Làn sóng Hàn Quốc năm 2021: Dâng cao, nhưng vẫn chưa chạm đỉnh

Từ các bộ phim truyền hình ăn khách "Squid Game" (Trò chơi con mực) và "Hellbound" (Bản án từ địa ngục) cho đến nhóm nhạc K-pop siêu đẳng BTS, văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới trong suốt năm 2021.
30/12/2021 18:30

(Thethaovanhoa.vn) - Từ các bộ phim truyền hình ăn khách Squid Game (Trò chơi con mực) Hellbound (Bản án từ địa ngục) cho đến nhóm nhạc K-pop siêu đẳng BTS, văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới trong suốt năm 2021.

10 nhân vật quyền lực nhất K-biz 2021, BTS vượt sao ‘Squid Game’

10 nhân vật quyền lực nhất K-biz 2021, BTS vượt sao ‘Squid Game’

Theo các chuyên gia trong ngành giải trí Hàn Quốc, những ngôi sao này đang “làm mưa làm gió” nền giải trí xứ kim chi và rộng hơn nữa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thời điểm này vẫn chưa phải là đỉnh cao của nội dung Hàn Quốc.

Những K-Drama mang tính phê phán xã hội

Squid Game, loạt phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc được chiếu trên Netflix đã trở thành nội dung được xem nhiều nhất mọi thời đại trên dịch vụ trực tuyến “khổng lồ” này với hơn 1,65 tỷ giờ xem trong 4 tuần đầu tiên sau khi phát sóng hồi tháng 9.

Loạt phim gồm 9 phần, kể về các thí sinh cạnh tranh trong trò chơi chết người để giành được 45,6 tỷ won (38,5 triệu USD) tiền thưởng. Sức hút của Squid Game đã khiến trang phục trong phim - bộ đồ thể thao màu xanh lá cây và mặt nạ đen - trở thành bộ đồ ăn khách trong dịp Halloween ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trên TikTok, video về những người chơi trò chơi con mực từng xuất hiện trong loạt phim này được lan truyền chóng mặt.

Chú thích ảnh
Cảnh trong phim “Squid Game”

Có thể nhận thấy, tính thẩm mỹ đầy màu sắc của Squid Game mang lại cảm giác quen thuộc đối với khán giả nhỏ tuổi từng chơi trò chơi điện tử. Ví dụ, các biểu tượng mà lính canh đeo với loạt hình tròn, hình vuông và hình tam giác tương tự như các ký hiệu được tìm thấy trên máy chơi game PlayStation. Những lời khen ngợi truyền miệng thông qua mạng lưới toàn cầu của game thủ được cho là đã góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim. Thêm nữa, các vấn đề được giải quyết trong loạt phim, bao gồm nghèo đói, kiểu sống vội và khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng, đưa ra một cách nhìn mới về các vấn đề xã hội. Ngoài yếu tố hư cấu, câu chuyện này còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về xã hội Hàn Quốc, về một số người dân đất nước này đang sống trong nghèo khó, trong điều kiện chật chội, thường xuyên không có điện, nước hoặc trong các tầng hầm…

Và sau đó Hellbound, một loạt phim kinh dị giả tưởng mới của Hàn Quốc, cũng được chiếu trên Netflix, đã vượt qua Squid Game để trở thành loạt phim truyền hình được xem nhiều nhất trên nền tảng phát trực tuyến này, chỉ một ngày sau khi phát hành hồi tháng trước.

Hellbound, mô tả tình trạng hỗn loạn và bất ổn của xã hội sau hàng loạt hiện tượng siêu nhiên khó giải thích, đã đứng đầu bảng xếp hạng 10 chương trình truyền hình phổ biến nhất của Netflix trong 10 tuần liên tiếp cho đến khi trượt khỏi danh sách vàohôm 23/12. Tuy nhiên, ngày hôm đó vẫn có 3 bộ phim truyền hình Hàn Quốc có mặt trong bảng xếp hạng, gồm Squid Game (ở vị trí thứ 6), bộ phim lãng mạn lịch sử của KBS - The King's Affection (Luyến mộ - ở vị trí thứ 7) và bộ phim lãng mạn của đài tvN- Hometown Cha Cha Cha (Điệu chachacha làng biển - ở vị trí thứ 9).

Chú thích ảnh

BTS tiếp tục khuynh đảo thị trường âm nhạc

Trong nền K-pop, năm nay BTS tiếp tục tạo kỷ lục khi đĩa đơn tiếng Anh thứ 2 - Butter - của họ có 10 tuần không liên tiếp “ngự trị” trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. BTS tiếp nối thành công với 2 nhạc phẩm khác đoạt quán quân bảng xếp hạng Hot 100 là Permission toDance My Universe - đĩa đơn hợp tác với ban nhạc rock Coldplay của Anh.

Đáng nói nữa, 7 chàng trai BTS đã giành được 4 giải tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard và 3 giải Âm nhạc Mỹ, đồng thời năm thứ 2 liên tiếp được đề cử Grammy ở hạng mục Trình diễn nhóm/Bộ đôi nhạc pop xuất sắc nhất.

Đặc biệt, tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ diễn ra hồi tháng trước, BTS đã trở thành nghệ sĩ châu Á đầu tiên giành được danh hiệu cao nhất - Nghệ sĩ của năm. Chưa kể, nhóm nhạc K-pop này đã có 4 buổi hòa nhạc cháy vé tại Sân vận động SoFi ở Los Angeles, đón hơn 200.000 người hâm mộ Mỹ đến kín sân cổ vũ trong 4 đêm hòa nhạc từ ngày 27/11 đến ngày 1/12 bất chấp đại dịch Covid-19.

“Trước đây, làn sóng Hàn Quốc chỉ là một hiện tượng khu vực ở một số quốc gia châu Á tiếp giáp về địa lý và văn hóa” - nhà phê bình âm nhạc Kim Young Dae, nói trong một chương trình phát thanh -“Nhưng giờ, nó là một hiện tượng toàn cầu xảy ra không theo khuôn mẫu cụ thể nào, kể cả ở những quốc gia không có nền văn hóa tương tự như Mỹ, Kazakhstan và Indonesia”.

Chú thích ảnh
Siêu nhóm nhạc K-pop BTS

Nhìn tổng cộng 13 album của các nhóm nhạc K-pop khác như Blackpink, Twice, Seventeen, Enhyphen, ITZY, NCT 127, TXT và Monsta X đã lọt vào bảng xếp hạng album Billboard 200, trong đó có một số album đạt vị trí cao, nhà phê bình Kim Young Dae nhấn mạnh những thành tựu này cho thấy đã có sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của phương Tây về văn hóa Hàn Quốc trong những năm gần đây.

“Người phương Tây rõ ràng có định kiến về người châu Á. Họ nghĩ nhữngnội dung người châu Á làm ra thườngvui nhộn nhưng rất kỳ lạ hoặc lập dị” - Kim Young Dae nói và trích dẫn bản hit trên toàn thế giới năm 2012 Gangnam Style của Psy làm ví dụ.

Chưa tới đỉnh cao của “Làn sóng Hàn Quốc”

Thực tế, trong 3-4 năm gần đây mọi thứ đã thay đổi đến mức các nhóm nhạc thần tượng K-pop được coi là tiêu chuẩn mới về thẩm mỹ hay hiện đại.Không còn nghi ngờ gì nữa, đằng sau thành công của 2 loạt phim truyền hình Hàn Quốc là sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến và việc “bạo tay” đầu tư kinh phí sản xuất,cũng như quyền tự do nghệ thuật cần thiết, để nhắm tới mục tiêu là thị trường quốc tế.

Theo Kang Yoo Jung, giáo sư Đại học Kangnam của Seoul, đại dịch Covid-19 đã buộc các nhà sản xuất phải tìm cách để duy trì hoạt động, trong khi các nền tảng phát trực tuyến tiên tiến “đang chiếm lĩnh sự thống trị của Hollywood trong thị trường giải trí toàn cầu và các bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tiềm năng cao đã nhanh chóng nắm bắt sự thay đổi”.

Chú thích ảnh
Cảnh trong phim “Hellbound”

Tuy nhiên, Kang Yoo Jungcho rằng mọi người cần chú ý đến thành công của Hellbound hơn là Squid Game để thực sự hiểu nội dung của Hàn Quốc đã tiến xa đến mức nào.

Squid Game ăn khách bất ngờ giống như Gangnam Style của Psy. Nhưng khi những thành công như vậy liên tiếp xảy ra thì chúng trở thành một hiện tượng. Các quốc gia châu Âu ban đầu phớt lờ sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc, coi BTS là một phần của văn hóa tuổi teen nhưng sau đó các nhà phê bình chuyên nghiệp trong khu vực bắt đầu phân tích hiện tượng này, cố gắng hiểu tại sao nhiều câu chuyện mới mẻ trên thế giới lại đến từ Hàn Quốc” - Kang Yoo Jung nói.

Song theo Kang Yoo Jung, đỉnh cao của “làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu) vẫn chưa đến. “Nếu như BTS mở đường cho nhạc pop Hàn Quốc thì bộ phim đoạt giải Oscar Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đã giúp đưa các lĩnh vực văn hóa Hàn Quốc khác lên vị trí vững chắc. Và bây giờ là sự khởi đầu của thời kỳ hoàng kim cho văn hóa phát trực tuyến”.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Young Dae đồng ý với quan điểm này : “Thoạt nhìn, những gì chúng ta thấy bây giờ có vẻ là đỉnh cao của làn sóng Hàn Quốc. Nhưng xét trong nhiều trường hợp khác nhau, sẽ có nhiều cơ hội để nó phát triển hơn”. Theo Kim Young Daedự đoán, xu hướng này đang diễn ra mạnh mẽ và khó có thể thay đổi trong những năm tới.

“Thách thức” văn hóa Mỹ

Các chuyên gia cho rằng những thành công phi thường trong năm qua một lần nữa chứng minh: Văn hóa đại chúng Hàn Quốc hiện đã bám rễ vững chắc vào thị trường giải trí toàn cầu vốn bị Mỹ thống trị trong gần một thế kỷ qua.

Việt Lâm (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Dàn 'anh trai' đổ bộ 'Sóng 25: Live Concert', fan háo hức săn vé

Dàn 'anh trai' đổ bộ 'Sóng 25: Live Concert', fan háo hức săn vé

Năm nay, ê-kip chương trình Sóng quyết định "chơi lớn" thực hiện hẳn một Live Concert với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám.

Vì sao Lý Tiểu Long được xem là tay đấm đường phố xuất sắc nhất mọi thời ở tuổi 20?

Vì sao Lý Tiểu Long được xem là tay đấm đường phố xuất sắc nhất mọi thời ở tuổi 20?

Mặc dù luôn có những người nghi ngờ khả năng chiến đấu của Lý Tiểu Long (Bruce Lee), lý do chính là vì không có video ghi lại những trận đấu thực sự quan trọng của ông. Tuy nhiên, đối với Lý Tiểu Long, mọi cuộc thi đấu đều có những giới hạn nhất định.

Top 10 diễn viên Hàn Quốc năm 2024 theo khảo sát của "Gallup Korea"

Top 10 diễn viên Hàn Quốc năm 2024 theo khảo sát của "Gallup Korea"

Ngày 19/12 theo giờ Hàn Quốc, Gallup Korea đã công bố kết quả khảo sát hàng năm với câu hỏi: "Ai là diễn viên xuất sắc nhất năm 2024?", thuộc chuỗi khảo sát "Những nhân vật hàng đầu trong năm".

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương sẽ vào vai nữ chính trong bộ phim "Cô đừng hòng thoát khỏi tôi" - bộ phim do đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh dàn dựng cùng sự tham gia diễn xuất của: Trung Dũng, Võ Cảnh, Lan Thy, Á hậu Thủy Tiên, Á vương Mạnh Lân...

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long là một nghệ sĩ đạ tài với sự nghiệp rực rỡ trong nhiều lĩnh vực như ca hát, diễn xuất và sản xuất. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang sân khấu là một cuộc hành trình tình yêu và đời tư đầy thăng trầm.

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Dường như ở bản điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma sắp ra mắt, sẽ có một cuộc hội ngộ đặc biệt của bộ ba Long - Quý - Hạnh, để cùng nhìn lại, thấu hiểu và chữa lành.

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Mùa 2 của loạt phim kinh dị đình đám Squid Game (Trò chơi con mực) sẽ chính thức ra mắt trên Netflix vào ngày 26/12, thu hút sự mong đợi nồng nhiệt từ khán giả toàn cầu.

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Sự góp mặt của ba nàng hậu Thùy Tiên - Thanh Thủy - Bảo Ngọc tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 được khán giả chú ý.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.