Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông

Công nghệ trong lĩnh vực xe điện đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhưng chúng chưa đủ để giúp loại phương tiện này dễ dàng vượt qua mùa đông lạnh giá.
28/12/2022 17:45
Bảo Nam

Công nghệ trong lĩnh vực xe điện đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhưng chúng chưa đủ để giúp loại phương tiện này dễ dàng vượt qua mùa đông lạnh giá.


Domenick Nati, một người dẫn chương trình phát thanh 44 tuổi đến từ miền đông bang Virginia đã cắm điện cho chiếc Tesla S của mình vào bộ sạc siêu tốc chiều thứ Sáu tuần trước, khi pin của anh chỉ còn 40%. Nhiệt độ ngoài trời khi đó là -7 độ C.

Hai giờ trôi qua và không có nhiều thay đổi. Các con số cho thấy lượng pin lên rất chậm và khi nhiệt độ ngoài trời tiếp tục giảm xuống, chiếc xe đã ngừng sạc hoàn toàn. Sau đó, anh đã thử sạc xe ở nhà nhưng cũng không thành công. Và đó là buổi chiều của đêm Giáng sinh, nên người đàn ông này đã quyết định lái xe đến một trạm sạc khác của Tesla. Tuy nhiên, khoảng thời gian sử dụng pin vẫn không tăng lên một giờ sau đó. Anh đã chính thức bị mắc kẹt vào đêm Giáng sinh bởi không có phương tiện khác và các dịch vụ gọi xe như Uber và Lift không hoạt động trong khu vực của anh.

Nati đã cố liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Tesla nhưng không nhận được phản hồi.

Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông - Ảnh 2.

Mùa đông vẫn là điều đáng sợ đối với hầu hết các dòng xe điện.

Trong mùa đông, đôi khi con người chúng ta cũng rơi vào tình trạng ốm yếu. Và dường như những chiếc xe điện cũng vậy. Chúng cũng hay “sụt sịt” vào mùa lạnh này. Dù doanh số bán xe điện trên toàn thế giới đang ngày một tăng cao, nhưng đối mặt với thời tiết lạnh đến khắc nghiệt ở nhiều vùng, những cụm pin cũng vô phương chống đỡ.

"Gần đây, thời lượng pin thực tế chỉ còn khoảng 50%", chủ sở hữu của một chiếc xe điện sống ở thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm, phía bắc Trung Quốc chia sẻ. Ông nói rằng chiếc xe của ông "chỉ có thể chạy tối đa 300 km" vào mùa đông. Con số này chỉ bằng nửa phạm vi chạy thực tế được nhà sản xuất quảng cáo.

Và đừng nghĩ rằng việc giảm 50% thời lượng pin của xe điện chỉ là trường hợp cá biệt. Tại một số khu vực lạnh giá, khi nhiệt độ giảm xuống dưới âm 10 độ C, nếu thời lượng pin của xe điện có thể đạt một nửa thời lượng pin danh nghĩa là đã đủ để người dùng có thể “lạc quan” về phương tiện của mình.

Trong một cuộc thử nghiệm khả năng “chịu lạnh” được tiến hành gần đây cho một loạt các xe điện từ đủ mọi thương hiệu ở Trung Quốc, chiếc L9 nổi danh của thương hiệu Li Auto đã không thể khởi động được vào ngày đầu tiên nó được vận chuyển đến địa điểm thử nghiệm. Cửa sau bên phải của Xiaopeng G9 thì bị đóng băng tới mức không thể mở được trước khi cuộc thử nghiệm bắt đầu. Tay nắm cửa ẩn của SUV điện Feifan R7 thì không thể thu vào. Cửa sau của Wenjie M7 từ hãng AITO không thể đóng được trong suốt quá trình kiểm tra thời lượng pin.

Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông - Ảnh 3.

Những chiếc xe, cả chạy điện lẫn dùng nhiên liệu, đã dược đưa tới vùng cực lạnh để tham gia khảo nghiệm.

Tốc độ di chuyển trung bình của tất cả các loại phương tiện tham gia thử nghiệm chỉ đạt 48,5% và phạm vi hành trình trung bình chỉ là 268 km. Nổi bật nhất là Han EV của BYD, chiếc xe có phạm vi di chuyển xa nhất là 366 km, cũng chỉ đạt được 60% tối đa giới hạn của mình.

Để hiểu rõ hơn về cuộc thử nghiệm này, đoạn đường mà những chiếc xe phải vượt qua dài 341 km, tốc độ lái xe trung bình là khoảng 50 km/h và tất cả các phương tiện đều được trang bị lốp chạy tuyết. Trong quá trình thử nghiệm, nhiệt độ tại địa phương là -15 đến -10 độ C.

Đọc tới đây, nếu bạn nghĩ quãng đường hơn 200 km đã là khá dài, thì hãy nhớ rằng cuộc thử nghiệm diễn ra trong điều kiện những chiếc xe chạy từ tình trang đầy pin (100%) cho tới lúc cạn kiệt (0%). Với người dùng bình thường, với lý do là để bảo vệ pin, xe điện thường không được sạc đầy và nhiều người sẽ sạc chúng khi còn 20% thời lượng pin. Tức là, phạm vi hành trình mà người dùng thực sự có thể tự tin sử dụng là thấp hơn trong thử nghiệm rất nhiều. Chẳng phải ngẫu nhiên mà việc có ga ra, cọc sạc và xe chạy bằng nhiên liệu dự phòng tại nhà gần như đã trở thành điều kiện cơ bản để người dân ở các khu vực lạnh giá cân nhắc trước khi lựa chọn phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Không quá khó để hiểu được nguyên nhân. Nhiệt độ quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào pin, từ đó sẽ ảnh hưởng đến công suất tổng thể của xe. Đồng thời, nhiệt độ giảm cũng ảnh hưởng tới chất điện phân trong tế bào pin, làm tăng điện trở bên trong ở một mức độ nhất định. Điều này cũng mang lại sự suy giảm của phạm vi hành trình. Đồng thời, việc sử dụng hệ thống sưởi ấm bên trong xe vào mùa đông cũng khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng lên rất nhiều.

Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông - Ảnh 4.

Công nghệ hiện nay chưa cho phép xe điện vượt qua mùa đông một cách dễ dàng.

Hiện tại, nhiều thương hiệu xe hơi đang nỗ lực cải thiện quãng đường đi được của xe điện trong mùa đông. Ví dụ, để giảm mức tiêu thụ năng lượng của máy điều hòa không khí, một số nhà sản xuất đang chuyển sang sử dụng máy điều hòa không khí dạng bơm nhiệt, nhờ đó nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện trong pin.

Trong bản cập nhật phiên bản 2022.36.6 của Tesla vào đầu tháng 11, các tính năng của phanh tái tạo năng lượng, hệ thống bảo vệ quá nhiệt ca-bin và đèn phanh tự động đã được tinh chỉnh để chuẩn bị đối phó với mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, dường như không có phương pháp nào ở trên mang lại một “bước nhảy vọt về chất” trong việc cải thiện quãng đường đi được vào mùa đông của xe điện.

Tuy nhiên, không vì thế mà nói rằng xe điện đã “dậm chân tại chỗ” trong những năm qua. Ngược lại, các sản phẩm mới hiện nay đã đạt được tiến bộ đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm.

Các kết quả trong thử nghiệm ở Trung Quốc cũng cho thấy điều đó. Ví dụ, trong bài kiểm tra về độ tin cậy, nhóm thử nghiệm đã đặt những chiếc xe trong môi trường -30°C qua đêm. Sáng hôm sau, 95% xe có thể khởi động nguội bình thường.

Cũng trong toàn bộ quá trình thử nghiệm, 38% phương tiện đã gặp nhiều vấn đề khác nhau, cửa sổ và tay nắm cửa của 7 phương tiện bị đóng băng, hệ thống treo khí nén của 3 phương tiện gặp vấn đề, nhưng hầu hết chúng đều có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông - Ảnh 5.

Việt Nam với mùa đông không quá khắc nghiệt, vẫn có thể là "thiên đường" cho xe điện phát triển.

Rất may, Việt Nam chúng ta có mùa đông dù lạnh nhưng không tới mức quá khắc nghiệt như ở các nước vùng ôn đới. Mặc dù một số tỉnh phía Bắc có thời điểm nhiệt độ xuống dưới mức 0 độ C và có băng tuyết, tuy nhiên hầu hết đều trong ngưỡng “chịu đựng được” của các tiêu chuẩn xe điện hiện hành.

Tuy nhiên, việc đối mặt với các trải nghiệm “không quá tốt” khi sử dụng xe điện trong mùa đông vẫn là một thực tế phải đối mặt. Đặc biệt trong bối cảnh khí hậu chung ngày càng có xu hướng khắc nghiệt hơn, hay trong trường hợp phải sử dụng chúng để di chuyển lên các vùng cao. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên đưa ra quyết định dựa trên tình huống sử dụng xe thực tế, nhu cầu sạc và đi lại của bản thân để có thể chọn ra một mẫu xe phù hợp nhất đối với mình.

Tham khảo BI, NetEase

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.