'Giải mã' Nguyễn Nhật Ánh - Hiệp sĩ của tuổi thơ (kỳ 1): Trẻ thơ chính là trẻ thơ

LTS: Nói Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn thiếu nhi e chừng cái danh xưng ấy trở nên chật chội với nhà văn này. Ông là người viết nhiều, và viết hay. Ông viết cho thiếu nhi, và không chỉ thiếu nhi. Thực ra, ông viết cho tất thảy người lớn - những ngườiđã từng có một thuở thiếu nhi, và đang còn giữ được con người trẻ thơ trong tâm hồn. Ông viết cho tất cả.
17/05/2020 07:17

(Thethaovanhoa.vn) - LTS: Nói Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn thiếu nhi e chừng cái danh xưng ấy trở nên chật chội với nhà văn này. Ông là người viết nhiều, và viết hay. Ông viết cho thiếu nhi, và không chỉ thiếu nhi. Thực ra, ông viết cho tất thảy người lớn - những ngườiđã từng có một thuở thiếu nhi, và đang còn giữ được con người trẻ thơ trong tâm hồn. Ông viết cho tất cả. Và ông thuộc về tất cả. Liệu có thể trả lời được câu hỏi này: Điều gì làm nên sức hấp dẫn của truyện Nguyễn Nhật Ánh, từ Cô gái đến từ hôm qua (1989, dựng thành phim 2017), đến Mắt biếc (1990, dựng thành phim 2019), cho đến tác phẩm gần đây nhất - Làm bạn với bầu trời?

Lộ diện thêm một truyện dài 'độn thơ' của Nguyễn Nhật Ánh

Lộ diện thêm một truyện dài 'độn thơ' của Nguyễn Nhật Ánh

Sáng 7/11/2018 tại NXB Trẻ (TP.HCM) đã ra mắt Cảm ơn người lớn của Nguyễn Nhật Ánh, sẽ phát hành 150.000 bản vào ngày 17/11 tới đây. Điểm đặc biệt nhất của truyện dài này là khía cạnh “độn thơ”, với hơn 10 đoạn như vậy.

Thể thao & Văn hóa (TTXVN) xin giới thiệu loạt bài viết của PGS-TS Văn Giá.

Tôi cho rằng điểm đầu tiên tạo nên thành công của các tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn miêu tả thế giới trẻ thơ như chính trẻ thơ chứ không phải là ai khác. Điều này thoạt nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thực ra không hẳn đơn giản như vậy.

Khi trẻ thơ mang tâm tình, ý chí người lớn

Lần giở lại những tác phẩm viết cho/về thiếu nhi những năm từ 1954 đến trước 1986 (và còn kéo dài ít năm sau nữa), thế giới nhân vật trẻ thơ hầu hết không được là trẻ thơ. Chúng được miêu tả như những vai khác nhau. Có khi là những vai anh hùng trong truyền thuyết với vẻ đẹp huyền thoại (Lá cờ thêu sáu chữ vàng). Có khi là những vai chiến sĩ tham gia trận mạc, đánh giặc cứu nước (Đội du kích thiếu niên Đình Bảng, Tuổi thơ dữ dội, Mẹ vắng nhà)…Chúng đều được tạc dựng theo hướng anh hùng hóa tuổi thơ.

Chiến tranh là hoàn cảnh bất bình thường. Mỗi người dân là một chiến sĩ. “Đến em thơ cũng hóa những anh hùng/ Đến ong dại cũng luyện thành chiến sĩ/ Và hoa trái cũng biến thành vũ khí! ” (Tố Hữu). Trong Rừng Xà Nu, nhân vật bé Heng cũng được miêu tả như một người anh hùng quả cảm đánh giặc…Như vậy, trong đời sống chiến tranh, trẻ thơ cũng phải hy sinh cái tư cách trẻ thơ để vụt lớn, đảm đương tư cách người lớn, tham gia vào câu chuyện của người lớn. Khi văn học vận hành trong thời khí chiến tranh như vậy, trẻ thơ hầu hết được mô tả như những người chiến sĩ.

Chú thích ảnh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Hoặc ở cấp độ khác hơn, nếu những đứa trẻ không được miêu tả trực tiếp là người chiến sĩ, người anh hùng, thì chúng cũng được miêu tả như những người mang vóc dáng, tâm tình và ý chí của người lớn: Chúng tôi đến lớp ngày ngày/ Mũ rơm tôi đội, túi đầy thuốc men(Trần Đăng Khoa); “Chú là chú em/ Chú đi tiền tuyến, nửa đêm chú về/ Ba lô con cóc to bè/ Mũ tai bèo, bẻ vành xòe trênvai/ Cả nhà mừng quá chú ơi!/ Y như em đã mê rồi đêm nao…/ …Muốn xin chiếc mũ tai bèo/ Làm cô giải phóng vượt đèoTrường Sơn (Cẩm Thơ).

Như vậy, nhân vật tuổi thơ về cơ bản thuộc loại nhân vật chức năng, nghĩa là sinh ra thực hiện nhiệm vụ xã hội mà nó được giao phó, được tuyên truyền, biểu đạt ý đồ trực tiếp của nhà văn. Hầu hết các nhân vật này chưa được là nhân vật tự nó, nhân vật tuổi thơ với nghĩa trọn vẹn nhất.

Từ sau 1986 trở đi, trong bối cảnh đổi mới văn học, cùng với nền văn chương rộng rãi nói chung, khu vực văn học viết cho/về thiếu nhi cũng đã đổi khác. Nếu nền văn học rộng lớn đã nhận thức và miêu tả con người như chính là con người, thì khu vực văn học thiếu nhi cũng đã đồng hướng, miêu tả trẻ thơ như chính là trẻ thơ. Hàng loạt các tác phẩm đi theo tinh thần này, mà tiêu biểu là Tuổi thơ im lặng của Duy Khán miêu tả đám trẻ sống ở một làng tại vùng Kinh Bắc, mang lòng yêu vô bờ đối với hương vị cảnh sắc quê hương.

Cứ thế, nhờ ý thức đổi mới văn học, các nhà văn viết cho/về thiếu nhi đã thực sự nhìn ngắm và miêu tả những đứa trẻ thơ như là chính nó. Chúng được vui buồn, hồn nhiên, nghịch ngợm, mộng mơ, lầm lỡ…như tuổi chúng hẳn là phải thế.

Thế giới của những nỗi ngạc nhiên và xúc động

Trong khí quyển của công cuộc đổi mới văn học, Nguyễn Nhật Ánh đã xuất hiện. Ông đã thụ hưởng toàn bộ tinh thần đổi mới từ cái được viết đến lối viết. Ông đã dựng lên một thế giới tuổi thơ đa dạng, sống động như chính tuổi thơ trong một nỗ lực chân thực nhất, không bị làm khác đi, không hơn không kém.

Đây là một quan niệm hết sức sâu sắc và nhất quán ngay từ loạt viết thuộc giai đoạn đầu của Nguyễn Nhật Ánh dưới dạng như Kính vạn hoa (1995) chẳng hạn. Ở đó là cả một thế giới trẻ thơ,tuổi học trò sống giữa đời thường, tinh nghịch, hồn nhiên, mơ mộng, giàu cảm xúc. Từ đây, bằng tài năng và nội lực của mình, với hàng loạt các tác phẩm ra đời, ông đã sáng tạo nên một thế giới trẻ thơ mang tên Nguyễn Nhật Ánh.

Chú thích ảnh
Các buổi ký tặng sách của Nguyễn Nhật Ánh trở thành những ngày hội. Trong ảnh là buổi ký tặng cuốn sách mới nhất “Làm bạn với bầu trời”. Ảnh: VNN

Từ đây, một câu hỏi được đặt ra: Vậy thế giới nhân vật trẻ thơ của Nguyễn Nhật Ánh được kiến tạo bởi những yếu tố nào?

Tôi nghĩ rằng, ở một cấp độ khái quát nhất, thế giới nhân vật trẻ thơ của Nguyễn Nhật Ánh được làm nên từ những“nỗi ngạc nhiên” và “sự xúc động”thành thực theo kiểu của trẻ thơ. Đó là hai trục xoay đắp đổi cho nhau trong cái đám đông nhân vật trẻ thơ của nhà văn này.

Vâng, thế giới được miêu tả trong các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đều hắt lên nỗi ngạc nhiên, sự bỡ ngỡ, tính không biết trước, không lường hết. Đây là một đặc điểm hết sức tiêu biểu trong tâm lý trẻ thơ. Với bản tính ham khám phá, muốn hiểu biết, muốn thỏa mãn bằng được trí mò mò và muôn ngàn câu hỏi, trẻ thơ đã đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ngạc nhiên chính là bản tính của tuổi thơ, cái để tuổi thơ được là tuổi thơ. Hết ngạc nhiên, tuổi thơ cũng chấm dứt. Hết ngạc nhiên, ấy là khi trí khôn, sự toan tính, nỗi ngờ vực đã lẻn vào tâm trí, biến trẻ thơ thành người lớn với những hệ lụy khác nhau. Hiểu rất rõ điều này, nhà văn đã kiến tạo nên những “tiểu vùng” nghệ thuật luôn ngự trị của những nỗi ngạc nhiên kỳ thú.

Để tạo ra nỗi ngạc nhiên, Nguyễn Nhật Ánh đã tiến hành mấy cách sau:

Thứ nhất, ông tiến hành để cho trẻ thơ có khả năng “phát hiện” ra những điều lạ lẫm, bỡ ngỡ, kỳ thú trong đời sống thực tại. Cái bất ngờ luôn luôn trái với logic thông thường, mang tính đột nhiên, trái khoáy, tréo ngoe. Nguyễn Nhật Ánh đặc biệt có khả năng dựng lên những thế giới của sự bất ngờ, thậm chí sửng sốt, gây sốccủa trẻ thơ - những thứluôn nằm sẵn trong đời sống, trong thiên nhiên, do chúng phát hiện. Các phần Thịt gà, Bí mật của con Mận, Công chúa, Anh không phải là phò mã…(Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) đều là những câu chuyện có sự bất ngờ lạ lẫm.

Thế giới trong rừng của cô bé tên Rùa trong Ngồi khóc trên cây đầy những chuyện kỳ thú, bí mật, cuốn hút…Nhu cầu tìm biết là nhu cầu thường trực của trẻ nhỏ. Ngồi khóc trên cây đã đưa người đọc bước vào những cuộc vượt rừng mang tính phiêu lưu. Cũng phải nói thêm rằng, đã đành cái lạ lẫm, bất ngờ như một trữ lượng có sẵn trong cõi sống này, có khả năng mang đến nỗi ngạc nhiên; nhưngở một phía khác, còn do chính khả năng “nhìn thấy”mà nếu không phải là con mắt trẻ thơ sẽ không nhìn ra được.

Trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, mấy đứa trẻ sắm vai làm bố làm mẹ dạy con theo cái cách ngược đời chỉ có trẻ thơ mới nghĩ ra được; hay sự hình dung về kho báu được chôn trong vườn và công cuộc đào xới khu vườn chỉ có thể là sản phẩm đẫm chất cổ tích, rất đỗi thơ ngây của trẻ thơ. Người lớn với cái nhìn duy lý và nghèo nàn trí tưởng tượng làm sao có thể nhìn thế giới theo cái cách ngạc nhiên như thế được. Càng là người lớn càng đánh mất dần khả năng biết ngạc nhiên trước đời sống. Càng giữ được khả năng này, phần trẻ thơ trong mỗi người lớn càng được lâubền.

Thứ hai, trẻ thơ có khả năng“kiến tạo” nên những thế giới của riêng mình. Thấy cuộc sống tẻ nhạt quá (theo cách nghĩ của đám trẻ), chúng thiết lập một trò chơi: “Đặt tên cho thế giới”. Hay khi những đứa trẻ bị mắng mỏ, bị người lớn cấm đoán, xử phạt, chúng liền tạo ra một phiên tòa xét xử người lớn. Thế là cái tình huống tức cười, đầy những bất ngờ đã diễn ra (Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ)...

Biết kiến tạo một thế giới của những ngạc nhiên, chính là phẩm chất của trẻ thơ. Điều này cũng đồng nghĩa với phẩm chất của những người nghệ sĩ gắn liền với sự sáng tạo không ngừng. Ở tác phẩm nào cũng vậy, Nguyễn Nhật Ánh đã rất chăm chút cho vấn đề này.

Khi ngó sang những truyện có tình huống giả tưởng như Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ hay Chúc một ngày tốt lành mới thấy nhà văn đã tạo dựng lên những thế giới các loài vật trong sự chung sống với con người thật biến hóa và thú vị. Đó chính là sự kiến tạo nên một thế giới phi thực, đưa người đọc đi từ sự bất ngờ này đến bất ngờ khác.

(Còn nữa)

Nỗi ngạc nhiên chính là mỹ học của Nguyễn Nhật Ánh. Không bắt đầu đi từ điểm mấu chốt này, sẽ không thể có những sáng tạo ắp đầy thú vị đến vậy.

PGS-TS Văn Giá

Tin cùng chuyên mục

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.