Gian nan như… thể nghiệm cải lương

Những tranh cãi vừa qua quanh vở cải lương thể nghiệm "Nhật thực" đã đánh động một vấn đề không mới: nên “thể nghiệm” bộ môn nghệ thuật truyền thống này tới đâu?
21/05/2019 20:03

(Thethaovanhoa.vn) - Những tranh cãi vừa qua quanh vở cải lương thể nghiệm Nhật thực đã đánh động một vấn đề không mới: nên “thể nghiệm” bộ môn nghệ thuật truyền thống này tới đâu?

Hướng tới Liên hoan Sân khấu Thể nghiệm quốc tế 2019: Từ 'diễn kịch một mình' tới… diễn cải lương một mình

Hướng tới Liên hoan Sân khấu Thể nghiệm quốc tế 2019: Từ 'diễn kịch một mình' tới… diễn cải lương một mình

Từng gây cơn sốt lớn qua vai diễn của NSND Bạch Tuyết trên sân khấu 5B Võ Văn Tần năm 1992, kịch bản 'Diễn kịch một mình' của tác giả Lê Duy Hạnh đã trở lại trong với phiên bản mới mẻ và đầy mạo hiểm mang tên “Nhật thực”.

Nói không mới, bởi nếu hỏi cải lương có cần đổi mới hay không, thì câu trả lời là “cần”. Thế kỷ này đã là thế kỷ 21, con người đã có nhịp sống mới, khán giả đã có nhu cầu thưởng thức mới, thì tất nhiên nghệ thuật phải đồng hành với họ. Thế nhưng, cách giải quyết bài toán ấy lại không hề dễ để đem tới một hiệu quả lâu dài.

Không thể dậm chân tại chỗ

Không phủ nhận những giá trị cũ, những tác phẩm xưa là rất hay, nhưng nếu cứ đi mãi một con đường thì mọi thứ sẽ cũ mòn, cải lương sẽ chết. Những tác phẩm mới bây giờ chưa chắc qua nổi những tác phẩm xưa, vậy nó phải có cái gì riêng nó thì mới tồn tại được.

Chú thích ảnh
Cảnh trong vở “Chiếc áo thiên nga” của đạo diễn Hoa Hạ. Ảnh: H.K

Đạo diễn Hồng Dung (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) - cũng là con gái của cố soạn giả Năm Châu lừng danh - khẳng định: “Cải lương chưa bao giờ dừng lại, vì vậy thể nghiệm là con đường tất yếu nó phải đi. Trong bản thân chữ cải lương đã có ý nghĩa là cải cách rồi. Thế hệ chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cải lương thể nghiệm”.

Đã có những nghệ sĩ máu lửa bước vào con đường gian nan này. Hai tên tuổi nổi bật là đạo diễn Hoa Hạ và đạo diễn Nguyên Đạt. Cách đây mười mấy năm, Kim Vân Kiều Chiếc áo thiên nga của Hoa Hạ đã táo bạo phối hợp âm nhạc ngũ cung với nhạc giao hưởng, dàn dựng tại Nhà thi đấu Quân khu 7 hoành tráng, mỗi vở có khoảng 400 nghệ sĩ cải lương, ca sĩ, múa, âm nhạc, họa sĩ, hậu đài… Vé bán lúc đó đã lên tới 500 ngàn, 700 ngàn và 1 triệu đồng. Mỗi suất 4.000 vé ngồi kín tất cả ghế, có suất phải kê thêm ghế xúp.

Mới đây, đạo diễn Nguyên Đạt có vở Tổ quốc nơi cuối con đườngNhật thực, phối hợp âm nhạc ngũ cung với pop, rock, world music, cũng gây ấn tượng rất mạnh mẽ. Nếu như Hoa Hạ với sở trường dàn dựng hoành tráng, thì Nhật thực của Nguyên Đạt lại tối giản diện tích, cảnh trí, diễn viên, nhỏ xinh như một bức tranh. Mỗi người một kiểu, làm cho cải lương thay đổi diện mạo, thổi vào không khí trầm lặng của cải lương một làn gió mới, khiến người ta không thể thờ ơ.

Chú thích ảnh
Cảnh trong vở thể nghiệm “Nhật thực” của đạo diễn Nguyên Đạt. Ảnh: H.K

Đi mãi mới thành đường

Rõ ràng là không thể thờ ơ, bởi mỗi vở cải lương có sự thể nghiệm đều khuấy động khá mạnh đời sống của bộ môn nghệ thuật này, với những tranh cãi từ nhiều phía: khen, chê, ủng hộ, phủ nhận… Đạo diễn Hồng Dung nói: “Tất nhiên thôi, cái gì mới mà không gây tranh cãi?! Nhưng tinh thần là phải ủng hộ thể nghiệm, rồi cái gì non nớt, yếu kém thì mọi người góp ý cho hoàn thiện”.

Và cũng theo bà Dung, cải lương thể nghiệm vẫn phải giữ cho được “chất cải lương”, nghĩa là nội dung đề tài phải gần gũi, với chất tâm lý xã hội, với tinh thần nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, không nên giáo điều, hoặc suy nghĩ phức tạp. Riêng bài ca, lời thoại thì phải mang tính tự sự, dù có văn học cách mấy cũng không nên rơi vào kiểu khoa trương, lên gân… Bên cạnh đó, âm nhạc phải phối hợp thế nào để thấy được sự hài hòa, ngọt ngào giữa ngũ cung với các thể loại âm nhạc khác, có lẽ là khâu khó nhất, nếu không khéo sẽ trở thành sự lắp ghép sống sượng.

Nhìn lại, trong những vở thể nghiệm đã qua, thấp thoáng đâu đó cái được và cái chưa được, nhưng sự đóng góp của chúng là đáng ghi nhận. Người ta sẽ rút ra được từ đó những kinh nghiệm quý, dần dần tạo nên hình nên vóc cho gương mặt cải lương hiện đại.

Nhưng sự thật từ mười mấy năm nay, cải lương thể nghiệm cứ như con sóng vừa trồi lên một chút rồi lặn xuống mất tăm, chưa tạo thành cái gì chắc chắn. Chính vì vậy, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ từng bức xúc: “Đi mãi mới thành đường chứ. Chúng tôi chỉ mới vẹt cỏ, đặt vài bước chân, cần phải có nhiều người khai phá và tiếp bước nữa, thì con đường mới rõ nét”.

Đúng là quá ít người tiếp tục con đường thể nghiệm, quá ít người dám mạo hiểm. Hoa Hạ và Nguyên Đạt đều bán nhà, bán đất để làm vốn dựng vở. Thậm chí, đạo diễn Nguyên Đạt còn đi đến từng đơn vị công đoàn để tự giới thiệu, mong công nhân được xem vở Tổ quốc nơi cuối con đường. Hoa Hạ thu lại được, còn Nguyên Đạt vẫn chưa. Tâm huyết ấy, “máu liều” ấy đâu phải ai cũng có.

Nhưng lạ, nhìn lại hình như công cuộc cải cách gian nan này đều do tư nhân khởi xướng và thực hiện, chưa có sự hỗ trợ nào của nhà nước. Hoa Hạ kể: “Duy chỉ một lần…! Hồi đó, một lãnh đạo TP.HCM xem xong Chiếc áo thiên nga, thấy thích, muốn bỏ tiền mua thêm 2 suất diễn cho sinh viên xem miễn phí, mỗi suất 4.000 vé. Nhưng bên cho thuê sân khấu đã kín hết lịch, chúng tôi không chen vô được nữa. Mà cảnh trí đó phải mất 10 ngày mới lắp ráp xong, nếu dỡ ra rồi lắp lại thì ảnh hưởng tới lịch của người ta. Đành thôi”.

Giá như được nhà nước hoặc nhiều “Mạnh Thường Quân” hà hơi tiếp sức thì có lẽ cuộc thể nghiệm này sẽ liên tục hơn, mạnh hơn, hoàn chỉnh hơn – thay vì lo lắng về những đứt gãy khiến con đường đi tới tương lai của cải lương trở nên xa vời. Đừng để câu chuyện ấy mãi là nỗ lực của từng nghệ sĩ, khi họ hết sức thì con sóng thể nghiệm lại lặng xuống và chìm sâu.

“Nhật thực” (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt) là vở cải lương thể nghiệm do Sân khấu Nhà hát Thế giới Trẻ và Sân khấu Sen Việt phối hợp dàn dựng để tham gia Liên hoan Sân khấu Thể nghiệm Quốc tế lần thứ 3 vào cuối năm nay.

Hoàng Kim

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.