Giorgio Armani đã tạo dựng ‘đế chế’ thời trang toàn cầu như thế nào?

Trong thời buổi mà những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và các nhà thiết kế trẻ tuổi nhất dường như “thống trị” sự chú ý của thế giới thời trang thì Giorgio Armani vẫn tạo được sự nổi bật. Nhắc đến tên tuổi ông, người ta nghĩ ngay đến những mẫu thiết kế tinh tế trong 4 thập kỷ qua. Ông trùm thời trang Italy Giorgio Armani (85 tuổi) khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng và giờ tài sản của ông ước tính trị giá 10 tỷ USD.
07/01/2020 11:35

(Thethaovanhoa.vn) - Trong thời buổi mà những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và các nhà thiết kế trẻ tuổi nhất dường như “thống trị” sự chú ý của thế giới thời trang thì Giorgio Armani vẫn tạo được sự nổi bật. Nhắc đến tên tuổi ông, người ta nghĩ ngay đến những mẫu thiết kế tinh tế trong 4 thập kỷ qua. Ông trùm thời trang Italy Giorgio Armani (85 tuổi) khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng và giờ tài sản của ông ước tính trị giá 10 tỷ USD.

10 sự thật thú vị về nhà thiết kế 84 tuổi Giorgio Armani

10 sự thật thú vị về nhà thiết kế 84 tuổi Giorgio Armani

Nhà thiết kế Giorgio Armani luôn được biết đến qua những thiết kế dành cho các nữ minh tinh như Cate Blanchett, Anne Hathaway, hay Nicole Kidman… 

Armani bước vào ngành thời trang từ con số “0”, một sự khởi nghiệp khác hẳn với những ngôi sao nhanh chóng thống trị thế giới thời trang ngày nay.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange
Giorgio Armani 

Vươn tới những đỉnh cao nhờ tầm nhìn sắc sảo

Sau một thời gian hoạt động trong quân đội Italy sau Thế chiến II và học đại học dở dang, Armani tìm được công việc tại cửa hàng bách hóa danh tiếng Milan La Rinascente và sau đó bắt đầu thâm nhập vào thế giới thời trang.

Song tài năng cùng phong cách thiết kế của Armani không được chú ý nhưng không lâu sau đó, năm 1964 ông được đề nghị gia nhập đội ngũ thiết kế của Nino Cerruti đầy ảnh hưởng trong thời điểm đó.

Khi kỹ năng của Armani phát triển, ông được một người bạn là Sergio Galeotti khuyến khích mở rộng sang công việc thiết kế tự do, qua đó cho phép Armani thể hiện được ý tưởng cá nhân của mình mà không phải chịu áp lực điều hành một thương hiệu và doanh nghiệp đằng sau.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange

Nhưng đến năm 1975, Armani và người bạn Galeotti cảm thấy đó là thời điểm để họ cùng nhau thành lập hãng thời trang mang tên mình, tung ra các bộ trang phục và nam và nữ làm “khuynh đảo” thị trường châu Âu.

Sự tinh tế là chìa khóa cho các thiết kế của Armani, như ông từng giải thích với WWD: “Tầm nhìn của tôi rất rõ ràng: Tôi tin vào việc thoát khỏi sự giả tạo của quần áo. Tôi tin vào màu sắc trung tính”.

Thiết kế phù hợp với màu sắc tự nhiên và hạn chế màu sắc hơn, trang phục của Armani trở thành trang phục “không thể thiếu” của giới thượng lưu châu Âu, và sau khi các mẫu thiết kế của Armani xuất hiện trong các bộ phim Hollywood thịnh hành như American Gigolo của Richard Gere (1980) và loạt phim truyền hình Miami Vice vào giữa những năm 1980, ông bắt đầu chinh phục nước Mỹ giống như cách ông làm “khuynh đảo” thị trường châu Âu.

Trong vòng 1 một thập kỷ, thương hiệu thời trang của Armani hiện diện trên khắp thế giới. Tuy nhiên, bi kịch xảy ra ngay khi thương hiệu này đạt đến những tầm cao mới.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange

Đó là khi đối tác kinh doanh và cá nhân lâu năm của Arman, Galeotti, trở thành nạn nhân của các biến chứng liên quan đến AIDS, qua đời năm 1985 và để cho nhà thiết kế người Italy phải xử lý cả công việc thiết kế và kinh doanh của thương hiệu toàn cầu đang phát triển.

Vượt qua bi kịch này, Armani đã vận dụng những bài học mà ông đã học được trong thời gian làm nghề, nhờ đó ông không chỉ duy trì được khía cạnh kinh doanh mà còn mở rộng được thương hiệu, vượt xa các đồng nghiệp trong thế giới thời trang cao cấp.

Armani xuất thân trong một gia đình viên chức bình thường và đó là lý đo mà ngày từ đầu mới vào nghề ông đã mơ ước và tạo ra một đế chế xa hoa và lộng lẫy.

Armani từng giải thích sự về điều này trong một trong cuộc phỏng vấn của Harper’s Bazaar: “Gia đình tôi là một gia đình khiêm tốn với những cơ hội khiêm tốn, vì vậy tôi đã xây dựng một thế giới cho riêng mình.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange
Armani cùng dàn người mẫu trong"show" giới thiệu bộ sưu tập Thu/Đông 2019 của ông

Và đó là lý do tại sao tôi yêu công việc này rất nhiều, vì nó cho phép tôi xây dựng một thế giới mà tôi không bao giờ thuộc về - một thế giới mà tôi thấy trong các bộ phim, trong các cuốn sách. Tôi xây dựng cách sống của riêng mình”.

Hiện gia tài của Armani trị giá khoảng 10 tỷ USD và tên của ông đồng nghĩa với những mẫu thiết kế sang trọng và thượng hạng. Với tầm nhìn sắc sảo, Armani đã đưa thương hiệu của mình tới những tầm cao mà thậm chí đến ngày đối tác kinh doanh của ông, Galeotti, nếu còn sống cũng không dám mơ.

Mở rộng sang các ngành kinh doanh khác

Cuối thập kỷ 1990, Armani đã Armani đã phát triển để vận hành khoảng 200 địa điểm bán lẻ trên toàn cầu, với doanh thu ước tính khoảng 2 tỷ USD/năm. Nhưng biểu tượng thời trang Italy này vẫn chưa hài lòng với thành tựu kinh doanh ấy và ông bắt đầu mở rộng sang các ngành công nghiệp mới.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange
Khách sạn Armani ở Dubai 

Nhà hàng đầu tiên của Armani được khai trương vào năm 1998 và năm 2010 ông bị cuốn hút vào ngành kinh doanh khách sạn. Việc này không chỉ mang ý nghĩa thiết kế và phong cách cho các dự án của anh, mà còn là một thương hiệu được giới thượng lưu toàn cầu tin tưởng.

Với việc xây dựng các khách sạn Armani ở Dubai và Milan cùng các quán cà phê, nhà hàng và câu lạc bộ trên toàn thế giới, ông trùm thời trang Italy đã tìm cách mở rộng thương hiệu được yêu thích mà không làm giảm danh tiếng, hoặc làm xao lãng hoạt động kinh doanh cốt lõi của thời trang.

Ông thậm chí còn tư vấn về thiết kế một căn hộ cho ngôi sao âm nhạc John Mayer và điều này cho thấy sức ảnh hưởng của ông đã vượt xa với nguồn gốc thiết kế thời trang của mình.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange
Armani còn lấn sang cả lĩnh vực thiết kế đồ nội thất

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi khác với Financial Times hồi năm 2017, Armani vốn kín tiếng đã giải thích khái niệm và thiết kế thời trang của ông vượt xa sàn catwalk như thế nào.

“Phong cách, đối với tôi, là một cách thức có thể được áp dụng cho tất cả mọi thứ. Tôi đã luôn nghĩ thời trang không chỉ là quần áo: đó là sự sống. Mở rộng tầm nhìn của tôi sang các lĩnh vực khác nhau, nhưng vẫn cố gắng tạo ra thứ gì đó hữu ích và bền bỉ, tôi có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn”.

Ngay cả các chi nhánh thời trang Armani cũng được mở rộng dưới sự lãnh đạo của ông, với nhiều chi nhánh bao gồm Giorgio Armani, Emporio Armani và Armani Exchange. Mỗi chi nhánh tập trung vào một nhóm khách hàng khác nhau, từ quần áo cao cấp nhất đến quần jean và trang phục thường ngày.

Giorgio Armani, Armani, Đế chế thời trang, Emporio Armani, Armani Exchange

Armani cũng mở rộng sang kinh doanh nội thất, nước hoa, sản phẩm làm đẹp và đặc sản, tận dụng sức mạnh tên tuổi và thương hiệu của mình để mở rộng cơ hội bán lẻ rộng hơn.

Danh tiếng là thế nhưng Armani thờ ơ với những lời khen ngợi cá nhân hoặc sự chú ý của truyền thông. Armani không chạy theo xu hướng của số đông nhà thiết kế, luôn đặt mình lên hàng đầu và coi mình là “cái rốn của vũ trụ”, ông thích để công việc đại diện cho bản thân mình với thế giới, tránh xa những ồn ào của cuộc sống đô hội.

Tuy Armani không muốn dồn sự chú ý vào mình song điều đó không có nghĩa là ông không kiểm soát đế chế mang tên mình. Trong một cuộc trò chuyện với tờ Financial Times, ông giải thích rằng đằng sau hậu trường, mọi thứ vẫn nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp và không lay chuyển của ông.

“Để điều hành một doanh nghiệp như thế này, mọi chi tiết nhỏ đều có giá trị, nó giống như quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ” - Armani tự hào tuyên bố. “Bạn không thể bỏ qua hoặc đánh giá thấp chi tiết nhỏ nhất nếu không toàn bộ nỗ lực sẽ tiêu tan. Tôi luôn luôn chỉ ra những sai lầm và đưa ra giải pháp. Tôi tin tưởng mọi người xung quanh, nhưng tôi là người duy nhất đưa ra quyết định cuối cùng”.

Việt Lâm
Theo Maxim

Tin cùng chuyên mục

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Khoảnh khắc dàn diễn viên Anh có phải đàn ông? không hội ngộ khiến khán giả chú ý.

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Mới đây, cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ, nữ diễn viên Lưu Thi Thi và nam ca sĩ, diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Ngô Kỳ Long, lại tiếp tục trở thành tâm điểm của những tin đồn ly hôn. Theo thông tin từ một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, cặp đôi này có thể sẽ công bố quyết định ly hôn trong thời gian tới và điều này đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Tối 18/12, ca sĩ Hoàng Dũng đã ra mắt MV "Cuối Tuần" (1825) với những cảnh quay vô cùng đặc biệt tại Singapore.

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Hà Lan (DPA) mới đây phạt Netflix 4,75 triệu euro (khoảng 4,98 triệu USD) do thiếu minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.

Dàn Hoa hậu, Á hậu catwalk chuyên nghiệp trên sàn diễn Vietnam Beauty Fashion Fest 10

Dàn Hoa hậu, Á hậu catwalk chuyên nghiệp trên sàn diễn Vietnam Beauty Fashion Fest 10

Vietnam Beauty Fashion Fest lần thứ 10 đã diễn ra tại TP.HCM với sự gia của nhiều Hoa hậu, Á hậu, Nam vương và Top 60 thí sinh của Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 trình diễn 4 BST thời trang mới.

Hoa hậu Ngọc Châu làm Đại sứ Gala Vinh danh Vietnam Aquatics Awards 2024

Hoa hậu Ngọc Châu làm Đại sứ Gala Vinh danh Vietnam Aquatics Awards 2024

Hoa hậu Ngọc Châu sẽ đồng hành cùng Gala Vinh danh và Trao giải Vietnam Aquatics Awards 2024 diễn ra ngày 24/12 tới tại Tây Ninh.

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ở nhà một mình (Home Alone) - bộ phim kinh điển về Giáng sinh từ thập niên 1990 vẫn là huyền thoại, nhưng đây là 10 lỗi nhỏ và lỗ hổng cốt truyện mà bạn có thể chưa nhận ra.

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Trở thành khách mời tiếp theo của Đẹp.YouNique, Ái Phương đã có những chia sẻ về hành trình tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.