Góc nhìn 365: Chung một mái chèo

Chỉ là một chương trình sân khấu, vậy nhưng vở diễn “Cây gậy thần” vừa được công diễn vào cuối tuần qua lại trở thành sự kiện được quan tâm khá nhiều trong đời sống văn nghệ. Bởi, đây là lần đầu tiên, 2 bộ môn nghệ thuật xiếc và cải lương cùng được... kết hợp với nhau ở quy mô lớn trên sàn diễn.
22/09/2020 07:04

(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ là một chương trình sân khấu, vậy nhưng vở diễn “Cây gậy thần” vừa được khởi công vào cuối tuần qua lại trở thành sự kiện được quan tâm khá nhiều trong đời sống văn nghệ. Bởi, đây là lần đầu tiên, 2 bộ môn nghệ thuật xiếc và cải lương cùng được... kết hợp với nhau ở quy mô lớn trên sàn diễn.

Kết hợp nghệ thuật xiếc và cải lương trong vở diễn 'Cây gậy thần'

Kết hợp nghệ thuật xiếc và cải lương trong vở diễn 'Cây gậy thần'

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam khởi công vở diễn “Cây gậy thần” (Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Đây là lần đầu tiên bộ môn nghệ thuật cải lương và xiếc cùng kết hợp trong một dự án sân khấu.

Và trước khi nói về nghệ thuật, bản thân câu chuyện kinh phí của “Cây gậy thần” cũng là một câu chuyện đặc biệt. Như chia sẻ, số tiền đặt hàng của Bộ VH,TT&DL cho các nhà hát hiện khá hạn chế trong bối cảnh hiện tại. Bởi vậy, thay vì dựng một vở tầm tầm, cả hai bên cùng quyết định gộp nguồn kinh phí ấy để “góp gạo thổi cơm chung”.

Nhưng nói vậy, không có nghĩa “Cây gậy thần” chỉ là sự chắp vá gượng gạo của cải lương và xiếc theo kiểu... giải pháp tình thế. Ngược lại, như chia sẻ từ những người trong cuộc - Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam - vở diễn đặc biệt này đã được tính toán rất kĩ khi dàn dựng và có quy mô không hề nhỏ.

Chú thích ảnh

Chẳng hạn, sân khấu của “Cây gậy thần” sẽ là sân khấu lập thể 4 mặt. Ở đó, hơn 100 diễn viên của vở có thể gây hoạt náo sân khấu ngay từ hàng ghế khán giả, với những màn tương tác đủ cả 4 mặt sân. Và, thay vì những đoạn ngừng theo kiểu “tắt đèn, chuyển cảnh” của sân khấu thông thường, vở diễn sẽ được xử lý để không có thời gian chết mà tạo ra các màn diễn nối nhau liên tục.

Rồi, ở rất nhiều lớp diễn, các yếu tố kỳ ảo trong cốt truyện (lấy từ tích về Chử Đồng Tử - Tiên Dung) sẽ được thể hiện bằng kỹ xảo xiếc, khi một nửa diễn viên của vở - vốn là nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp - có thể biểu diễn từ trên cao và thực hiện các màn biến hóa với hệ thống thiết bị phụ trợ và kỹ xảo đặc thù. Thậm chí, như xiếc của đời thật, rất nhiều vật nuôi của cuộc đời thật như trâu, lợn, gà... cũng sẽ tham gia biểu diễn trên sân khấu.

Nói như NSND Triệu Trung Kiên, trong vở diễn đặc biệt này, ngôn ngữ xiếc sẽ xuất hiện khi hành động kịch và trạng thái tâm lý tình cảm của nhân vật yêu cầu để cho thấy sức hút đặc trưng của mình. Như lời anh, chẳng hạn như với cảnh Chử Đồng Tử xuất hiện trên con thuyền độc mộc, nếu là một vở cải lương bình thường, đạo diễn chỉ có thể để con thuyền xuất hiện trên mặt sân khấu. Còn với xiếc, con thuyền ấy sẽ... bay lên trời, với đàn chim phượng hoàng xung quanh và tạo nên sự lung linh, huyền ảo để thu hút người xem.

***

Thực ra, đây không phải là lần đầu nghệ thuật cải lương được kết hợp với các loại hình khác trên sân khấu. Ra đời vào đầu thế kỷ XX, tính chất “mở” của loại kịch hát này cho phép nó dễ dàng tiếp nhận các yếu tố mới vào trình thức phát triển của mình. Thậm chí, như các tư liệu ghi lại, vào thập niên 1960, một vài vở cải lương phía Nam cũng đã bước đầu pha trộn các màn đua ngựa, đu bay, phóng dao, phun lửa... của xiếc để tăng phần hấp dẫn khi biểu diễn.

Nhưng, cuộc “hôn phối” của xiếc và cải lương ở thế kỷ XXI này mang một màu sắc khác. Đó là một kế hoạch dài hơi nhằm phát huy thế mạnh của cả 2 loại hình này, với quy mô lớn và sự nghiên cứu khá chu toàn về những yếu tốt nghệ thuật đặc thù. Tương tự, “Cây gậy thần” cũng chỉ là vở diễn đầu tiên của dự án “Huyền sử Việt” do 2 nhà hát xây dựng. Theo đó, ngoài Chử Đồng Tử, những nhân vật còn lại của Tứ bất tử như Mẫu Liễu Hạnh, Tản Viên Sơn Thánh, Thánh Gióng cũng sẽ lần lượt xuất hiện trên sân khấu để đến với khán giả một cách gần gũi và sinh động hơn.

Cũng như hầu hết các đơn vị nghệ thuật biểu diễn phía Bắc, đại dịch Covid-19 đã làm Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam chịu khá nhiều vất vả, đặc biệt là khi đặt trong bối cảnh của một nền sân khấu đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khán giả cho mình. Bởi thế, câu chuyện “chung một mái chèo” giữa hai loại hình sân khấu ấy không chỉ là một thử nghiệm nghệ thuật đơn thuần. Đó là nỗ lực rất tích cực của người làm nghề, để tìm thêm những con đường đến với khán giả trong một giai đoạn mới...

Anh Bảo

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.