Thực chất cơn sốt đĩa than: Được yêu, nhưng không bùng nổ

“Đó là một sản phẩm gợi cảm, chất, nhưng sẽ không tạo nên hay phá vỡ bất cứ thứ gì” – Tom Corson, chủ hãng đĩa RCA, vừa đưa ra nhận xét đắt giá về cuộc trở lại của đĩa than trong âm nhạc.
05/02/2015 14:03
(Thethaovanhoa.vn) - “Đó là một sản phẩm gợi cảm, chất, nhưng sẽ không tạo nên hay phá vỡ bất cứ thứ gì” – Tom Corson, chủ hãng đĩa RCA, vừa đưa ra nhận xét đắt giá về cuộc trở lại của đĩa than trong âm nhạc, một hiện tượng đang thu hút nhiều sự chú ý.

Năm ngoái, cú nhảy vọt doanh số đĩa than (tăng 52%) khiến các nhà sản xuất và tiệm bán đĩa choáng váng. Đây giống như điều không tưởng, nhưng là sự thật. “Đĩa than đang ngày càng trở nên quan trọng hơn” – Carl Mello, nhà kinh doanh của hãng Newbury Comics ở New England nói với Rolling Stone.

Chỉ “bùng nổ” trên giấy

Nhưng ngành công nghiệp đĩa nhạc lại không phấn khích đến thế. “Sự bùng nổ đĩa than” mới là trên chữ nghĩa. Còn trong đời thực, kế hoạch sản xuất hay chiến lược kinh doanh của các hãng đĩa chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều này khiến nhà bán lẻ rơi vào cảnh bối rối, vì những đầu đĩa ăn khách như 1989 của Taylor Swift, In the Lonely Hour của Sam Smith hay Lazaretto của Jack White lại đã hết hàng.

Với hơn 86.000 bản, Lazaretto là đĩa than bán chạy nhất năm 2014. Tính chung, đĩa than đóng góp 6% vào doanh số đĩa nhạc trong năm qua, theo thống kê của Nielsen Soundscan (kể cả đã tăng 52% như nói ở trên). Con số tăng này không thấm vào đâu cả.


Đĩa than có chứa album 1989 của Taylor Swift

Vì thế, các hãng đĩa và nhà quản lý âm nhạc nhìn nhận sự trở lại của đĩa than như biểu hiện của sự ham thích cá nhân. Đây không phải là sự bùng nổ của một xu hướng nghe nhạc hoài cổ.

Đó là lý do để không chủ hãng đĩa nào vội vàng trong việc thay đổi kế hoạch sản xuất đĩa nhạc. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi doanh số đĩa than tiếp tục gia tăng, dù rất khó để dự báo điều gì sẽ xảy đến trong tương lai” – Candace Berry, nhà quản lý của hãng Universal Music Distribution, một bộ phận của hãng đĩa lớn nhất thế giới, nhận định.

“Tôi biết nhiều người trong ngành công nghiệp âm nhạc đã trở lại với đĩa than trong hai năm qua. Nhưng tôi không chắc là họ có thường xuyên nghe nhạc bằng đĩa than không, hay vẫn nghe bằng các thiết bị công nghệ cao” – Berry nói.

Như vậy, trong giới quản lý ngành công nghiệp âm nhạc, có một hiện tượng tạm gọi là “chúng tôi yêu đĩa than nhưng...”  Như Tom Corson nói: “Chúng tôi chào đón đĩa than. Một sản phẩm gợi cảm, chất. Đĩa than đại diện cho một cách đầu tư đầy cảm xúc vào âm nhạc”.  

Sau những lời có cánh đó, Corson không quên chữ “nhưng”: “Đĩa than chỉ chiếm một phần trăm nhỏ trong ngành kinh doanh của chúng tôi. Nó sẽ không tạo ra điều gì mới mẻ hay phá vỡ cái gì trong năm nay. Chúng tôi sẽ dành một phần công sức để làm đĩa than, nhưng sẽ không đầu tư nhân sự lớn”.

Công chúng khó rời thiết bị nghe nhạc hiện đại

Với tình trạng đó, đang xảy ra một nghịch lý trong cách nghe nhạc của công chúng. Người yêu nhạc trân trọng những đĩa than cổ xưa, nhưng không thể từ bỏ cách nghe nhạc trực tuyến (streaming) hay tải qua mạng – những hình thức thưởng thức âm nhạc phổ biến và tiện lợi trong thời hiện nay. Lối nghe nhạc này của họ cũng mang về nhiều lợi nhuận hơn cho các hãng đĩa.

Năm ngoái, hình thức nghe nhạc streaming của các hãng như Spotify đã tăng doanh số đến 54%, dần trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành công nghiệp âm nhạc, thay vì đĩa CD hay nhạc số tải về thiết bị phát.

Xét về mặt cảm xúc, đĩa than luôn là lựa chọn hay nhất. “Tôi yêu nó. Tôi lớn lên cũng đĩa than” – Jonathan Daniel, nhà quản lý của các ca sĩ, ban nhạc như Sia và Fall Out Boy, chia sẻ - “Tôi có máy chơi nhạc. Tôi mua đĩa. Đĩa than nghe hay hơn nhiều. Nhưng trên phương diện kinh doanh, tôi nghĩ sự trở lại này không có ý nghĩa gì cả. Nó quá nhỏ bé để trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh cho các nghệ sĩ lớn như Fall Out Boy hay Sia”.

Ở Omaha, bang Nebraska (Mỹ), nhà sản xuất Robb Nansel điều hành một hãng đĩa độc lập lâu năm tên là Saddle Creek, kèm một cửa hàng bán đĩa than nhỏ. Điều đặc biệt là cửa hàng chỉ bán đĩa than mà thôi. Nansel nói đĩa than ngày một bán chạy hơn. Gần đây doanh số của cửa hàng tăng 50%, nhưng sẽ không có “sự bùng nổ đĩa than” nào cả.

“Các hãng đĩa không hào hứng lắm vì đĩa than có chi phí đắt đỏ, cửa hàng phải vận chuyển đĩa tới cho khách và loại đĩa này cũng gây ra các vấn đề liên quan tới môi trường” - Nansel nói.

Hạ Huyền (theo Rolling Stones)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.