Kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam: Tiếp thị độc quyền bằng Music DNA

Câu chuyện tiếp thị âm nhạc với việc tạo dựng Music DNA hay sự thành công của Wow Media trong hoàn cảnh dịch Covid-19 là một trong những nội dung được quan tâm tại ngày thứ 2, hội thảo ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam - VMW 2021.
03/06/2021 07:11

(Thethaovanhoa.vn) - "Khi xây dựng hình tượng nghệ sĩ, sẽ bao hàm rất rộng các vệ tinh xung quanh, bao gồm âm nhạc, thời trang, phát ngôn, MV hình ảnh nhưng quan trọng nhất vẫn là DNA (nghệ sĩ tính) của nghệ sĩ".

Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam: Nhiều tiềm năng nhưng...

Hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc Việt Nam: Nhiều tiềm năng nhưng...

Hội thảo âm nhạc trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam với tên gọi Tuần lễ Âm nhạc Việt Nam 2021 hiện đang diễn ra từ 1-6/6 trên nền tảng Aimeet.

Câu chuyện tiếp thị âm nhạc với việc tạo dựng Music DNA hay sự thành công của Wow Media trong hoàn cảnh dịch Covid-19 là một trong những nội dung được quan tâm tại ngày thứ 2, hội thảo trực tuyến ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam - Việt nam Music Week 2021.

Sau nhiều năm ra đời, đến nay, tiếp thị âm nhạc với tên gọi Music Marketing cũng vẫn không thay đổi về bản chất, thậm chí hiệu quả khi sử dụng âm nhạc trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu cho các nhãn hàng đem lại là rất cao. Âm nhạc thực sự là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho các thương hiệu tiếp cận thị trường và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi đánh giá thành công trong Music Marketing, người ta còn phải nhìn vào nhiều yếu tố, trong đó có sự kết hợp tổng hòa giữa âm nhạc, nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc.

Như vậy, vai trò của mỗi cá thể ở từng vị trí trong chuỗi kết nối làm nên Music Marketing là như nhau.

Kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam, hội thảo kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam, hội thảo, hội thảo kinh doanh âm nhạc, tiếp thị âm nhạc, tiếp thị âm nhạc bằng Music DNA
Michael Jackson từng trở thành "tâm điểm" làm thương hiệu của của cả hai nhãn hàng nước ngọt nổi tiéng thế giới là Pepsi và Coca-Cola

Theo chia sẻ của Lê Tấn Thanh Thịnh (Forbes U30 Asia 2019) hiện là Co-founder & CEO của BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO của NHP Entertainment - công ty giải trí của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, thì không thể đặt ra một công thức chung nào dành cho chiến lược Music Marketing dành cho tất cả các đơn đặt hàng bởi nhu cầu nhãn hàng khác nhau, mỗi thế hệ nghệ sĩ cũng như cá tính đặc trưng của mỗi một nghệ sĩ là khác nhau.

"Có nhãn hàng đòi hỏi về mức độ nhận biết sản phẩm, có nhãn hàng muốn khán giả nghe xong sẽ mua hàng... mỗi một yêu cầu như vậy, sẽ có những cách kể chuyện để tiếp cận khách hàng khác nhau.

Nhưng nếu thành công, thì sự thành công của các nghệ sĩ cũng truyền cảm hứng cho những người làm công việc này như chúng tôi" - Thanh Thịnh cho hay.

Kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam, hội thảo kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam, hội thảo, hội thảo kinh doanh âm nhạc, tiếp thị âm nhạc, tiếp thị âm nhạc bằng Music DNA
Câu chuyện thành công của Wow Media do Nguyễn Hoàng Linh làm chủ cũng gây sự chú ý với chuỗi các Music Show ngoài trời nằm trong hoạt động du lịch trải nghiệm mà công ty anh đang phát triển. Chương trình được biết đến gần đây nhất là chương trình "Mây lang thang" của Noo Phước Thịnh diễn ra tại Đà Lạt cũng lọt top trending.

"Trending (xu hướng) cũng là một yếu tố quyết định khi các nhãn hàng đặt hàng cho một chiến dịch tiếp thị sản phẩm.

Và khi thứ gì đang là trend thì dễ sẽ trở thành bài toán dành cho Music Marketing như khi Rap đang "lên ngôi", người ta sẽ đặt hàng với yêu cầu về Rap market, nếu là Bolero sẽ có Bolero market... và thực tế, ở Brand Entertainment thì âm nhạc chỉ là một nhánh.

Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, khi có đến 98% dân số đều nghe nhạc thì chắc chắn Music Marketing sẽ có cơ hội phát triển hàng đầu" - anh tiếp lời.

Chia sẻ về nghề, Thanh Thịnh còn tiết lộ, Music Marketing không hẳn là làm việc theo kiểu thương mại, chỉ đến gặp gỡ nghệ sĩ, trao đổi công việc rồi ai về nhà đó.

Như Amee - nữ ca sĩ là đại sứ thương hiệu cho nhiều nhãn hàng, khi thực hiện những chiến dịch Music Marketing cùng cô, cả ê-kíp đã có những khoảng thời gian gắn bó rất thân thiết, thậm chí là phải ăn cùng, ngủ cùng, chơi cùng nhau mới ra vấn đề.

"Mục đích là để hiểu con người, tính cách Amee cho việc làm nhạc, sản phẩm sẽ phản ánh toàn bộ con người cô ấy. Có như vậy, dù sau đó, sản phẩm có được cover bởi bất cứ ai khác, cũng không ai có thể thay đổi được việc nhận diện Amee qua sản phẩm mà cô ấy là đại diện tiếp thị.

Như vậy, khi xây dựng hình tượng nghệ sĩ, sẽ bao hàm rất rộng các vệ tinh xung quanh, bao gồm âm nhạc, thời trang, phát ngôn, MV hình ảnh nhưng quan trọng nhất vẫn là DNA (nghệ sĩ tính) của nghệ sĩ" - Thanh Thịnh chia sẻ về một trong những điều mà Music DNA trở nên "đáng giá" để theo đuổi trong Music Marketing.

Ngoài ra, để phát triển Music Marketing thành công, Thanh Thịnh còn đề cập đến sự hiểu biết về luật bản quyền mà ở đó, trước khi cần sự trợ giúp của luật sư, người nghệ sĩ phải nắm rõ luật đầu tiên.

"Ngành công nghiệp âm nhạc phát triển hay không, bản quyền rất quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các nghệ sĩ. Bản quyền tạo nên hệ sinh thái và động lực giúp cho các bên liên quan phát triển. Vì thế, cần phải biết rất rõ về luật để không làm sai cũng như phối hợp để làm đúng.

Tôi cũng thấy hiện nay, vấn đề bản quyền đã được các nghệ sĩ chịu khó tìm hiểu, nắm được các thuật ngũ từ bản quyền, bản ghi, tác giả, phái sinh... Những luật này cũng cần các nhà sản xuất, các nhãn hàng phải nắm rõ" - diễn giả nhận định.

Bản quyền âm nhạc cũng sẽ là chủ đề chính cho ngày thứ 3 của hội thảo trực tuyến về kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam - VNW 2021 diễn ra vào hôm nay, 3/6.

Thanh Tú

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Lý Tiểu Long được xem là tay đấm đường phố xuất sắc nhất mọi thời ở tuổi 20?

Vì sao Lý Tiểu Long được xem là tay đấm đường phố xuất sắc nhất mọi thời ở tuổi 20?

Mặc dù luôn có những người nghi ngờ khả năng chiến đấu của Lý Tiểu Long (Bruce Lee), lý do chính là vì không có video ghi lại những trận đấu thực sự quan trọng của ông. Tuy nhiên, đối với Lý Tiểu Long, mọi cuộc thi đấu đều có những giới hạn nhất định.

Top 10 diễn viên Hàn Quốc năm 2024 theo khảo sát của "Gallup Korea"

Top 10 diễn viên Hàn Quốc năm 2024 theo khảo sát của "Gallup Korea"

Ngày 19/12 theo giờ Hàn Quốc, Gallup Korea đã công bố kết quả khảo sát hàng năm với câu hỏi: "Ai là diễn viên xuất sắc nhất năm 2024?", thuộc chuỗi khảo sát "Những nhân vật hàng đầu trong năm".

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương sẽ vào vai nữ chính trong bộ phim "Cô đừng hòng thoát khỏi tôi" - bộ phim do đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh dàn dựng cùng sự tham gia diễn xuất của: Trung Dũng, Võ Cảnh, Lan Thy, Á hậu Thủy Tiên, Á vương Mạnh Lân...

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long là một nghệ sĩ đạ tài với sự nghiệp rực rỡ trong nhiều lĩnh vực như ca hát, diễn xuất và sản xuất. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang sân khấu là một cuộc hành trình tình yêu và đời tư đầy thăng trầm.

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Dường như ở bản điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma sắp ra mắt, sẽ có một cuộc hội ngộ đặc biệt của bộ ba Long - Quý - Hạnh, để cùng nhìn lại, thấu hiểu và chữa lành.

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Mùa 2 của loạt phim kinh dị đình đám Squid Game (Trò chơi con mực) sẽ chính thức ra mắt trên Netflix vào ngày 26/12, thu hút sự mong đợi nồng nhiệt từ khán giả toàn cầu.

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Sự góp mặt của ba nàng hậu Thùy Tiên - Thanh Thủy - Bảo Ngọc tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 được khán giả chú ý.

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm", một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son, lời thơ Nguyễn Vĩnh Tiến.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.