Đường thành doanh nhân thành đạt của Nakata

Chỉ vài tuần sau trận thua 1-4 của Nhật Bản trước Brazil ở World Cup 2006, Hidetoshi Nakata bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Ngôi sao nổi tiếng bậc nhất bóng đá Nhật Bản khi đó cho biết, anh đã âm thầm đưa ra lựa chọn này trước đó 6 tháng, sau khi nhận ra những ngày tuyệt vời nhất của anh với bóng đá đã qua.
19/04/2022 14:04

(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ vài tuần sau trận thua 1-4 của Nhật Bản trước Brazil ở World Cup 2006, Hidetoshi Nakata bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Ngôi sao nổi tiếng bậc nhất bóng đá Nhật Bản khi đó cho biết, anh đã âm thầm đưa ra lựa chọn này trước đó 6 tháng, sau khi nhận ra những ngày tuyệt vời nhất của anh với bóng đá đã qua.

Người hùng Honda: Truyền nhân của Nakata

Người hùng Honda: Truyền nhân của Nakata

Tất cả mọi người đều biết Hidetoshi Nakata, ngôi sao của tuyển Nhật Bản tại World Cup 2002. Giờ đây, hãy nhớ cái tên này: Keisuke Honda.

Rời bóng đá, Nakata tìm kiếm một thử thách mới, một cuộc phiêu lưu mới trong cuộc đời. Và cuộc phiêu lưu ấy, ban đầu không hề dễ dàng.

Hành trình 7 năm

“Ở mỗi quốc gia tôi đến để chơi bóng hay tham dự các sự kiện, mọi người đều hỏi tôi về Nhật Bản nhưng tôi không biết gì về nó”, Nakata nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN. Trăn trở vì điều đó, Nakata cảm thấy rằng mình cần trở thành “một người Nhật Bản tốt hơn”.

Nakata rời đất nước khi còn nhỏ để theo đuổi đam mê bóng đá. Giờ đây, anh lựa chọn quay trở lại tìm kiếm nguồn gốc của mình. Nakata dành 7 năm để thực hiện một chuyến xuyên quốc gia. Anh lái xe đến tất cả 47 tỉnh thành của Nhật Bản để trải nghiệm, để đắm chìm trong nền văn hóa của đất nước. “David Beckham của bóng đá Nhật Bản” gặp gỡ, trò chuyện cùng những người nông dân, đầu bếp, thủy thủ, thợ thủ công, những người đang góp phần bảo tồn nền văn hóa lâu đời của Nhật Bản. Cuối cùng, Nakata đã tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình: Rượu sake.

“Một khi tôi bắt đầu hiểu văn hóa đằng sau rượu sake và ngành công nghiệp sản xuất loại rượu này, tôi bắt đầu hiểu về lịch sử của nó, chất lượng…”, Nakata nói. “Nhưng đồng thời, tôi hiểu những vấn đề mà ngành sản xuất rượu sake tại Nhật Bản đang gặp phải”.

Theo số liệu của cơ quan thuế Nhật Bản năm 2010, lượng mua rượu sake đã giảm 30% kể từ năm 1975. Nguyên nhân là do dân số giảm, những người thích uống rượu sake đang già đi, ngành công nghiệp rượu sake cạnh tranh bởi rượu vang và cocktail, đồ uống thu hút những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Nakata muốn phải tạo ra sự khác biệt. Biến đam mê thành tham vọng, năm 2013, anh cho ra mắt “N”, một loại rượu sake cao cấp và chọn nhà máy bia Takagi Shuzo ở tỉnh Yamagata để sản xuất rượu sake của mình. “N” có giá từ 1.500 USD đến 2.350 USD/chai và chỉ sản xuất giới hạn đúng 1.000 chai. Nakata nhận thấy tiềm năng tiêu thụ rượu sake ở bên ngoài Nhật Bản lớn hơn, nhưng người tiêu dùng lại thiếu thông tin về sản phẩm. Anh quyết định chỉ bán “N” ở thị trường nước ngoài, chủ yếu là châu Âu. Kết quả là thương hiệu rượu sake “N” thành công vang dội.

Chú thích ảnh
Sau khi treo giày, Nakata trở thành một nhà kinh doanh rượu sake rất thành công

Nền tảng từ thành công ban đầu tạo cho Nakata động lực và sự tự tin để phát triển hơn nữa dự án lớn mà anh đã ấp ủ. Để giúp các nhà hàng và người thích rượu sake có thể sử dụng rượu ở nhiệt độ tối ưu, nhiệt độ giúp rượu đạt được độ ngon nhất, Nakata đã phát triển loại tủ lạnh riêng để chứa rượu. “Nhiều người nghĩ sake giống như rượu vang, chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng là tốt. Nhưng thực ra, bạn cần giữ nó ở -5 độ C”, Nakata giải thích.

Một vài năm trước, Nakata ra mắt thêm Sakenomy, một ứng dụng dùng để dịch các hướng dẫn sử dụng rượu sake bằng tiếng Nhật Bản cho người dùng, đi cùng khuyến nghị với các món ăn đi kèm để làm sao thưởng thức rượu một cách ngon nhất. Phát triển thương hiệu không hoàn toàn vì doanh thu mà hướng đến mục tiêu cao nhất là trải nghiệm của khách hàng đối với văn hóa Nhật Bản, Nakata được vinh danh là một trong những người đã giúp truyền bá văn hóa Nhật Bản đi khắp thế giới.

Nakata không dừng lại ở đó. Anh đã làm việc với hàng trăm thương hiệu để quảng bá rượu sake trên toàn cầu. Tháng 9 năm ngoái, hãng Nestle thông báo đã hợp tác với anh để tạo ra sản phẩm rượu sake Kit Kat và mở một quán bar pop-up ở Tokyo. Từ thỏa thuận hợp tác này, Kit Kat cho ra mắt những thanh kẹo chocolate có hương vị rượu sake.

Tiền bạc & danh vọng

Nakata đã đắm mình trong thế giới mới này của mình, một người mang hương vị của Nhật Bản đến phần còn lại của thế giới. “Tôi chỉ làm những việc mà tôi có đam mê”, anh nói. “Tôi không làm việc đó vì tiền bạc hay danh vọng. Đó là lý do tại sao, đối với tôi, không có thành công thực sự hoặc không có thất bại thực sự”.

Bóng đá thì sao? Liệu anh còn chút liên hệ nào với thế giới túc cầu đã từng đưa anh trở thành một ngôi sao tầm cỡ châu lục? Nakata nói công việc kinh doanh khiến anh không còn thời gian để tham gia vào thế giới bóng đá. Nhưng anh cho biết kỷ luật mà anh học được khi còn là một cầu thủ đã giúp ích cho anh rất nhiều.

Hàng ngày, Nakata vẫn luyện tập đều đặn vào mỗi buổi sáng. Điều đó giúp Nakata có được tinh thần nhạy bén, qua đó đưa ra được những quyết định sáng suốt trong công việc kinh doanh. Anh nói cơ thể là “thước đo để thúc đẩy tâm trí của bản thân mình”.

Khánh Đan

Tin cùng chuyên mục

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Mẹ của nạn nhân Reeva Steenkamp đã đưa ra lời cảnh báo cho bạn gái mới của Oscar Pistorius sau khi xuất hiện tin đồn cả hai đang hẹn hò.

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ huyền thoại bóng đá Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn tham gia chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" ở tuổi 54. Hành trình của anh là thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ về ý chí và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Đôi môi sưng phồng khác lạ của huấn luyện viên Carlo Ancelotti khi xuất hiện tại họp báo sau trận hòa 3-3 kịch tính giữa Real Madrid và Rayo Vallecano, đã gây xôn xao dư luận.

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Màn ra mắt thảm họa của đôi giày Puma Future 8, mà Marc Cucurella sử dụng trong trận Chelsea thắng Tottenham, tưởng chừng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu này. Nhưng thay vì chìm sâu trong khủng hoảng, Puma đã biến sự cố thành cơ hội để ghi điểm với người hâm mộ qua cách xử lý đầy sáng tạo.

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Trong số gần 2 vạn khán giả tại sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam đấu với Indonesia, có một số gương mặt rất đáng chú ý. Đó là dàn nghệ sĩ từ chương trình concert đình đám 'Anh trai vượt ngàn chông gai'.

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Eugenie Bouchard, cựu tay vợt nổi tiếng người Canada và từng vào chung kết Wimbledon, vừa phải nhập viện sau một tai nạn bất ngờ khi chơi pickleball.

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Ăn mừng kiểu run rẩy đã trở thành thương hiệu của ngôi sao sáng nhất tại sân Stamford Bridge thời điểm hiện tại. Mới đây, “Cold Palmer” đã được đăng kí thương hiệu và có thể đem về cho Cole hàng triệu đô la.

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Trên trang cá nhân Instagram, vệ sĩ riêng của Lionel Messi tung video ghi lại quá trình tập luyện, khiến người hâm mộ sợ hãi, từ bỏ ý định tiếp cận siêu sao người Argentina.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.