Phim tiểu sử về Yves Saint Laurent: Gương mặt u buồn của ‘huyền thoại thời trang Pháp’
(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim tiểu sử về huyền thoại thời trang Pháp Yves Saint Laurent, mang tựa đề YSL, đã đến với công chúng từ hôm 8/1. Dự án điện ảnh này nhận được sự ủng hộ của Pierre Berge (82 tuổi), người tình đồng giới của Saint Laurent, nhưng vẫn gây tranh cãi.
Trong phim, đạo diễn Pháp Jalil Lespert kể về 20 năm cuộc đời của nhà thiết kế thời trang, kéo dài từ năm 1956 đến năm 1976, thời điểm ông nổi bật lên trong làng thời trang. Saint Laurent đã tạo dựng tiếng tăm tại hãng Dior, trước khi mở công ty riêng và gây dựng cơ nghiệp riêng.
Mô tả đúng con người của Saint Laurent...
Nhưng phim còn là câu chuyện tình của Saint Laurent và đối tác kinh doanh Pierre Berge. Mối quan hệ đầy thăng trầm của họ bộc lộ “gương mặt đen tối, u buồn” của người đàn ông đã từng nhiều lần rơi vào trầm cảm, nghiện ma túy, rượu và bị mang tiếng không chung thủy.
Nghịch cảnh có thể khiến cho con người trở nên thông minh, dù không thể làm cho con người trở nên giàu có. |
Nam diễn viên Pierre Niney (37 tuổi), người hóa thân thành nhà thiết kế thời trang, đã liên tục đeo kính của Saint Laurent và thậm chí còn cấy mũi để có ngoại hình thật giống với ông.
Kết quả là khi trình chiếu, phim đã được nhiều tờ báo lớn ở Pháp đánh giá cao. Tờ Le Figaro nhận định Niney đã thể hiện được vẻ nhút nhát, tốt bụng và rất kín đáo của Saint Laurent. Còn tờ Paris Match ca ngợi phim “tuyệt vời”. Tờ Elle đánh giá đây là tác phẩm điện ảnh “nổi bật” và là bằng chứng cảm động của “câu chuyện tình giữa 2 con người cực kỳ đặc biệt, đã tận tâm cho một sự nghiệp chung: thời trang”.
Ông Berge và Saint Laurent kết bạn với nhau từ năm 1958 cho đến khi nhà thiết kế thời trang qua đời hồi năm 2008. Trong phim có sử dụng câu nói mà Berge từng nói với Saint Laurent: “Anh chú ý đến tài năng sáng tạo của mình, còn tôi sẽ lo phần còn lại”.
Nhiều khán giả cũng cảm thấy thấy thú vị khi phim mô tả trung thực về khía cạnh “bất hảo” của Saint Laurent: rơi vào trầm cảm, nghiện ma túy, không chung thủy, ghen tuông đến ám ảnh.
Nam diễn viên Pierre Niney trong chân dung Saint Laurent, phim YSL
Chưa đánh giá hết tài năng
Tuy nhiên vẫn có một số nhà phê bình lại cho rằng phim chưa đánh giá đúng mức tài năng sáng tạo của Saint Laurent. Viết trên tờ Le Nouvel Observateur, Philippe Azoury chỉ trích “đây là phim thất bại và gây khó chịu".
"Jalil Lespert quên kể lại duy nhất một điều: Saint Laurent là một nghệ sĩ, nhà thiết kế và là một người đàn ông. Đạo diễn Lespert quá nhấn mạnh tới yếu tố thương hiệu, cho rằng Saint Laurent sẽ chẳng là gì nếu không có Pierre Berge” - ông viết.
Còn cây bút thời trang Janie Sarnet của tờ Le Figaro, người đã “bám sát” nhà thiết kế trong suốt sự nghiệp của ông, thì đưa ra những lời chỉ trích thận trọng hơn: “Đây không phải là Saint Laurent mà tôi biết. Đạo diễn Jalil Lespert đã kể về một huyền thoại bằng cách mô tả ông vật lộn với những con quỷ trong mình. Phim không thể hiện sự tôn vinh ông một cách phù hợp”.
Cuộc chiến giữa 2 phim tiểu sử
YSL được phát hành sau 2 năm “chiến đấu” với một bộ phim tiểu sử khác về nhà thiết kế mang tên Saint Laurent, của đạo diễn Bertrand Bonello. Saint Laurent nhận được sự ủng hộ của người sở hữu thương hiệu Yves Saint Laurent là François Pinault, nhân vật đã cho ê-kíp làm phim sử dụng trang phục của nhà thiết kế.
Khi hay tin, ông Berge đã ủng hộ dự án của đạo diễn Lespert và thề sẽ ngăn chặn dự án của Bonello. “2 phim về Saint Laurent ư? Tôi là người đang sở hữu các quyền sử dụng cái tên Saint Laurent. Tôi chỉ cho phép Jalil Lespert sử dụng hình ảnh của Saint Laurent và của tôi. Muốn ra tòa chăng?” - ông Berge từng đe dọa. Các luật sư của ông Berge hiện đã cấm đạo diễn Bonello không được động đến đời tư, sử dụng hình ảnh hoặc bất cứ sản phẩm sáng tạo nào của Saint Laurent đang thuộc quyền sở hữu của ông Berge.
Trước thực tế này, Thomas Bidegain, nhà biên kịch dự án điện ảnh của Bonnello, đã chua chát nói với tờ The Telegraph: “Kể cả khi Saint Laurent còn sống, Berge cũng là người quyết định tất cả. Saint Laurent là người có cuộc sống vô cùng phức tạp và Berge luôn quản lý ông. Dự án điện ảnh được ông Berge ủng hộ không phải là phim tiểu sử. Phim chỉ đơn giản là những lời kể lại của Berge mà thôi”.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa