F1 Việt Nam “miễn nhiễm” virus corona
(Thethaovanhoa.vn) - Những nỗi lo về việc chặng F1 Việt Nam có thể nối gót GP Trung Quốc bị hoãn lại vì virus Corona đã được xua tan, khi Ban tổ chức giải đua xe F1 khẳng định chặng đua tại Mỹ Đình vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch.
CEO Lê Ngọc Chi của Việt Nam Grand Prix cho biết Việt Nam Grand Prix sẽ chính thức khởi tranh vào tháng 4/2020 như kế hoạch. Bà Chi khẳng định: “Về công tác chuẩn bị giải đua, cho đến thời điểm này, vẫn được triển khai khẩn trương theo đúng tiến độ đề ra. Chặng đua F1 tại Hà Nội năm 2020 vẫn sẽ diễn ra bình thường theo kế hoạch. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và sẽ thông báo tới khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu có bất kỳ thay đổi nào".
Không có lý do để hoãn GP Việt Nam
Đó là những tin tức tích cực đối với những khán giả hâm mộ đua xe chờ đợi chặng đua F1 lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam vào tháng Tư tới. Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, hay còn gọi tắt là Covid-19, đã khiến cho chặng đua Trung Quốc buộc phải hoãn lại. Việt Nam, với vị trí địa lý ngay sát Trung Quốc, từng bị đặt dấu hỏi về khả năng tổ chức chặng đua khi thời điểm diễn ra F1 tại Hà Nội chỉ còn hơn một tháng nữa.
Ông Zak Brown, chủ tịch đội đua McLaren, tỏ ra tin tưởng ban tổ chức F1 đã cân nhắc rất kỹ tình hình trước khi đưa ra quyết định hoãn hay tiếp tục duy trì bất cứ chặng đua nào trước dịch Covid-19: “Chúng tôi sẽ theo dõi kỹ tình hình. Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì khiến tính mạng của các thành viên tham dự đặt dưới tình trạng báo động và tôi không tin Ban tổ chức F1 muốn làm điều đó”. Cũng theo lời ông trên hãng thông tấn Reuters, những báo cáo về tình hình dịch Covid-19 của Việt Nam khá tương đồng với những gì diễn ra tại Anh, và mọi thứ nhìn chung vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
Đồng tình với quan điểm của ông Brown, tay đua Lando Norris khẳng định anh và các tay đua khác sẽ chấp nhận mọi quyết định về các chặng đua: “Tôi không vui khi chúng tôi không thể tham dự chặng đua ở Trung Quốc vì virus Corona. Nhưng sự an toàn là trên hết, vượt qua những lợi ích về tài chính, các hợp đồng tài trợ và những vấn đề khác. Tôi rất muốn tới Việt Nam, nhưng nếu không có cơ hội thì vẫn phải chấp nhận quyết định”.
Dễ hiểu cho những lo lắng về chặng đua diễn ra ở Mỹ Đình vào đầu tháng Tư. Việt Nam buộc phải thi hành chính sách cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhằm tránh dịch Covid-19 có thể lây lan ra các địa phương khác, bao gồm cả Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra chặng đua F1 và chỉ cách xã Sơn Lôi chừng 40km. Thêm vào đó, việc ngừng toàn bộ các chuyến bay đi và đến Trung Quốc tạo ra những lo ngại chặng đua ở Mỹ Đình có thể không thông suốt do những khuyến cáo về việc hạn chế tập trung đông người tại các sự kiện văn hóa thể thao.
Vẫn là một chặng đua đáng chờ đợi
Đáng chú ý, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định chặng đua F1 tại Hà Nội được coi là sự kiện trọng điểm của ngành du lịch và có tác dụng khắc phục những khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19.
Sự háo hức cho lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một chặng đua F1 là điều không cần bàn cãi. Trong bối cảnh du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, những sự kiện như F1 Việt Nam sẽ là cách nhanh nhất để phục hồi ngành du lịch vốn thiệt hại nặng nề do lượng khách hủy tour du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều.
Quá trình hoàn thành đường đua ở Mỹ Đình đang được triển khai gấp rút. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo vệ chất lượng đường đua Công thức 1 (F1) sau khi kết thúc thi công lớp thảm bê tông nhựa trên tuyến đường Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm). Thời gian tổ chức phân luồng kéo dài đến ngày 26/3/2020.
Đường đua F1 tại Hà Nội được xây dựng trên tổng diện tích 88 ha trong khuôn viên khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ…
Đường đua F1 là đường đua tiêu chuẩn hạng 1 theo quy định của Liên đoàn Ô tô Thế giới (FIA) nên sẽ cần bảo vệ nghiêm ngặt nhằm bảo đảm chất lượng từ khi hoàn thiện thi công lớp kết cấu mặt đường BTNF1-S đến khi giải đua diễn ra, do đó cần hạn chế một số loại phương tiện có tải trọng lớn, có chất lượng không ổn định (chảy dầu) gây ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng bề mặt đường đua.
Việc GP Trung Quốc có thể phải dời thời điểm tổ chức đến cuối mùa khiến các tay đua không chịu áp lực về thời gian ở chặng đua tại Việt Nam. Sau khi F1 Việt Nam khởi tranh vào ngày 5/4, F1 sẽ có khoảng thời gian gần một tháng tạm ngừng trước khi trở lại với chặng đua Hà Lan vào đầu tháng Năm.
Khi đường đua được hoàn tất, cùng với việc các hạng mục liên quan đến chặng đua F1 ở Việt Nam đi vào vận hành, tất cả sẽ nhìn thấy tiềm năng của một đường đua tại Đông Nam Á. Thế nên không có lý do gì để quá lo lắng về F1 Việt Nam, và hoàn toàn có khả năng dịch Covid-19 sẽ được khống chế vào thời điểm những chiếc xe F1 chính thức lăn bánh trong chặng đua chính ở Mỹ Đình vào ngày 5/4 tới.
Đức Hùng