Xe điện lập kỷ lục trên đường Việt Nam
Ngày 7/12 vừa qua, một người Việt đã cầm lái một chiếc xe thuần điện xuất phát từ Hà Nội theo đường xuyên Việt để xem thử chiếc xe không có bình xăng này thực sự đi được bao xa mà không cần dừng lại sạc pin…
Sau một đêm nghỉ tại Đồng Hới, tới chiều 8/12, chiếc xe dừng hẳn tại Núi Thành, Quảng Nam với tổng quãng đường đi được là 850 km, với lượng pin còn lại 1%, tương đương với quãng đường cuối cùng có thể đi được theo dự báo của xe là 11 km. Như vậy, nếu "cạn nguồn", chiếc xe điện nói trên có thể di chuyển được 861 km cho một lần sạc đầy. Điều thú vị là con số này vượt khá nhiều kết quả thử nghiệm thực tế của một số tay lái khác trên thế giới với cùng một mẫu xe và như thế có thể xem một cách không chính thức là "kỷ lục" của mẫu xe điện này lập được tại Việt Nam.
Đây là chiếc xe điện ra mắt thị trường Việt Nam cách đây không lâu. Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 tại TP.HCM vào cuối tháng 10, hãng xe Đức Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu, chiếc EQS được xem là phiên bản thuần điện của dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn S-Class. Ngoài thiết kế mê hoặc và một không gian ngập tràn công nghệ như nhiều sản phẩm đầu bảng khác của thương hiệu này thì quãng đường di chuyển chỉ với 1 lần sạc theo công bố của nhà sản xuất gây ấn tượng đặc biệt. Cụ thể EQS có khả năng di chuyển tối đa 642 - 783 km đối với phiên bản 450+ và 581 - 692 km đối với phiên bản 580 4MATIC. Chiếc xe điện hạng sang đầu tiên ở phân khúc này trên thế giới đương nhiêu nhận được sự quan tâm đặc biệt trong các chuyến trải nghiệm thực tế của báo giới. Trang xe hơi Edmunds của Đức lái thử EQS phiên bản 450+ và sau 12 giở lái liên tục đã đi được quãng đường 679 km/1 lần sạc, là kết quả tốt nhất so với tất cả các mẫu xe điện mà Edmunds thử trước đó, kể cả Tesla Model 3 và Model S Plaid. Tháng 9/2022, một thử nghiệm khác tương tự được tay lái Bjørn Nyland thực hiện cũng với mẫu EQS 450+ và được xem là kỷ lục: 711 km/ 1 lần sạc ở tốc độ trung bình 90km/h.
Như vậy nếu so với hai kỷ lục trước, quãng đường 850km EQS 450+ di chuyển trên đường Việt Nam ở điều kiện giao thông thực tế của tay lái Việt ấn tượng hơn nhiều và vượt khá xa công bố của nhà sản xuất. Bản thân tay lái Việt, anh Nguyễn Hồng Vinh cũng bất ngờ về "thành tích" này vì trước khi xuất phát anh dự báo con số thấp hơn thế nhiều. Anh cho biết việc đạt được quãng đường lý tưởng này một phần do tốc độ di chuyển thực tế trên đường Việt Nam thấp, tốc độ trung bình cả hành trình chỉ đạt được trên 50km/h, lại sử dụng nhiều phanh - hai yếu tố giảm thiểu tiêu hao năng lượng tiêu thụ và tăng năng lượng tái tạo, trong đó năng lượng tái tạo được thu hồi khi giảm tốc là một ưu thế vô đối của xe điện so với xe xăng. Nhiệt độ ngoài trời trong suốt hành trình được duy trì ở mức 17-20o- là nhiệt độ lý tưởng cho hoạt động của pin xe điện. Ngoài ra, xe chỉ tải 1 người duy nhất (lái xe), sử dụng chế độ lái Eco và chế độ điều hoà tiết kiệm cũng giúp giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Các thử nghiệm tại đường châu Âu và Mỹ chủ yếu trên cao tốc với tốc độ từ 90-130km/h nên mức tiêu hao năng lượng sẽ lớn hơn.
Như vậy, có thêm một phát hiện thú vị ở đây. Nếu tốc độ chậm và thường xuyên phải thay đổi tốc độ trên đường Việt Nam là kẻ thù của xe xăng (tốn kém hơn) thì lại có thể là lợi thế của xe điện. Tuy vậy, quãng đường đi sau 1 lần sạc chỉ là một câu chuyện của xe điện. Vì sao chiếc xe điện EQS đầu bảng của thương hiệu xe sang hàng đầu nước Đức này dù không xả ra tí CO2 nào khi hoạt động, vẫn chỉ nhận được 47.8/100 điểm đánh giá chỉ số xe điện xanh của Bloomberg, nghĩa là chưa đủ điểm trung bình?TTVH sẽ trở lại câu chuyện này vào một dịp khác.