Giảm ùn tắc bằng hệ thống tín hiệu giao thông hợp lý

Thực trạng giao thông tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên bức xúc. Nhiều tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc, có những tuyến đường càng mở rộng càng tắc, do đó, rất cần có giải pháp tổng thể.
04/10/2016 08:35

(Thethaovanhoa.vn) - Thực trạng giao thông tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên bức xúc. Nhiều tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc, có những tuyến đường càng mở rộng càng tắc, do đó, rất cần có giải pháp tổng thể.

Báo Tin Tức xin giới thiệu các ý kiến đề xuất, hiến kế về hạn chế phương tiện cá nhân, bố trí hạ tầng đô thị, phát triển phương tiện giao thông công cộng… để giải cứu cho giao thông đô thị.

Tình hình ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang rất đáng báo động. Hà Nội hiện có 67 điểm ùn tắc nghiêm trọng, con số này tại TP Hồ Chí Minh là 76 điểm. Chính quyền hai thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý, nhưng giải tỏa được điểm này lại phát sinh nhiều điểm ùn tắc cục bộ khác phức tạp hơn, mà một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ hệ thống tín hiệu bố trí, hoạt động chưa hợp lý.


Nút giao Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng do tín hiệu đèn phân bổ chưa hợp lý

Phần lớn các điểm ùn tắc xuất phát từ vị trí các nút giao thông và lan tỏa ra các tuyến đường lân cận khác, do đó, nếu thiết kế, tổ chức và điều khiển giao thông không hợp lý sẽ gây ra ùn tắc.

Theo nghiên cứu thực hiện tại các nút giao Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn, Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng (Hà Nội), Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Hồ Chí Minh)… cho thấy lưu lượng phương tiện đổ dồn đến các nút giao quá lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc, với chiều dài ùn tắc có thể lên đến vài trăm mét.

Tại các nút giao, dòng xe hỗn hợp cao đang phụ thuộc chủ yếu vào xe máy, đã gây ra không ít khó khăn trong việc phân tách dòng xe, phân làn xe và tổ chức giao thông, cộng với sự hạn chế về số làn xe, các tuyến đường dẫn vào các nút giao hẹp và ý thức, hành vi điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông không tốt, càng khiến ùn tắc gia tăng.

Khảo sát tại hầu hết tại các nút giao cho thấy, việc tổ chức và điều khiển giao thông hiện chưa hợp lý, chương trình điều khiển đèn tín hiệu vẫn chưa được thiết kế tối ưu. Ví dụ, như khi dòng xe đi thẳng và dòng xe rẽ trái đối diện đều có lưu lượng lớn, nhưng được bố trí chung trong một pha điều khiển, sẽ gây cản trở lẫn nhau và làm tăng nguy cơ ùn tắc. Việc phân chia thời gian đèn xanh giữa các pha không phù hợp theo lưu lượng xe đến từ các tuyến đường vào nút giao dẫn đến trạng quá tải.

Ngoài ra, các vị trí điểm dừng xe buýt trong phạm vi 30 m kể từ nút giao sẽ làm suy giảm khả năng thông qua của nút giao từ 5 - 9% và càng gần nút giao thì ảnh hưởng càng lớn. Nhất là tình trạng xe buýt bị cản trở bởi các xe khác đang xếp hàng chờ trong thời gian đèn đỏ trước nút giao, điều này làm cho xe buýt khó tiếp cận vị trí điểm dừng và thoát nút trong một chu kỳ đèn tín hiệu.


Nút giao Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng do tín hiệu đèn phân bổ chưa hợp lý

Việc dừng đỗ các loại xe ô tô, xe taxi, xe chở hàng trong phạm vi các nút giao cũng đang làm suy giảm đáng về khả năng thông qua tại nút giao và gây ùn tắc… Chưa hết, các công trình đang thi công trong phạm vi các nút giao cũng làm co hẹp bề rộng của các nhánh vào nút giao. Điều này thấy rõ tại các tuyến đường bị ảnh hưởng bởi việc thi công công trình đường sắt trên cao như: Xuân Thủy - Cầu Giấy, Nguyễn Trãi (Hà Nội)…

Thực tế trên cho thấy, các thành phố cần phải nâng cấp chương trình điều khiển đèn tín hiệu tại các nút giao. Đối với các nút giao thông bị ùn tắc do chương trình điều khiển bằng đèn tín hiệu chưa hợp lý thì cần phải khảo sát kỹ lưỡng lại lưu lượng xe trong giờ cao điểm để nâng cấp chương trình trình điều khiển cho phù hợp, như phân lại pha điều khiển, tính toán lại chu kỳ đèn, thời gian chuyển đèn xanh cho từng pha… đồng thời nghiên cứu triển khai giải pháp phân tách dòng xe từ xa, bố trí các chỗ quay đầu phù hợp với các điều kiện cụ thể tại từng nút giao. Các giải pháp này có thể góp phần loại bỏ nguy cơ suy giảm khả năng thông xe đến 15%, đặc biệt là đối với các nút giao thông có lưu lượng xe rẽ lớn.

Các thành phố cũng cần bố trí hợp lý các vị trí vạch sang đường cho người đi bộ tại các nút giao, đảm bảo sự kết nối liên tục với vỉa hè thông thoáng để phục vụ người đi bộ và hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong phạm vi nút giao; hạn chế thấp nhất việc dừng và đỗ xe, cũng như các hoạt động lấn chiếm lòng đường trong phạm vi 100 m tính từ nút giao. Điều này sẽ giúp cho nút giao thông không bị suy giảm khả năng thông hành đến 10% và giảm được nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng.

Khi đã áp dụng triệt để các giải pháp trên, mà không thuyên giảm ùn tắc thì cần tính đến việc mở rộng nút giao, xây dựng cầu vượt hoặc hầm đường bộ hay cải tạo lại thiết kế hình học của các nút giao. Các giải pháp này sẽ góp phần góp phần thu hút người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng thay thế cho xe cá nhân trong tương lai.

TS Nguyễn Văn Nam và TS Vũ Đức Sỹ (Trường Đại học GTVT)

Tin cùng chuyên mục

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ngày 10/2, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã phải nhập viện do chấn thương sau khi bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào xe chở bà tại thành phố Oswiecim ở miền Nam nước này.

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 9/2 cho biết cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố viên nước này tiến hành điều tra về nghi án gian lận khí thải liên quan các dòng xe trang bị động cơ diesel của hãng.

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

Nhà đấu giá dự Bonhams hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe nổi tiếng như chiếc Aston Martin sản xuất năm 1935 hay mẫu Mercedes-Benz sản xuất năm 1955 sẽ thu hút rất nhiều nhà sưu tập xe cổ thế giới.

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Khoảng 10 giờ ngày 8/2, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn Km 47+400, thuộc địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ cháy xe ô tô 16 chỗ ngồi.

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng khi hai dự án cầu vượt tại nút giao Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được đưa vào hoạt động.

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 19 giờ ngày 6/2, tại cột số 63/19 trên Cầu Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe container mang biển kiểm soát 51R - 01818 do tài xế Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1961, ở Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển.

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.