Góc nhìn 365: Giãn dân và 'vun dân'

Chắc chắn, với người Hà Nội, sự kiện được quan tâm nhất cuối tuần qua là việc khai trương tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
09/11/2021 06:48

(Thethaovanhoa.vn) - Chắc chắn, với người Hà Nội, sự kiện được quan tâm nhất cuối tuần qua là việc khai trương tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Phòng, chống dịch Covid-19 trên các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông

Phòng, chống dịch Covid-19 trên các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông

Vấn đề dư luận đặt ra hiện nay là công tác phòng dịch COVID-19 trên các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông ra sao khi mà dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Nếu không kể tới những tuyến tàu điện mặt đất đã bị xóa bỏ trong thế kỷ trước, đây là lần đầu tiên cộng đồng được trải nghiệm đường sắt đô thị - vốn rất phổ biến tại các đô thị phát triển trên thế giới. Và theo nghĩa ấy, thậm chí 2 ngày cuối tuần vừa qua cũng mở ra cột mốc đầu tiên của loại hình này ở các đô thị Việt Nam, khi mà những tuyến đường sắt tương tự tại TP.HCM chưa kịp hoàn thành.

Người dân Thủ đô đã chờ hơn 10 năm cho cột mốc ấy.

Để rồi, khi tuyến đường sắt trên cao chính thức vận hành, cũng dễ hiểu về sự háo hức của những dòng người đổ tới các nhà ga để thử cảm giác một lần bước lên những toa tàu ấy.

Chú thích ảnh
Xếp hàng chờ lên tàu

Và như những gì được chia sẻ trên mặt báo hay không gian mạng, trải nghiệm mà hơn 50 ngàn người nhận về trong 2 ngày cuối tuần (theo thống kê từ Ban quản lý) là rất tích cực. Bởi, hơn 20 phút trên đoạn đường 13km từ ga Yên Nghĩa tới ga Hà Đông, với sự thông thoáng và tiện lợi của những toa tàu có ghế ngồi, là đủ để chúng ta tự so sánh về cảm giác vô cùng khác biệt trong những lần phải bỏ ra cả tiếng đồng hồ để di chuyển trên quãng đường ấy giữa khói bụi và dòng xe tắc cứng vào lúc tan tầm.

Viễn cảnh đi làm hàng ngày trên tuyến đường không ùn tắc, không khói bụi, cũng như sự thảnh thơi thư thái để đi chơi vào dịp cuối tuần hẳn đã gần hơn với rất nhiều người đang sống xa trung tâm cả chục km như tại quận Hà Đông.

Chú thích ảnh
Tàu chuẩn bị vào ga đón/trả khách

***

Nhưng, cũng cần nói thêm, những gì vừa diễn ra mới chỉ là sự háo hức trong ngày khai trương, với việc miễn phí vé cho những người muốn trải nghiệm tuyến đường sắt này. Sắp tới, khi 15 ngày miễn phí vé kết thúc, chúng ta sẽ có dịp đánh giá những hiệu quả của nó trên thực tế.

Giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi trong việc giãn dân ra ngoại thành - khi những cư dân tại đây có thể dễ dàng ra vào trung tâm thành phố mà không phải lệ thuộc vào phương tiện cá nhân, đó là những cái đích quan trọng nhất mà một tuyến đường sắt đô thị hướng tới.

Và, với bản chất của một phương tiện giao thông công cộng được trợ giá, rõ ràng đường sắt đô thị cần thu hút một lượng khách tương xứng với công suất của mình, mà như trường hợp của tuyến Cát Linh - Hà Đông là khoảng 1 triệu lượt/ngày.

Chú thích ảnh
Mỗi toa đa số đều trong tình trạng chật kín khách. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Thực tế, một tuyến đường sắt đô thị chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi kết hợp cùng những tuyến đường sắt khác tạo thành một mạng lưới trên toàn thành phố. Còn bây giờ, khi các tuyến đường sắt còn lại vẫn nằm ở thì tương lai, chắc chắn rất nhiều du khách sẽ phải tiếp tục sử dụng... xe bus - hoặc đi bộ một vài đoạn đường - ở những ga chuyển tiếp, nếu muốn “trung thành” với nó trong một thời gian dài.

Thậm chí, ở một số góc độ, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng còn đang thiếu khá nhiều tiện ích cần thiết. Đơn cử, như những gì được ghi nhận, hầu hết các ga trên tuyến đường đều thiếu bãi để xe, khiến những người muốn gửi xe tại các ga để lên tàu đi tiếp phải gửi xe tại các bãi vừa mọc lên với mức giá khoảng 10 ngàn đồng. Rồi, hầu hết các ga tàu cũng chỉ đơn thuần làm chức năng kiểm soát khách lên xuống - trong khi trên thế giới, hầu như khu vực xung quanh mỗi ga tàu đều là nơi bố trí những điểm đến siêu thị, công viên, khu văn phòng... tăng cường thu hút người dùng.

Chú thích ảnh

Nhiều trường hợp trong những khiếm khuyết ấy sẽ cần được khắc phục trong thời gian dài, thậm chí rất dài, với những giải pháp về quy hoạch đô thị. Còn trước mắt, rõ ràng những tiện ích nhỏ - như trường hợp các bãi để xe - cần sớm được hoàn thiện để tạo sức hút với người dùng. 

Không phải ngẫu nhiên, nhiều chuyên gia từng khẳng định: Bên cạnh việc giãn dân ra khu vực ngoại thành, các tuyến đường sắt đô thị cũng cần được tạo điều kiện để “vun dân” nhằm tăng cường hiệu suất sử dụng tới mức tối đa. Đó không chỉ là câu chuyện giảm bớt gánh nặng phải bù lỗ cho những loại hình giao thông công cộng, mà còn gắn với việc phát huy tối đa ưu thế của loại hình này trong việc giảm ùn tắc giao thông và tạo dựng thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho các công dân trong thành phố.

Hãy cùng hy vọng, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sẽ tiếp tục được hoàn thiện về các tiện ích, để chúng ta có được sự ủng hộ tuyệt đối từ cộng đồng cho một loại hình phương tiện giao thông sẽ là chủ lực trong tương lai gần.

Trí Uẩn. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.