Giải đua Công thức 1: Thêm một tay đua thoát chết nhờ hệ thống buồng lái
(Thethaovanhoa.vn) - Carlos Sainz đã thắng chặng Silverstone Grand Prix tại Anh, nhưng sự kiện đáng chú ý nhất là tai nạn ngay ở lap đầu tiên của tay đua Zhou Guanyu và việc anh sống sót nhờ hệ thống buồng lái đặc biệt hay còn gọi là halo.
Ở góc cua đầu tiên của vòng mở màn chứng kiến sự va chạm của nhiều tay đua và rồi Zhou Guanyu đã đâm vào rào chắn ở tốc độ cao. Chiếc xe của tay lái người Trung Quốc bị lật và lăn vài vòng, nhưng thật may mắn là anh không bị làm sao. “Tôi ổn. Halo đã cứu sống tôi...” là những gì Zhou phát biểu sau khi được kiểm tra sức khỏe.
Thực tế thì halo đã được nói đến nhiều trong vài mùa giải qua vì lí do chính đáng. Chính hệ thống này đã cứu Lewis Hamilton khỏi chấn thương nghiêm trọng sau khi anh bị loại khỏi chặng Italian Grand Prix năm ngoái.
Halo là gì?
An toàn là điều tối quan trọng trong F1 và đáng buồn là trong nhiều năm trước, một số người đã không may mắn như Romain Grosjean tại chặng Bahrain Grand Prix năm ngoái. Chẳng hạn như Jules Bianchi đã thiệt mạng sau một vụ va chạm tại Japanese Grand Prix năm 2014 sau khi không điều khiển được chiếc Marussia trong điều kiện nguy hiểm.
Tất cả đã dẫn tới sự ra đời của halo vào năm 2018 và được xem như một tính năng an toàn bổ sung trên tất cả các xe F1, hoạt động như một vòng bảo vệ titan xung quanh buồng lái của người lái. Nó được thiết kế để tránh cho người lái bị thương do các mảnh vỡ bay hoặc bị chấn thương ở đầu như trong trường hợp bi thảm của Bianchi. Cơ quan quản lý F1 đã mất nhiều thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm thiết kế, dù điều này có ảnh hưởng nhẹ đến tầm nhìn của người lái.
Khi halo ra mắt, một số người hâm mộ cũng chỉ trích vì họ cho rằng cấu trúc mới khổng lồ xung quanh buồng lái có nghĩa họ không thể nhìn thấy các tay đua một cách chính xác. Nhà cựu vô địch thế giới Lewis Hamilton tiết lộ hồi năm 2018 rằng, anh cảm thấy đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một buồng lái kín xung quanh người lái. Tuy nhiên thì tới nay, điều đó vẫn chưa thành hiện thực.
Hamilton nói: "Tôi nghĩ chúng ta đang hướng tới một buồng lái kín. Tôi nghĩ điều đó sẽ tốt hơn. Thật khó khăn khi nó được giới thiệu, nói về nó, về con số cải thiện 17% mức độ an toàn và rất khó để thực sự bỏ qua điều đó...”.
Grosjean đã được cứu như thế nào trong vụ tai nạn ở Bahrain?
Năm ngoái, chiếc xe của Grosjean bị vỡ làm đôi khi chịu lực va chạm, với tác động đo được khó có thể tin được là 53G.
Bất chấp quả cầu lửa đã bao trùm đống đổ nát của chiếc xe của tay lái người Pháp, Grosjean đã được cứu khỏi những vết bỏng lớn nhờ bốn lớp quần áo bảo hộ của anh và giúp anh có thể nhảy đến nơi an toàn. Có thể nói, halo được thiết kế để chịu toàn bộ lực tác động đầu tiên, bảo vệ đầu người lái khỏi chấn thương nghiêm trọng. Trong trường hợp này, có vẻ như Grosjean chỉ bị bỏng nhẹ ở tay và tránh được chấn thương nghiêm trọng cho cơ thể hoặc đầu của anh một cách thần kì.
Ross Brawn, Giám đốc điều hành F1, khẳng định sau chặng đua rằng, nếu không có halo, chúng ta có thể đã được thấy một thảm kịch khác. Ông nói: "Hoàn toàn không nghi ngờ gì về việc halo là yếu tố đã cứu rỗi ngày hôm đó, và cứu Romain".
Và Hamilton cho biết, sau khi giành chiến thắng trong chặng đua ở Sakhir: “Đó là một hình ảnh gây sốc khi nhìn thấy. Chiếc xe của anh ấy, buồng lái, tôi không biết anh ấy đã đẩy lực G như thế nào, nhưng tôi rất biết ơn vì halo đã hoạt động. Tôi biết ơn vì rào chắn đã không cắt đứt đầu anh ấy. Mọi chuyện có thể còn tồi tệ hơn nhiều".
Grosjean ngay lập tức được đưa đến bệnh viện sau vụ tai nạn và ca ngợi hệ thống an toàn F1 đã cứu sống anh. Anh nói: "Tôi đã không thích halo cách đây vài năm, nhưng tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi đã mang đến F1 và nếu không có nó, tôi sẽ không thể nói chuyện với các bạn ngày hôm nay".
Sainz lần đầu tiên thắng chặng Chiến thắng đầu tiên tại F1 là không thể quên được và không nghi ngờ gì khi Carlos Sainz sẽ nhớ mãi chiến thắng của mình tại chặng British Grand Prix đầy kịch tính. Mặc dù vậy, đây cũng là một chặng đua sẽ nhớ mãi cho những người chứng kiến những gì được xem là chặng đua kinh điển của đua xe hiện đại, được chính Lewis Hamilton, người đã về vị trí thứ 3 sau Sergio Perez của Red Bull và Sainz ca ngợi như “F1 đỉnh cao”. Sau 150 chặng, đây mới chỉ là lần thắng chặng đầu tiên của Sainz và tay đua của Ferrari đã trở thành người Tây Ban Như thứ hai sau Fernando Alonso nhất chặng. Phía sau anh, Perez cũng bất ngờ giành vị trí thứ 2 dù có thời điểm anh đứng thứ 16, trong khi Hamilton của Mercedes đã thể hiện một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất để giành vị trí thứ 3, vị trí cao nhất của anh trong mùa giải. Ngược lại, Max Verstappen chỉ về thứ 7 nhưng tay đua của Red Bull vẫn hơn người đồng đội Perez tới 34 điểm và Charles Leclerc của Ferrari tới 43 điểm. Top 10 các tay đua 1 Max Verstappen Red Bull 181 điểm 2 Sergio Perez Red Bull 147 3 Charles Leclerc Ferrari 138 4 Carlos Sainz JnrI Ferrari 127 5 George Russell Mercedes 111 6 Lewis Hamilton Mercedes 93 7 Lando Norris McLaren 58 8 Valtteri Bottas Alfa Romeo 46 9 Esteban Ocon Alpine 39 10 Fernando Alonso Alpine 28 |
Mạnh Hào