F1 chặng 20 Grand Prix Mexico: Lời cảnh báo cho Mad Max
Max Verstappen vươn tới đỉnh cao F1 với biệt danh Mad Max (Max điên). Nhưng phong cách mạo hiểm, thậm chí là xấu chơi, có thể khiến anh trả giá bằng chức vô địch thế giới ở mùa giải này.
Một tuần sau những tranh cãi về cách đua với đối thủ cạnh tranh chức vô địch Lando Norris ở Grand Prix Mỹ, Max Verstappen lại nhận án phạt kép 20 giây ở Grand Prix Mexico, vì hai vụ việc khác nhau với tay lái của McLaren.
Trả giá vì xấu chơi
Hình phạt đầu tiên, vì đã ép Norris ra khỏi đường đua ở Turn 4, có thể là một vấn đề gây tranh cãi. Nhưng không có nghi ngờ gì về hình phạt thứ hai. Verstappen đã lái xe ra khỏi đường đua ở Turn 8 để giữ Norris phía sau mà không có nỗ lực nào để vào cua, chỉ đơn giản là đảm bảo anh xuất hiện trước. Đó là một động thái khá quen thuộc với phong cách liều lĩnh của Verstappen.
Chứng kiến drama diễn ra trước mắt mình ở vòng 11, tay lái từng 7 lần vô địch thế giới Lewis Hamilton không nghi ngờ gì về người đã gây ra tình huống ấy. "Tôi có thể thấy một nhóm xe phía trước, và tôi thấy một làn khói, bụi, và tôi biết đó là ai", anh chia sẻ. Năm 2021, Hamilton và Verstappen từng có 3 vụ va chạm cực căng trên đường đua, và hơn ai hết, anh hiểu phong cách của kình địch người Hà Lan. George Russell, đồng đội của Hamilton ở Mercedes, hồi tưởng lại màn cạnh tranh năm ấy trong buổi họp báo: "Tôi chưa thấy điều gì như vậy kể từ Brazil".
Russell ám chỉ đến GP Brazil 2021, khi Verstappen đã lái xe ra khỏi đường đua để giữ Hamilton phía sau trong một cuộc đua quyết định đến chức vô địch năm đó. Động thái này không bị trừng phạt vào thời điểm đó và dễ dàng bị bỏ qua, vì Hamilton đã vượt qua Verstappen một vòng sau đó và vô địch chặng, nhưng rõ ràng nó đã tạo ra một tiền lệ. Verstappen đã làm y hệt với Norris ở Mexico City Chủ nhật vừa rồi.
Khẩu chiến dữ dội
"Anh chàng này thật nguy hiểm", Norris đánh giá như thế trên radio. "Tôi chỉ cần tránh một vụ va chạm. Nó giống như lần trước. Tôi rất tôn trọng Max với tư cách một tay đua, nhưng tôi luôn sẵn sàng cho những điều gì đó như thế này. Theo ý kiến của tôi, đây không phải là một cách lái xe sạch sẽ, nhưng tôi đã tránh được và đó là một cuộc đua tốt".
Norris đã mở rộng quan điểm đó trong cuộc họp báo sau đó dành cho 3 tay đua đứng đầu: "Tôi biết rõ những khó khăn trong trận chiến với Max. Không quan trọng nếu anh ta thắng hay đứng thứ hai, nhiệm vụ duy nhất của anh ta là đánh bại tôi trong cuộc đua. Tôi muốn có những trận chiến khó khăn, nhưng phải công bằng. Đó không phải là một cuộc đua công bằng, sạch sẽ, và vì vậy, tôi nghĩ anh ta đã nhận được những gì xứng đáng với mình. Tôi hy vọng Max nhận ra rằng anh ta đã đi quá xa một bước".
Verstappen không thừa nhận điều đó. Khi được hỏi về sự cố với Norris sau cuộc đua, anh nói: "Chúng tôi không chạm vào nhau, chỉ là đua xe quyết liệt". Cánh phóng viên cũng không lạ gì phản ứng ấy. Trong quá khứ, Verstappen cũng nhiều lần phủ nhận như thế và chuyển hướng sang một vấn đề khác. "Vấn đề là chúng tôi quá chậm và đó là lý do tại sao tôi bị đặt vào những tình huống đó, đó là vấn đề của tôi", Verstappen lý giải.
Điều gây thất vọng nhất về Verstappen là anh đủ giỏi để không cần phải vượt qua ranh giới về sự an toàn để giành chiến thắng trong các cuộc đua. Anh có thể đua quyết liệt và công bằng. Phong cách hung hăng của anh là lý do tại sao anh nhanh chóng trở thành một trong những tay đua được yêu thích nhất của F1 sau khi ra mắt ở tuổi 17.
Thực tế, Verstappen đã nhắc nhở paddock về điều đó 2 vòng trước sự cố với Norris, khi Sainz vượt qua anh ở Turn 2 và 3 để giành vị trí dẫn đầu cuộc đua. Verstappen đã ép tay đua Ferrari hết mức có thể mà không va chạm. Tuy nhiên, khi Norris xuất hiện trong gương hai vòng sau đó, như thể một công tắc đã được bật lên.
Verstappen đáng bị chỉ trích?
Trong quá khứ, những huyền thoại như Ayrton Senna và Michael Schumacher không ngần ngại đi quá giới hạn để vô địch. Còn bây giờ, Verstappen dường như thể hiện tư duy đó hơn bất kỳ tay đua nào khác trong kỷ nguyên F1 hiện đại.
Norris cũng đã bị chỉ trích vì quá thụ động trong cuộc chiến với Verstappen, nhưng điều đó đặt ra một câu hỏi khác: Liệu Norris có thụ động, hay chỉ là thụ động so với những gì Verstappen sẵn sàng làm trong cùng một tình huống? "Tôi luôn chiến đấu một cách công bằng. Đó là con người tôi. Đó là cách tôi đua", Norris nói vào Chủ nhật. "Đó là cách tôi lái xe mỗi ngày. Có thể đôi khi tôi đã mất cơ hội vì tôi quá công bằng và không đủ quyết liệt. Và đó là nơi tôi cần tìm một sự cân bằng tốt hơn".
Cuối chặng đua, Hamilton và Russell đã có một cuộc chiến khá sát sao nhưng công bằng, dẫn đến việc Russell chỉ trích tay đua Red Bull. "Thật tuyệt khi có cuộc so tài, và ý tôi là luôn tốt khi bạn chiến đấu với Lewis vì nó khó khăn và công bằng", Russell nói. "Hiện tại bạn đang thấy một số động tác mà chỉ đơn giản là, bạn biết đấy, nó đã vượt ra ngoài sự giải trí hoặc thể thao, nó gần như không công bằng đến mức này". F1 sẽ trở lại Brazil vào tuần tới và những đề cập đến năm 2021 cũng như chuỗi sự cố gần đây của Verstappen sẽ lại là đề tài được bàn tán. Tất cả những chuyện đó làm giảm giá trị những gì nhà vô địch thế giới 3 lần đã đạt được trong mùa giải này.
Phong cách của Verstappen thường bị sử dụng như một cái gậy để chỉ trích anh, nhưng sự nghiệp F1 của tay lái người Hà Lan thực sự rất đặc biệt. Ngay từ khi Verstappen ra mắt vào năm 2015, rõ ràng anh đã được định sẵn cho những điều vĩ đại, nhưng năm nay đã đánh dấu cách mà một nhà vô địch lái xe.
Thường thì những nhà vô địch thống trị bị coi là sản phẩm của một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng vào năm 2024, Verstappen đã làm điều mà tất cả những người vĩ đại đều đạt được: Anh đã liên tục ghi điểm khi chiếc xe không còn mạnh mẽ. Dù là chiến thắng ở Canada, chiến thắng trong cuộc đua ngắn ở Austin hay chuỗi thành tích Top 6 trước và sau kỳ nghỉ hè khi RB20 của Red Bull dường như ngày càng tệ hơn sau mỗi cuộc đua, Verstappen đã ghi điểm trong suốt mùa giải theo những cách tuyệt vời. Lần mất điểm đau nhất của anh, có thể sẽ khiến Red Bull mất chức vô địch cá nhân, là khi một vụ cháy phanh buộc anh phải nghỉ ở vị trí dẫn đầu tại Grand Prix Australia hồi tháng 4.
Verstappen sẽ không bao giờ ngừng đua quyết liệt: Phong cách quyết liệt của anh đã mang lại cho anh hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới như một trong những tay đua thú vị nhất từng xuất hiện trên đường đua Công thức 1. Nhưng khi Verstappen đi quá giới hạn theo cách mà chỉ mình anh có thể làm, anh xứng đáng bị chỉ trích: Sự cố ở Grand Prix Mexico 2024 là một trong những khoảnh khắc đó.
Kết quả GP Mexico City (71 vòng)
1.Carlos Sainz Jr (Ferrari) 1:40:55.800
2.Lando Norris (McLaren) +4.705
3.Charles Leclerc (Ferrari) +34.387
4.Lewis Hamilton (Mercedes) +44.780
5.George Russell (Mercedes) +48.536
6.Max Verstappen (Red Bull) +59.558
7.Kevin Magnussen (Haas) +1:03.642
8.Oscar Piastri (McLaren) +1:04.928
9.Nico Hulkenberg (Haas) +1 vòng
10.Piere Gasly (Alpine) +1 vòng
Xếp hạng tay đua (Top 5)
1.Max Verstappen (Red Bull) 362 điểm
2.Lando Norris (McLaren) 315
3.Charles Leclerc (Ferrari) 291
4.Oscar Piastri (McLaren) 251
5.Carlos Sainz Jr (Ferrari) 240
Xếp hạng đội đua
1.McLaren 566 điểm
2.Ferrari 537
3.Red Bull 512
4.Mercedes 366
5.Aston Martin 86
Phương Chi