Galerie Quỳnh & câu chuyện 10 năm

Trong bối cảnh nhiều phòng tranh theo nhau đóng cửa, thị trường mỹ thuật trầm lắng kéo dài, một phòng tranh tư nhân ở TP.HCM không chỉ tồn tại, mà còn thường xuyên và đều đặn duy trì các triển lãm có chất lượng suốt 10 năm qua.
02/05/2014 07:21


(Thethaovanhoa.vn) - Trong bối cảnh nhiều phòng tranh theo nhau đóng cửa, thị trường mỹ thuật trầm lắng kéo dài, một phòng tranh tư nhân ở TP.HCM không chỉ tồn tại, mà còn thường xuyên và đều đặn duy trì các triển lãm có chất lượng suốt 10 năm qua, giúp cho thị trường và diện mạo mỹ thuật Việt Nam thêm một nhận diện uy tín, đó là Galerie Quỳnh.

Trong số hàng chục không gian nghệ thuật đương đại có địa vị ở Việt Nam hiện nay, có hai cái tên ở TP.HCM thường xuyên được giới nghệ thuật quốc tế xem như hai địa điểm tiêu biểu, là Sàn Art và Galerie Quỳnh. Tiêu biểu vì (ít nhất) 3 lẽ: 1/ Hai nơi này có được sự cộng tác từ các nghệ sĩ quan trọng của Việt Nam và quốc tế; 2) Mối quan hệ của họ với cộng đồng nói tiếng Anh và quốc tế tốt; 3) Từ hai lý do trên, truyền thông sẽ đưa tin như một thói quen, cứ nói Việt Nam là nghĩ ngay đến hai địa chỉ này (theo trang thông tin về mỹ thuật Soi.com.vn).

Một đường hướng riêng

Galerie Quỳnh xuất hiện tại một không gian be bé lần đầu tiên ở 23 Lý Tự Trọng (Q.1, TP.HCM), khai trương lúc 18h ngày 4/12/2003, với tác phẩm mới của 6 họa sĩ: Nguyễn Trung, Nguyễn Tấn Cương, Đỗ Hoàng Tường, Trần Văn Thảo, Lã Quý Tùng và Nguyễn Thanh Trúc. Vài người trong số này đã gắn bó với những người chủ Galerie Quỳnh ngay từ cuối thập niên 1990, để năm 2000, họ cùng nhau làm một kho dữ liệu nghệ thuật và phòng tranh trên mạng. Tại triển lãm nhân kỷ niệm 10 năm phòng tranh (Bay cao, bay xa, kéo dài đến 26/4) thấy có đông nghệ sĩ hơn 10 năm trước, nhưng nhiều “người ấy” vẫn còn, như Trần Văn Thảo, Nguyễn Thanh Trúc… Xem tác phẩm của các nghệ sĩ “đến sau” như Tiffany Chung, Sandrine Llouquet, Hoàng Dương Cầm, Nguyễn Mạnh Hùng, Thierry Bernard-Gotteland, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Phương Linh, Tuấn Andrew Nguyễn, Phan Quang, The Propeller Group, Liên Trương… thấy “gu chọn” của Galerie Quỳnh vẫn khá ổn định, dù biên độ đã mở rộng hơn. Nếu trước đây chỉ ưu tiên cho tranh giá vẽ, chủ yếu sơn dầu, thì nay đa dạng loại hình, đa dạng chất liệu và vật liệu.


Tác phẩm của Tiffany Chung từng trưng bày tại Galerie Quỳnh năm 2009

Trong vô số ưu tiên của Galerie Quỳnh, thì việc kết nối tác phẩm với các bảo tàng, các trung tâm nghệ thuật và hội chợ quốc tế (nói nôm na là người mua) vẫn là tiên quyết. Nghe qua tưởng không có gì khác biệt với các phòng tranh hay đại lý nghệ thuật thương mại khác, nhưng khác biệt của Galerie Quỳnh là việc hướng đến các tác giả đang cố gắng hòa mình trong không khí đương đại thực sự, với các nỗ lực trong tìm tòi, sáng tạo.

Và ở khía cạnh tìm tòi, sáng tạo thì Galerie Quỳnh cũng khác với nhiều phòng tranh, họ dừng lại ở khía cạnh cân bằng, có tính trường quy, không đi quá, hoặc quá trớn. Điều này chắc chắn đến từ định hướng riêng, nên họ muốn tìm kiếm những nghệ sĩ tương đối ổn định và ôn hòa trong tìm tòi, sáng tạo để dễ tìm sự kết nối đến thị trường trung và cao cấp.

Trong sự tìm tòi ở khía cạnh sáng tạo, riêng ở việc ủng hộ tranh trừu tượng Việt Nam, thì Galerie Quỳnh là một trong số tiên phong. Hội họa trừu tượng Việt Nam, qua Tạ Tỵ (1921 - 2004) với các tác phẩm “manh nha trừu tượng” từ đầu thập niên 1950, thì không “còn trẻ” nữa, nhưng nó vẫn luôn bị xếp vào vị thế bên lề. Thậm chí đến đầu những năm 2000, trừu tượng vẫn bị xem như sự băng hoại, quậy phá, vô nghĩa… Trong bối cảnh như vậy mà Galerie Quỳnh đứng ra tìm kiếm, tiếp thị trừu tượng thì quả là dũng cảm. Không phải tất cả triển lãm trừu tượng của Galerie Quỳnh đều mới mẻ, thành công, nhưng nhìn lại hơn 10 năm qua, họ đã gắn bó với vài họa sĩ trừu tượng thú vị và giới thiệu được nhiều tác phẩm hay.

Quỳnh Phạm chủ nhân

Galerie Quỳnh là câu chuyện của Quỳnh Phạm (người Mỹ gốc Việt) và Robert Cianchi (người Anh) từ cuối thập niên 1990; những ngày đầu, họ còn được hai nhà sưu tập là Hương và Karl Knuesel trợ giúp nhiều mặt. Từ không gian nhỏ ở 23 Lý Tự Trọng, họ dời về 55 Đề Thám (Q.1, TP.HCM) rộng hơn 200m2, rồi mở thêm chi nhánh tại lầu 2 của 151/3 Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM).

Nghe nói sắp tới Galerie Quỳnh sẽ mở thêm chi nhánh thứ 3 trong khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, với mục đích phi lợi nhuận. Nếu điều này thành hiện thực thì địa chỉ này sẽ “gia nhập” vào đội ngũ vì cộng đồng của những không gian nghệ thuật như Sàn Art, New Space Arts Foundation, Đào Anh Khánh Studio, Ga 0, Nhà sàn Collective, Khoan cắt bê tông…

Nhìn diện mạo bên ngoài cùng làn da ngăm ngăm, Quỳnh Phạm giống một du khách hơn là một chủ nhân địa chỉ nghệ thuật từng trải. Chị sinh ra tại Đà Nẵng, đến Mỹ năm 1975, trở về Sài Gòn lần đầu năm 1997. Ngay sau đó chị đã quyết định gắn bó lâu dài với môi trường nghệ thuật tại đây, mà đầu tiên là mở một nhịp cầu kết nối tác phẩm ra quốc tế. Quỳnh Phạm từng học và làm về nghệ thuật tại Đại học California, San Diego (UCSD), tại Viện Smithsonian ở Washington, và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở San Diego, Mỹ…

Trong những năm qua, nếu chỉ nhìn ở khía cạnh thương mại, Quỳnh Phạm đã có nhiều nỗ lực trong việc giới thiệu tác phẩm đương đại đạt chuẩn mực của Việt Nam đến với nhiều địa chỉ uy tín trên thế giới. Điều này không chỉ làm tăng tiếng nói của phòng tranh này, mà còn giúp cải thiện hình ảnh của một môi trường mỹ thuật còn bị chi phối bởi tranh giả, tranh nhái và tranh chép… Hơn nữa, bằng các hoạt động như tổ chức các triển lãm ngôn ngữ mới, các buổi thảo luận, cho nghệ sĩ thuê mượn không gian trưng bày… Galerie Quỳnh đã thực sự “tiếp tay” trong các chương trình cải thiện nhận thức về nghệ thuật mới của công chúng.

Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường: Tôi biết Quỳnh từ khi cô chân ướt chân ráo ghé thăm rồi quyết định ở lại Việt Nam. Chúng tôi - một nhóm họa sĩ - ủng hộ cô bước đầu hình thành một art gallery online. Quỳnh đã từng làm việc ở một bảo tàng mỹ thuật tại San Diego, nơi cô sống trước đây, đã có ít nhiều kinh nghiệm, và đặc biệt, ý chí và lòng kiên định của cô khó ai bì kịp. Chính vì vậy, Galerie Quỳnh dần trở thành một địa chỉ uy tín, với những cuộc triển lãm cá nhân và nhóm hết sức chọn lọc, được tổ chức bài bản, thông điệp rõ ràng... Galerie Quỳnh cũng đã kết nối với nhiều phòng tranh trên thế giới, hợp tác đưa tranh của họa sĩ Việt ra ngoài, và đang vươn ra ngoài mạnh mẽ hơn, bằng cách tham gia các hội chợ nghệ thuật quốc tế.

Hầu hết các triển lãm ở Galerie Quỳnh, dù quy mô lớn hay nhỏ, theo tôi, đều rất đáng xem, đều có ít nhiều tác động tích cực đến công chúng nghệ thuật và cả các nghệ sĩ. Quỳnh Phạm, với cá tính mạnh mẽ, chuyên nghiệp và khắt khe với chính bản thân mình, đã dẫn dắt Galerie Quỳnh trở thành một trong những số rất hiếm hoi các gallery chuyên nghiệp, đáng tin cậy và có sắc thái riêng tại Việt Nam.


Tác phẩm của Hoàng Dương Cầm từng trưng bày tại Galerie Quỳnh năm 2011

Họa sĩ Hoàng Dương Cầm: Tôi có thể nói hàng giờ về những công việc không tên mà Quỳnh Phạm đã làm cho nghệ thuật Việt Nam, nhưng vì mối quan hệ đặc thù giữa họa sĩ với gallery, e không tiện cho lắm. Với lại, danh chính ngôn thuận của Galerie Quỳnh vẫn là phòng tranh thương mại, nó phải duy trì hoạt động của mình bằng việc bán tác phẩm, nếu chỉ nói về những việc không tên kia, thì lại lạc đề. Tuy nhiên, có thể thấy Quỳnh Phạm là người khá trách nhiệm và có uy tín với công việc, chính điều này giúp phòng tranh giữ được “gu” và giữ được cái tình văn nghệ sau 10 năm hoạt động với không ít khó khăn.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.