Góc nhìn 365: Không gian công cộng cần gì?

Vấn đề trang trí không gian công cộng đang được hâm nóng trở lại trong thời gian qua, với câu chuyện về con đường gốm sứ, hoặc trước đó là việc “sơn tượng” tại công viên Thống Nhất. Ở cả 2 câu chuyện ấy, những băn khoăn và phản biện từ dư luận đều bước đầu có hiệu quả.
18/06/2020 06:55

(Thethaovanhoa.vn) - Vấn đề trang trí không gian công cộng đang được hâm nóng trở lại trong thời gian qua, với câu chuyện về con đường gốm sứ, hoặc trước đó là việc “sơn tượng” tại công viên Thống Nhất. Ở cả 2 câu chuyện ấy, những băn khoăn và phản biện từ dư luận đều bước đầu có hiệu quả.

Góc nhìn 365: 'Món nợ' con đường gốm sứ

Góc nhìn 365: 'Món nợ' con đường gốm sứ

Ngày 9/6, thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết: thành phố Hà Nội đã có chủ trương gắn lại những bức tranh gốm sứ lên mặt tường bê tông mới để thay thế cho một phần “con đường gốm sứ” vừa bị phá bỏ.

Cụ thể, sau khi hơn 300 mét tranh trên con đường gốm sứ bị phá bỏ để mở rộng mặt đê Nghi Tàm, các cơ quan chức năng đã khẳng định sẽ khôi phục và gắn lại phần diện tích này. Còn, ở công viên Thống Nhất, 17 bức tượng tại đây đều được quét trả lại màu trắng ban đầu, sau khi chúng được tự ý sơn xanh đỏ để khắc phục tình trạng xuống cấp.

Thật ra, vấn đề trang trí không gian công cộng tại các đô thị bằng các tác phẩm nghệ thuật mới chỉ được chú ý từ hơn chục năm qua. Như những gì được ghi lại, trong thời điểm vài chục năm trước, những không gian này vẫn thường được trang trí khá giản dị theo tính chất “bao cấp” với các loại hình nghệ thuật chủ yếu là phù điêu hoặc tượng ngoài trời.

Để rồi, khi xã hội bước sang một giai đoạn phát triển mới, việc “làm đẹp” này đã được mở rộng hơn cả về loại hình, quy mô và không gian. Đơn cử, đó có thể là những hình thức điêu khắc, tranh tường, nghệ thuật graffity..., được triển khai bởi mọi thành phần từ nghệ sĩ, cộng đồng tới doanh nghiệp. Và, không chỉ xuất hiện tại công viên, quảng trường, những loại hình nghệ thuật công cộng ấy còn sẵn sàng “bén rễ” ở những vị trí đặc biệt như nhà máy cũ, bến xe bus, hay đơn giản chỉ là các bức tường lâu năm của một khu tập thể.

Nhưng, ở thời điểm hiện tại, điều kiện để những tác phẩm nghệ thuật xuất hiện tại không gian công cộng cũng khác trước rất nhiều. Một phần, điều này đến từ việc thẩm mỹ (và yêu cầu) của cộng đồng đã được nâng cao. Một phần khác, sự phức tạp và đa dạng của một đô thị hiện đại cũng đòi hỏi nhiều tiêu chí ở các loại hình nghệ thuật nơi công cộng.

Đơn cử, song song với sự tiếc nuối dành cho đoạn “con đường gốm sứ” bị phá bỏ, đã có những ý kiến cho rằng đoạn tranh tường xây lại (trong tương lai) cần được nghiên cứu và thẩm định kĩ, để khắc phục nhược điểm của công trình này: Chủ đề quá nhiều, quá lan man và thiếu sự kết nối về tổng thể trên suốt quãng đường dài gần 4km. Thậm chí, có cả đề xuất, rằng đoạn tranh tường mới chỉ cần lát gốm, với gam màu trầm và hoa văn chìm rất nhẹ... - thay vì là những bức tranh nối tiếp và đa màu sắc.

Chú thích ảnh
Bức tượng được sơn lại tại công viên Thống Nhất

Và ở hướng ngược lại, cũng đã có những chuyên gia phân tích rằng việc “sơn lại” 17 bức tượng xưa cũ trong công viên Thống Nhất lẽ ra đã có thể được dư luận đánh giá tích cực - nếu như những người thực hiện có sự nghiên cứu thêm về thẩm mỹ và không quét màu theo kiểu “hồn nhiên” tô mắt và tóc màu đen, tô môi màu cam (hoặc đỏ) như vậy.

Nói rộng hơn, bên cạnh những chuỗi tác phẩm được đánh giá tích cực gần đây như phố bích họa Phùng Hưng, hay con đường nghệ thuật từ bãi rác Phúc Tân ven sông Hồng, không gian công cộng tại Hà Nội cũng không ít lần xuất hiện những tác phẩm bị coi là thảm họa thị giác. Sự bùng nổ của khá nhiều loạt tranh tường dễ dãi cả về nội dung, tạo hình, chất liệu... là điển hình.

***

Sự xuất hiện của những tác phẩm nghệ thuật không chỉ đơn thuần đơn thuần gắn với nhu cầu “làm đẹp” không gian công cộng. Trong một chừng mực, đó là xu thế tất yếu của những đô thị phát triển - khi mà thực tế trên thế giới đã chứng minh: Những tác phẩm nghệ thuật công cộng thành công có thể thay đổi số phận của cả một khu phố, với lượng khách du lịch đổ về và tạo ra sự gia tăng về giá trị của quỹ đất xung quanh.

Chỉ có điều, thành công ấy phải bắt nguồn từ những đòi hỏi rất phức tạp - không chỉ ở giá trị tự thân của mỗi tác phẩm nghệ thuật, mà còn ở sự tương thích giữa chúng với các yếu tố về cảnh quan vật lý, lịch sử, đặc thù xã hội... và đặc biệt là cộng đồng thụ hưởng.

Bởi thế, trong bối cảnh Hà Nội đã được UNESCO ghi danh vào mạng lưới thành phố sáng tạo trên thế giới, đã đến lúc, vấn đề nghệ thuật tại các không gian công cộng cần được tạo điều kiện phát triển một cách chuyên nghiệp hơn, bởi đội ngũ những người làm nghề và cả những quy chế đi kèm. Có thể phức tạp, nhưng đó là đòi hỏi tất yếu ở một thành phố đã chọn công nghiệp văn hóa làm trọng tâm phát triển...

Sơn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.