Phim siêu anh hùng Hollywood: Nhàm chán có chủ đích

Trên trang phê bình phim Rotten Tomatoes, bom tấn Hè Người Nhện siêu đẳng 2 (The Amazing Spider - Man 2) được giới phê bình chấm điểm 54%, tức chỉ ở mức thường thường bậc trung. Nhưng khán giả chấm đến 73%, có nghĩa với họ thế là ổn.
22/05/2014 08:05

(Thethaovanhoa.vn) - Trên trang phê bình phim Rotten Tomatoes, bom tấn Hè Người Nhện siêu đẳng 2 (The Amazing Spider - Man 2) được giới phê bình chấm điểm 54%, tức chỉ ở mức thường thường bậc trung. Nhưng khán giả chấm đến 73%, có nghĩa với họ thế là ổn.

Điểm tên một số phim siêu anh hùng đang và sẽ làm mưa làm gió: Người Nhện siêu đẳng 2 (ra mắt đầu tháng 5, doanh thu gần 180 triệu USD), Dị nhân: Ngày cũ của tương lai (X-Men: Days Of Future Past) ra mắt 23/5, phim làm lại Ninja rùa (Teenage Mutant Ninja Turtles), Đại chiến Robot phần 4 (Transformers: Age Of Extinction) đều sẽ ra vào mùa Hè này. Ngoài ra có Biệt đội siêu anh hùng (The Avengers) và một phim về siêu nhân và người dơi sẽ ra mắt vào năm tới.

Theo cây bút Tim Wainwright của The Atlantic, phim siêu anh hùng vẫn đang ở giai đoạn “ấu trùng”, các kiệt tác sẽ đến trong tương lai, tương tự dòng phim cao bồi viễn Tây thập niên 1950. Nhưng vấn đề là Hollywood đang không ngừng sản xuất những phim siêu anh hùng chất lượng trung bình. Vậy nên, tương lai xuất hiện kiệt tác nghệ thuật của phim siêu anh hùng càng trở nên mù mờ.

Người Nhện siêu đẳng 2, điển hình phim bom tấn siêu anh hùng mùa Hè

Điện ảnh một thời thiết yếu như gà nướng

Trước tiên, hãy quay lại với thời hoàng kim của điện ảnh phương Tây thập niên 1950. Năm 1950, điện ảnh là ngành kinh doanh lớn thứ 3 nước Mỹ, sau cửa hàng tạp hóa và xe hơi, theo tác giả Edward Jay Epstein trong cuốn sách The Big Picture. 6 hãng phim lớn của thời đó (MGM, Warner Bros., Paramount, Twentieth Century-Fox và RKO) có thể sản xuất bất cứ thứ gì mà không lo thất bại doanh thu. Họ sở hữu chuỗi rạp chiếu riêng, hợp tác phân phối một thứ sản phẩm (phim ảnh) mà thời đó cũng cần thiết như món gà nướng vậy.

Rất khó tưởng tượng độ phủ sóng của điện ảnh thời đó: mỗi tuần, 90 triệu người Mỹ, chiếm 60% dân số, đến rạp phim. Nếu so sánh, công chúng thời những năm 1950 của điện ảnh còn đông hơn giải Super Bowl ngày nay. Nhưng trong thế giới cạnh tranh khắc nghiệt hiện đại, uy thế đó đã chấm dứt.

Trong vòng 20 năm tới, sẽ có 2 thứ đe dọa nền công nghiệp điện ảnh, là truyền hình và xu hướng phá vỡ độc quyền. Các hãng phim sẽ vất vả hơn trong việc giành được sự quan tâm của công chúng. Người Mỹ trước đây mua trung bình 20 đến 30 vé xem phim mỗi năm. Hiện nay, họ mua khoảng 4 vé. Theo tỷ lệ thuận, các hãng cũng sản xuất ít phim hơn nhưng phải chi thêm tiền để quảng bá (khoảng 35 triệu USD mỗi phim).

Cùng lúc đó, thị trường điện ảnh được toàn cầu hóa. Thị trường Mỹ và Canada ngày càng rộng hơn nhưng cũng bị cào bằng. Tương lai của phòng vé là bên ngoài Bắc Mỹ. Điều đó có nghĩa sẽ có ít phim hơn, nhưng toàn phim “khủng”, được quảng bá ầm ĩ và an toàn, với khả năng sinh lời được đảm  bảo ở mức cao.


Người khổng lồ xanh (2003) của đạo diễn Lý An sâu sắc hơn mặt bằng chung nhưng thất bại về doanh thu. Trong ảnh: diễn viên Eric Bana vai Người khổng lồ xanh

“Nhà máy điện ảnh” và chủ nghĩa trung bình

Để đảm bảo khả năng thu hút khán giả, các hãng phải sản xuất phim kinh phí lớn, dù đây là một rủi ro. Hollywood có cách giải quyết an toàn: bám riết vào phần tiếp theo của những phim ăn khách hoặc chuyển thể các cuốn sách ăn khách. Cách này ăn tiền. 13 trong số 14 phim ăn khách nhất 2013 là chuyển thể hoặc phần tiếp theo.

Đừng hiểu nhầm là Hollywood đang cố phục vụ thị hiếu khán giả. Với cách làm phim có hệ thống này, họ đang nhào nặn ra thị hiếu khán giả. Xem nhiều thì sẽ thích.

Với giới phê bình, vấn đề của các phim siêu anh hùng Hollywood (đều là bom tấn) nằm ở chất lượng của chúng. Không tệ, nhưng không xuất sắc, chỉ trung bình. Một dạng trung bình có chủ đích. Phim siêu anh hùng chính xác là sản phẩm theo chủ nghĩa trung bình của “nhà máy Hollywood”, có điều đang chuyển từ độc quyền của một số hãng lớn sang chỗ cạnh tranh, khi "nhà nhà đều sản xuất" thể loại phim này.

Hollywood biết rõ công chúng của họ muốn gì. Họ muốn những phim mới từa tựa như bộ phim trung bình họ xem trước đó và thấy khoái.Và Hollywood có quy trình sản xuất phim sao cho hiệu quả nhất. Kịch bản được một đội biên tập viên sửa chữa trước khi đem cho các chuyên gia phân tích rằng cốt truyện thế này phù hợp với phim kinh dị hay phim siêu anh hùng. Khi bản nháp đầu tiên của phim hoàn thành, các công ty chiếu phim sẽ chiếu thử để lấy ý kiến từ các bậc cha mẹ ở California.

Từ bản nháp đầu tiên, các phim sẽ trải qua nhiều lần trau chuốt khác mới đến mắt khán giả, để chắc rằng công trình 200 triệu USD, mức chi phí trung bình của phim bom tấn, không phải là sự lãng phí lớn. Các hãng phim vừa ngại rủi ro vừa thạo thu thập phản hồi của khán giả nên muốn chắc chắn rằng phim sau phải nhắc khán giả nhớ đến phim trước. Các yếu tố quen thuộc sẽ được gia tăng, những chỗ dở được khắc phục, nhưng đồng thời những chỗ hay cũng được gia giảm cho vừa với “chiếc áo” trung bình.

60 năm trước, công chúng hồn nhiên hơn khi đến rạp chiếu, họ muốn xem phim hay. Ngày nay, khi đến rạp, hầu hết mọi người muốn xem những thứ quen thuộc, gồm các diễn viên, cốt truyện và tạo hình cũ mới. Nhắc lại trường hợp Người Nhện siêu đẳng 2 ở trên, độ chênh giữa đánh giá của giới phê bình và khán giả cho thấy bộ phim đúng là trung bình theo tiêu chuẩn phê bình. Vấn đề nằm ở chỗ rất đông khán giả lại khen hay, và họ là những người bỏ tiền mua vé.

Matt Zoller Seitz, một nhà phê bình của tạp chí New York và trang RogerEbert.com, không tức giận nhưng đầy thất vọng vì sự giống nhau đến khó chịu của dạng phim siêu anh hùng gần đây.

Trên RogerEbert.com, Seitz chỉ rõ: “Các sinh vật khổng lồ gầm rú theo cùng một cách, trong những không gian do công nghệ tạo ra y hệt nhau. Tường sập, cầu sập, núi lửa nổ tung. Người Nhện bay lượn trên bầu trời Manhattan, thần Sấm Thor di chuyển chớp nhoáng, Người Sắt tụt xuống từ tầng điện ly. Chẳng cảnh nào trong số những cảnh đó có độ kịch tính cần thiết. Ngày nay, chẳng hãng nào muốn làm phim như Người khổng lồ xanh (Hulk) của Lý An với phân tích tâm lý kiểu Freud rất đặc biệt, nhưng không ăn tiền. Họ muốn Biệt đội siêu anh hùng hoặc nếu không được thì là Người Sắt”.

Hạ Huyền (theo The Atlantic)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.