Nhạc sĩ Ngọc Châu: Nghề viết giống như nghề đi câu
(Thethaovanhoa.vn) - Gần như biến mất khỏi làng nhạc khoảng 5-7 năm nay nhưng mới đây, nhạc sĩ Ngọc Châu đã xuất hiện trở lại cùng ca sĩ Khánh Linh trong single Mùa yêu.
Mùa yêu phát hành với 3 “hit” một thời của Ngọc Châu là Thì thầm mùa Xuân, Mùa Thu vàng, Ngây thơ với phong cách jazz rất hợp với Khánh Linh. Bên cạnh đó, Ngọc Châu “đích thân” làm ca sĩ trong ca khúc Nụ hôn nồng cháy với màu sắc swing jazz.Sự xuất hiện này liệu có phải là sự đánh dấu trở lại với âm nhạc của anh? Thể thao & Văn hóa đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Ngọc Châu.
*Anh có thể nói gì về sự ở ẩn của mình nhiều năm nay?
- Thực ra, tôi vẫn làm nghề, vẫn sáng tác. Nếu trước đây, tôi xuất hiện với hàng loạt các ca khúc là sự tích tụ sáng tác từ khi còn học ở trong trường thì những năm vừa qua, tạm gọi là mình đang...lắng xuống một tí.
Với tôi, nghề viết này giống như đi câu vậy. Lúc thì câu được cá, lúc thì không nhưng mình vẫn làm việc âm thầm. Tôi cũng cần đủ thời gian để tích tụ, còn nếu đưa ra một hai bài rồi cũng sẽ chìm nghỉm không đến đâu cả.
*Để chờ câu được cá như anh nói, có vẻ... hơi lâu. Trong khi xu hướng thưởng thức của khán giả bây giờ lại khá “ăn xổi” và cách sáng tác dựa vào beat cũng trở nên phổ biến. Anh nghĩ sao?
- Đúng vậy, đời sống của một bài hát ra đời bây giờ không dài như xưa. Đa số bài nào “hot” nhất cũng chỉ được 6 tháng là chìm. Còn với người sáng tác trong thời đại của internet thì cách làm nhạc cũng đơn giản đi nhiều khi người ta có thể dựa vào beat. Tất nhiên họ vẫn phải đổ chất xám vào đấy để làm sao ghép lại cho hợp lý.
Tôi nghĩ rằng, ở thế hệ của mình, không phải chúng tôi không theo kịp thời đại nhưng nếu làm theo cách này thì dấu ấn của mình trong tác phẩm không nhiều, lắp ghép những cái có sẵn của người ta sẽ không thể cho mình cảm giác được kiểm soát ý đồ của mình từ phần ca khúc đến phối khí.
*Đó liệu có phải là một phần lý do nhạc sĩ ngày nay quay sang làm nhà sản xuất thích hơn cả sáng tác không, thưa anh?
- Tôi nghĩ mọi người vẫn đang làm việc, khi có dịp nào đấy họ mới gặp gỡ truyền thông để nói về chuyện mình đã làm trong thời gian qua. Có thể thế hệ chúng tôi thuộc típ những người không nói nhiều, cũng không thể suốt ngày chường mặt ra như thế. Cái quan trọng là mình có làm được điều gì hay không để mà kể mà khoe.
Tôi chắc các anh Võ Thiện Thanh, Đức Trí… hiện vẫn đang làm việc. Dù có thể là một công việc khác. Nhưng tôi nghĩ họ vẫn đang làm công việc sáng tác. Đến một thời điểm nào đó có “một vài phát súng” của thế hệ này nổ ra thì mọi người sẽ lại tiếp tục đưa ra những tác phẩm của mình.
*Vậy anh nghĩ sự trở lại của mình vào lúc này có lạc thời không?
- Không! Là cách trở lại của mình diễn ra như thế nào thôi!Vì các hình thức âm nhạc hiện nay đang được giới trẻ yêu thích chỉ là thay đổi về ngôn ngữ chơi thôi chứ không có gì là sáng tạo mới mẻ. Như nhạc điện tử, trào lưu đang hot hiện nay cũng có từ lâu rồi, cách thức làm thì có mới nhưng cái mới trong âm nhạc thì không có.
*Nhưng sự kết hợp của anh với Khánh Linh trong single "Mùa yêu" có vẻ khá bình lặng?
- Với tôi âm nhạc cứ để người nghe cảm nhận, mình sẽ chú trọng vào trong quá trình làm ra sản phẩm và từ đó nó sẽ kể chuyện với người nghe. Âm nhạc của tôi nói lên những gì, mỗi người sẽ tưởng tượng và cảm thụ một cách khác nhau.
Tôi nghĩ mình không nên... nói nhiều vì nếu mình đưa ra quan điểm và triết lý cho tác phẩm của mình vô hình trung sẽ làm giảm đi sự tưởng tượng và cảm thụ của người nghe.
* Anh có nghĩ sự “kiệm lời” của mình khi trở lại thị trường âm nhạc sẽ khiến anh thiệt thòi không?
- Đấy là do khả năng của mình thôi. Trời không cho mình được “hoạt ngôn” thì mình đành chịu vậy!
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Lưu Ly (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa