Giải mã sức hút của 'Lật mặt 4: Nhà có khách'
(Thethaovanhoa.vn) - Dù mới chuyển từ vai trò ca hát sang làm phim không lâu, Lý Hải có thể xem là một hiện tượng của làng phim Việt khi mà phim liên tiếp thành công phòng vé. Minh chứng là phim Lật mặt với phần 4 “Nhà có khách” vừa công bố mức doanh thu 60 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.
Với số liệu này, Lật mặt 4 lọt vào top 3 phim có doanh thu cao nhất khi ra mắt từ trước tới nay (cùng Hai Phượng và Cua lại vợ bầu). Dù phần kịch bản còn nhiều điểm sơ hở, nhưng Lý Hải vẫn chứng tỏ sự cẩn trọng, cao tay khi pha trộn được yếu tố hài và kinh dị.
Cười mà run
Sau ba phần thiên về hài - hành động, Lật mặt 4: Nhà có khách chuyển hướng sang thể loại hài - kinh dị. Nhưng dù là thể loại gì thì Lý Hải vẫn phát huy điểm đáng xem trong phim của mình: bối cảnh thiên nhiên đẹp.
Phong cảnh rừng núi hoang dã của Đà Lạt với những thác nước, sông suối, rừng cây xanh um, vắng vẻ, phủ một màu sắc đầy bí ẩn cho cốt truyện phim có phần hù dọa. Một nhóm bạn trẻ rủ nhau về thăm nhà của Vy - cô bạn trong nhóm - để tìm bối cảnh đẹp cho bộ ảnh cưới sắp chụp cho khách. Tại đây họ gặp nhiều điều kỳ lạ xảy đến trong nhà, từ những tiếng động đáng sợ diễn ra bất kể ngày đêm cho đến hành vi mờ ám khó hiểu của mẹ Vy khi cố che giấu đứa con trai tên Hoàng bị mắc bệnh sợ ánh sáng.
Biên kịch - đạo diễn Lý Hải biết cách xây dựng những tình huống khiến người xem vừa cười vừa sợ theo nhân vật. Chẳng hạn ngôi nhà Vy nằm trơ trọi giữa rừng sâu mà để đến được cả nhóm bạn phải đi ngang một nghĩa địa, nhân vật tắm vẫn mặc quần để dễ chạy khi gặp ma, hoặc cách dùng từ “khách” vừa ám chỉ về ma theo cách gọi của dân địa phương, vừa cũng để chỉ về nhóm bạn của Vy gồm bốn anh chàng Huân (Jay Quân đóng), Thông (Huy Khánh), Phương (Mạc Văn Khoa) và Bình (Hoàng Mèo).
Phim cố gắng cài cắm tình tiết bất ngờ (plot-twist) gần cuối câu chuyện nhằm “lật mặt”, một thủ pháp thường thấy của loạt phim này. Đây cũng là cách nhấn mạnh vào thông điệp về tình cảm gia đình, nhưng với những ai thường xem phim kinh dị thì có thể dễ dàng đoán được. Nhất là từ phân đoạn Vy nổi giận đuổi nhóm bạn đi vì họ nghi ngờ mẹ cô là “khách”.
Ghi nhận việc Lý Hải khéo xây dựng plot-twist kịch tính, nhưng tiếc là cách xử lý những tình tiết để lý giải cho cú kết bất ngờ đó vẫn chưa thật hợp lý.
Phụ “sáng” hơn chính
Để ý qua từng phần Lật mặt, Lý Hải đều cố gắng giới thiệu đến người xem những gương mặt mới. Và những người này ít nhiều đều tỏa sáng sau phim của anh như Trường Giang (phần 1), Hứa Minh Đạt (phần 2), Song Luân (phần 3). Ở phần 4 này là Jay Quân và Kaileen Phan Võ (vai Vy). Nhưng tiếc thay lần này mắt nhìn của Lý Hải hết “tinh” khi hai tân binh này tỏ ra “đuối” với vai diễn của họ. Họ càng đuối hơn khi đứng cạnh các vai phụ như Thông (Huy Khánh), Phương (Mạc Văn Khoa) và Bình (Hoàng Mèo), người mẹ (Tú Trinh).
Jay Quân cho thấy anh không có điểm nào sáng ngoài… ngoại hình. Trong bất kỳ phân đoạn nào, dù vui vẻ, sợ hãi hoặc ưu tư, gương mặt anh vẫn khá đơ và đài từ ít biểu cảm, khiến mọi cảm xúc của nhân vật tan biến.
Bạn diễn của anh Kaileen Phan Võ cũng không khá gì hơn. Cô gái trẻ lần đầu đóng phim này chỉ tương đồng với nhân vật ở sự trẻ trung, dễ thương. Công bằng mà nói so với Jay Quân, Kaileen Phan Võ nhập vai tự nhiên ở những cảnh vui đùa bên bạn bè và mẹ của mình. Còn những phân đoạn tâm lý phức tạp, những lúc nhân vật bùng nổ cảm xúc cô thể hiện rất gượng.
Điển hình là phân đoạn Vy nổi giận đuổi nhóm bạn đi vì họ nghĩ mẹ cô là “khách” và ngồi khóc lóc nhớ về những kỷ niệm với các bạn. Kaileen Phan Võ thổn thức nức nở bao nhiêu thì người xem thờ ơ, dửng dưng bấy nhiêu. Hạn chế về diễn xuất của tân binh này làm uổng đi sự hóa thân tuyệt vời của Tú Trinh, vai người mẹ; khiến những cảnh gần cuối phim về hai mẹ con - khi sự thật được lần giở - bớt đi ít nhiều cảm xúc; khiến thông điệp về tình mẫu tử, tình cảm gia đình vơi đi sức nặng.
Nhưng, vượt lên những điểm chưa thuyết phục, nhìn chung Lật mặt 4: Nhà có khách vẫn được xem là một bước tiến mới của Lý Hải trong hành trình tạo dấu ấn: một đạo diễn chiều theo thị hiếu phổ quát nhưng lại không hề dễ dãi với chính mình.
Dương Ngọc