Góc nhìn 365: Ký ức và phù điêu

Trong câu chuyện phá dỡ tòa nhà 61 Trần Phú đang thu hút dư luận, kế hoạch bảo tồn bức phù điêu gắn trên tường nhà bỗng được nhiều người kỳ vọng như giải pháp lưu lại một phần dấu tích của không gian xưa cũ này.
14/04/2022 07:09

(Thethaovanhoa.vn) - Trong câu chuyện phá dỡ tòa nhà 61 Trần Phú đang thu hút dư luận, kế hoạch bảo tồn bức phù điêu gắn trên tường nhà bỗng được nhiều người kỳ vọng như giải pháp lưu lại một phần dấu tích của không gian xưa cũ này.

Góc nhìn 365: Giữ di sản đô thị thế nào?

Góc nhìn 365: Giữ di sản đô thị thế nào?

Ngày hôm qua 6/4, lãnh đạo Hà Nội vừa có chỉ đạo yêu cầu các bên liên quan tạm dừng phá dỡ tòa nhà 61 Trần Phú, đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả trước ngày 15/4 tới.

Với hình ảnh đắp nổi một nhóm bộ đội dân quân tự vệ đang khoác súng, những dòng chữ trên phù điêu cho biết: Trong chiến tranh chống Mỹ, tại địa điểm này, bộ đội dân quân tự vệ Thủ đô đã bắn rơi một chiếc máy bay Mỹ đúng dịp sinh nhật Hồ Chủ tịch ngày 19/5/1967. Đặc biệt, chiếc máy bay RA-5C này cũng là trường hợp máy bay trinh sát điện tử đầu tiên bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội.

Như thế, dù chưa xác định được cụ thể, nhưng với phong cách tạo hình và nội dung này, chắc chắn bức phù điêu đã xuất hiện tại đây từ rất nhiều năm.

Trao đổi với người viết, họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng bức phù điêu vốn có cách tạo hình khá bình dị và đơn giản, với ngôn ngữ đậm tính hiện thực. Tuy nhiên, đó là chứng tích nghệ thuật gắn liền với tình cảm và cảm xúc của người Hà Nội trong một giai đoạn lịch sử bi tráng. “Những gì của ngày hôm qua nên được lưu giữ trong những gì có thể của ngày hôm nay”, họa sĩ nhận xét.

Chú thích ảnh
Bức phù điêu đắp nổi trên bức tường phía mặt đường giao cắt Nguyễn Thái Học - Lê Trực của công trình tại số 61 Trần Phú là minh chứng lịch sử ghi lại sự kiện bộ đội dân quân tự vệ Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ vào ngày 19/5/1967. Ảnh: TTXVN

Ở mức độ cụ thể hơn, giám tuyển nghệ thuật Nguyễn Thế Sơn (Đại học Mỹ thuật Việt Nam), cho biết mình cũng đã thử tìm kiếm, nhưng khó xác định được tác giả cụ thể của phù điêu.

“Bức phù điêu có phong cách tạo hình khá chung chung, giống với nhiều phù điêu theo xu hướng hiện thực Xã hội chủ nghĩa giai đoạn ấy. Theo một nghĩa nào đó, đây là trường hợp gắn với sáng tác tập thể, chứ cũng không hẳn in đậm phong cách của một tác giả nào” - ông nói - “Nhưng phù điêu này vẫn mang giá trị lưu dấu ký ức”.

***

Như những thông tin được đưa ra, sau yêu cầu bảo tồn bức phù điêu từ phía UBND quận Ba Đình, phía chủ đầu tư xây dựng công trình mới tại đây khẳng định đã giữ nguyên trạng, đồng thời nếu cần sẽ có phương án di chuyển hợp lý hoặc bảo vệ bức phù điêu tại đúng vị trí khi công trình hoàn thành.

Những gì đang diễn ra hẳn khiến nhiều người nhớ về câu chuyện tương tự tại ngã tư chợ Mơ (Hà Nội) năm 2020. Đó là một bức tranh cổ động ghép gốm và một phù điêu đắp nổi đều của cố họa sĩ Trường Sinh, với chất lượng nghệ thuật khá đặc biệt. Thời điểm mở rộng đường, 2 bức tranh này cũng đều đứng trước nguy cơ bị đập bỏ - khi không thuộc danh mục được bảo tồn theo Luật Di sản văn hóa.

Để rồi, trước những phản biện và đóng góp của cộng đồng, một cái kết khá đẹp đã tới: Hai bức tranh được ngành văn hóa Hà Nội cho hạ giải, và đưa về tạm bảo tồn tại khu vực vườn hoa đường Trần Nhật Duật, phía đầu cầu Long Biên. Trong tương lai, chúng hi vọng sẽ được tôn tạo để xuất hiện với vai trò một tác phẩm nghệ thuật cộng đồng, giống như một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại.

Với câu chuyện của bức phù điêu tại 61 Trần Phú, những ý tưởng tương tự cũng được đặt ra. Chẳng hạn, có ý kiến đề xuất nhà đầu tư nên giữ hẳn một đoạn tường có bức phù điêu để “ghép” vào phần tường của công trình mới, từ đó tạo ra một điểm nhấn thú vị kết nối với lịch sử đô thị, như trường hợp khách sạn Horison (nay là Pullman) tại Cát Linh với chiếc ống khói của một nhà máy gạch cũ được bảo tồn.

Hoặc, theo giám tuyển Nguyễn Thế Sơn, nếu khó bảo tồn tại chỗ, phù điêu nên được di dời tới khu vực dự kiến sẽ đặt 2 bức tranh tường của cố họa sĩ Trường Sinh - để rồi cùng với những phù điêu có thể được bổ sung sau này, một không gian gợi nhớ ký ức đô thị sẽ hiện diện cùng cộng đồng...

Hy vọng, những cách ứng xử ấy sẽ tạo ra một tiền đề tích cực, để chúng ta trân trọng một mảng di sản đô thị từng có lúc bị bỏ quên trong xã hội đương đại.

Cúc Đường

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.