Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025: Động lực Hà Nội mở rộng “bản đồ du lịch”
Tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, nhiều đơn vị du lịch của Hà Nội được vinh danh. Thành tích này không chỉ là sự ghi nhận đối với nỗ lực của các doanh nghiệp hoạt động tại thủ đô mà còn khẳng định vai trò đầu tàu của du lịch Hà Nội trong ngành du lịch Việt Nam.
Với 113 doanh nghiệp, tổ chức và điểm đến được vinh danh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 đã khẳng định vị thế nổi bật của du lịch Thủ đô. Trong 18 danh hiệu chính thức trao cho các đơn vị và điểm đến, Hà Nội chiếm ưu thế ở hầu hết các hạng mục then chốt - từ lữ hành, lưu trú, sự kiện, ẩm thực đến đào tạo và sản phẩm sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong (thứ 6, từ trái qua) trao giải thưởng Top 10 doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất, trong đó có 2 đơn vị của Hà Nội. Ảnh: Trần Huấn.
Du lịch Hà Nội còn ghi dấu ấn tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 với sự hiện diện của hàng loạt doanh nghiệp uy tín như Hanoitourist, VietranTour, Flamingo Redtours, Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội, HanVina Travel, F5 Việt Nam và Sang Trọng Việt Nam, khẳng định năng lực vượt trội ở cả lĩnh vực du lịch quốc tế và nội địa.
Bên cạnh đó, các đại diện đến từ thủ đô tiếp tục thể hiện sự chuyên nghiệp với các khách sạn danh tiếng được vinh danh: Sofitel Legend Metropole Hà Nội (Top 10 khách sạn 5 sao và Top 10 khách sạn xanh), Hotel de L'Opera Hanoi (Top 10 khách sạn xanh). Bên cạnh đó, các dịch vụ phụ trợ cũng được giải thưởng, tiêu biểu như Khách sạn Melia Hà Nội (Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất) và Le Spa du Metropole (Spa và chăm sóc sức khỏe tốt nhất).
Nỗ lực đổi mới sản phẩm cũng giúp du lịch Hà Nội được đánh giá cao, nổi bật với tour đêm độc đáo Giải mã Hoàng thành Thăng Long (Sản phẩm du lịch sáng tạo) và Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất).

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội (bìa trái) và ông Kiều Việt, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành chúc mừng tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đoạt giải sản phẩm du lịch sáng tạo. Ảnh: BTC
Sự hoàn thiện của chuỗi cung ứng du lịch Thủ đô còn được khẳng định qua các giải thưởng dành cho Chef Quân – OldHanoi (Nhà hàng phục vụ khách du lịch tốt nhất), Minh Việt và GSM (Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất), cùng hai cơ sở đào tạo uy tín: Khoa Du lịch - Trường Đại học Mở Hà Nội và Khoa Du lịch học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được thiết kế nhằm tôn vinh những đơn vị có đóng góp xuất sắc, đồng thời tạo động lực thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, loạt giải thưởng dành cho Hà Nội không chỉ ghi nhận thành tích của các đơn vị thủ đô, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong việc định hình và dẫn dắt xu hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, Hà Nội tạo dựng được nhiều dấu ấn với loạt sản phẩm du lịch chất lượng. Trong ảnh: Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm trước khi lên tàu "The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô". Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Việc liên tục góp mặt và giành thắng lợi ở hầu hết các hạng mục quan trọng cho thấy Hà Nội đang sở hữu một hệ sinh thái du lịch đa dạng, chuyên nghiệp. Thủ đô không chỉ có lợi thế về bề dày lịch sử - văn hóa và hệ thống di sản phong phú, mà còn khẳng định sự năng động của doanh nghiệp trong đổi mới sản phẩm, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu xanh.
Kết quả nổi bật tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 mang đến cho Hà Nội động lực mạnh mẽ để tiếp tục mở rộng “bản đồ du lịch” trong nước và quốc tế. Thành phố đang ưu tiên đầu tư vào các trụ cột mới như công nghiệp văn hóa, du lịch xanh và du lịch sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Những thành quả đạt được trong năm 2025 không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, mà còn là lời khẳng định vị thế Hà Nội - trung tâm du lịch của cả nước, điểm đến được du khách quốc tế yêu thích và là động lực quan trọng thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên bản đồ du lịch thế giới.