Góc nhìn 365: Dòng chảy của xiếc Việt

Cuối tuần trước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức kỉ niệm 65 năm ngày thành lập.
19/01/2021 07:20

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tuần trước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức kỉ niệm 65 năm ngày thành lập.

Vở diễn 'Cây gậy thần': Ngỡ ngàng cải lương lồng xiếc!

Vở diễn 'Cây gậy thần': Ngỡ ngàng cải lương lồng xiếc!

'Cây gậy thần' là vở diễn về huyền tích dân gian quen thuộc với chúng ta – câu chuyện của Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Điều tạo nên sự khác biệt của vở diễn là sự hòa quện không ngờ của xiếc và cải lương - hai môn nghệ thuật vốn rất khác nhau!

Đó không chỉ là sự kiện mang tính “lễ lạt” của một đơn vị có thâm niên cao nhất trong bộ môn nghệ thuật này. Xa hơn, cột mốc ấy là cơ hội để chúng ta nhìn lại lịch sử và dòng chảy của xiếc – bộ môn nghệ thuật hiện đại du nhập vào Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa nghệ thuật bây giờ.

Cụ thể, những ghi chép để lại cho thấy nhiều gánh xiếc hiện đại bắt đầu tới Việt Nam biểu diễn vào đầu thế kỷ XX, trong đó có các nhóm của Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Mexico, Philippines, Ấn Độ...

... Để rồi, trước sự xuất hiện ồ ạt của xiếc phương Tây, đến lượt các gánh xiếc Việt được học hỏi kinh nghiệm và ra đời như gánh Andre Thận ở Sa Đéc (1917), gánh xiếc Năm Tú ở Mỹ Tho (1918), Tân Nam Việt ở Sài Gòn (1922) hay xiếc Việt Nam của Tạ Duy Hiển ở Hà Nội (1922).

Chú thích ảnh
Tiết mục xiếc chào mừng tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam (16/1/1956 - 16/1/2021). Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Đặc biệt, tháng 12/1922, xiếc Việt Nam của Tạ Duy Hiển đã công diễn tại chợ Hàng Da, mở đầu cho trào lưu xiếc bản địa có quy mô lớn trên sân khấu tròn, với dàn diễn viên quy mô và có đủ các voi, hổ, gấu, ngựa... và tạo dựng một thời kỳ mới cho xiếc Việt Nam hiện đại.

Và, khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc, năm 1956, chính nghệ nhân Tạ Duy Hiển và một số thành viên của các gánh xiếc khác đã cùng tập hợp lại trong đội xiếc Trung ương - tiền thân của Liên đoàn Xiếc Việt Nam sau này. Bên cạnh việc phục vụ khán giả trong nước, xiếc Việt Nam cũng dần vươn ra quốc tế chỉ 6 năm sau đó, với một số chuyến biểu diễn tại Trung Quốc, Liên Xô, Mông Cổ và các nước Đông Âu.

***

Đến giờ, thời hoàng kim của xiếc vẫn được cho là những năm những năm 70, 80 thế kỷ trước, khi mà nghệ thuật xiếc Việt Nam đã có lực lượng kế thừa chín muồi về tài năng, được đào tạo bài bản từ Liên Xô và các nước Đông Âu. Nhưng cũng phải nói thêm, đó là giai đoạn chúng ta chưa thật sự hội nhập, và nghệ thuật xiếc luôn là một món ăn đặc biệt được người xem ngóng chờ.

Để rồi, cùng với những bộ môn khác của ngành sân khấu, cơn khủng hoảng với xiếc đến rất nhanh vào những năm 2000, khi nó thất thế trong cuộc cạnh tranh cùng những loại hình giải trí hiện đại. Nhất là, với tư duy được tạo ra từ hàng chục năm trước, khán giả Việt vẫn quen với cách nghĩ rằng xiếc là thứ nghệ thuật dành cho trẻ con, còn người lớn thì không.

Đã có rất nhiều câu chuyện về sự tụt dốc, lạc hậu của ngành xiếc, cũng như nỗi vất vả của những nghệ sĩ trong thời điểm ấy. Sự thực, dù chưa phải “kinh đô” của khu vực, xiếc Việt Nam cũng vẫn có những sự ổn định và phát triển về nghệ thuật - mà điển hình là hàng loạt huy chương quốc tế mà Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhận về trong những cuộc liên hoan quốc tế.

Bài toán của xiếc, trong giai đoạn hội nhập ấy, là sự đổi mới không chỉ về kỹ thuật cơ bản mà còn ở sự tươi mới, cuốn hút về cách kể chuyện, cũng như đa dạng hóa về thị phần người xem. Nói cách khác, đó là câu chuyện về tư duy dàn dựng và đẩy mạnh vai trò của người đạo diễn.

Bởi thế, nếu nhìn lại 5 năm vừa qua, người ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy xiếc Việt đang “mày mò” thử nghiệm nhiều đến vậy. Cụ thể, nếu Gala Xiếc Quốc tế 2016 (tổ chức tại Hà Nội) đánh dấu việc các chương trình của Liên đoàn Xiếc Việt Nam lần đầu tiên được biểu diễn trên nền opera và nhạc thính phòng thì liên tục trong những năm sau, hàng loạt chương trình xiếc có nội dung xuyên suốt theo những câu chuyện cổ tích, kỳ ảo cũng lần lượt xuất hiện.

Và gần nhất, chỉ vài tháng trước sinh nhật tuổi 65, Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại ra mắt “Cây gậy thần”, một vở diễn vô cùng đặc biệt khi được kết hợp với nghệ thuật cải lương và hướng tới đối tượng là… cả trẻ em cũng như người lớn.

Có nghĩa, như mọi loại hình nghệ thuật sân khấu khác, xiếc Việt Nam cũng đang cố gắng thay đổi, để xác lập vị trí của mình trong một giai đoạn mới của xã hội. Nỗ lực đặc biệt ấy luôn cần được trân trọng và tạo điều kiện bằng những cơ chế hỗ trợ đặc thù, để dòng chảy của xiếc Việt vẫn được tiếp nối và trân trọng, như những gì mà nó từng mang lại trong hơn 1 thế kỷ qua.

Trí Uẩn

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.