiên cứu được chính thức áp dụng, chỉ hơn 3 năm nữa, xe máy tại Hà Nội sẽ không hoạt động trong khu vực từ vành đai 3 trở vào (và từ đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào với phạm vi Bắc sông Hồng). Rồi, 5 năm sau, phạm vi này sẽ tiếp tục được mở rộng hơn.

Không mới, nhưng câu chuyện hạn chế xe máy lập tức lại được cộng đồng mang ra bàn cãi, như mỗi lần nó được nhắc đến suốt chục năm qua.

Chú thích ảnh
Các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Trong suốt quãng thời gian ấy, ý tưởng hạn chế xe máy cũng đã dần có sự thay đổi từ cách nhìn nhận của dư luận. Nếu ở thời điểm mới xuất hiện, một “cơn mưa gạch đá” có thể trút lên đầu những người đưa ra ý tưởng này, thì càng theo thời gian, lượng người tán thành - thậm chí là cổ vũ cho nó lại càng tăng cao.

Có nhiều lý do giải thích cho sự thay đổi ấy. Trong đó, không thể bỏ qua một thực tế: Đô thị càng phát triển, chúng ta càng thấm thía những hệ lụy mà xe máy mang lại - khi loại phương tiện này là thủ phạm chính gây nên cảnh ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở những khu vực quá tải về hạ tầng.

Xe máy ngừng hoạt động, để nhường chỗ cho phương thức vẫn được gọi vui là BMW ở những nước phát triển (xe Bus + Metro + Walk - đi bộ), đó rõ ràng là một tương lai hấp dẫn và văn minh hơn rất nhiều, nếu hàng ngày bạn mãi phải nhìn cảnh một biển xe máy kẹt cứng vào lúc tan tầm ở rất nhiều phố phường Hà Nội.

Và, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa đi vào hoạt động, tính ưu việt mà loại hình giao thông công cộng ấy vừa giới thiệu dường như lại khiến “giấc mơ” của những người muốn từ bỏ xe máy thêm gần.

Chú thích ảnh
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Nguồn: TTXVN

“Cấm xe máy - nói nhiều rồi, làm thật đi”. “Đau đớn cũng phải làm”. Chỉ cần vào mạng internet trong vài ngày vừa rồi, chúng ta không khó để đọc những lời khẳng định hào hứng và đầy quyết tâm như thế.

***

Vậy, tại sao ý tưởng hạn chế xe máy lại gây ra những tranh cãi dữ dội trong vài năm qua?

Đơn giản, câu trả lời nằm ở đặc thù hoạt động của nó. Lên xe và phóng tới bất cứ nơi nào, riêng sự cơ động tuyệt vời ấy đã giúp xe máy chắc chắn “thắng tuyệt đối” ô tô, chứ chưa nói tới các phương tiện giao thông công cộng. Để rồi, khi đã phát triển quá mạnh ở Hà Nội trong hơn 3 thập niên qua, cũng không hẳn ai cũng hào hứng với việc bỏ xe máy - thứ không chỉ để đi mà còn gắn với việc mưu sinh của rất nhiều gia đình.

Để rồi, câu chuyện bỏ xe máy và phát triển giao thông công cộng cứ mãi dùng dằng theo kiểu con gà - quả trứng trong những chuyện tranh luận mấy năm qua: Còn hoạt động, xe máy còn khiến các phương tiện giao thông khác khó lòng vận hành hiệu quả (và có khách) vì phải “nhường đường” cho nó. Và ngược lại, mỗi khi chuyện hạn chế xe máy được nhắc tới, người ta sẽ lại nói về sự chưa hoàn thiện của hệ thống giao thông công cộng này.

Trở lại đề xuất hạn chế xe máy vào năm 2025 tại Hà Nội. Quả thật, khu vực dự kiến áp dụng đề xuất này là khá lớn (chiếm gần hết 9/12 quận nội thành), trong bối cảnh việc “phủ sóng” giao thông công cộng tại đây vẫn còn nhiều điểm cần hoàn thiện. Như thế, sẽ là hợp lý, nếu nhắc tới đề xuất của nhiều chuyên gia: trước mắt, nên áp dụng việc hạn chế xe ở một số quận trung tâm, đặc biệt là khu phố cổ và khu phố Pháp - những khu vực giao thông hình bàn cờ, sở hữu mạng lưới giao thông công cộng rất phát triển và luôn được khuyến khích phát triển giao thông “không khói”.

Bởi, việc hạn chế xe máy là “thuốc thử” cho quy hoạch giao thông, và cho cả sự thay đổi thói quen dịch chuyển của cộng đồng. Thay cho những dùng dằng mãi kéo dài, nó cần được tạo điều kiện để sớm xuất hiện và chứng minh hiệu quả của mình, dù chỉ ở một khu vực nhỏ.

Trí Uẩn

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.