Đùa mà không đùa trong ngày 'Cá tháng Tư'
(Thethaovanhoa.vn) - Đầu tuần này, có một câu chuyện khiến không ít người bán tín bán nghi: Trong một thông cáo báo chí dang dở được tung ra công chúng, chi nhánh của hãng xe ô tô Volkswagen ở Mỹ tuyên bố họ sẽ đổi tên thành Voltswagen vào tháng 5 tới. Bán tín bán nghi, bởi thời điểm tuyên bố được “vô tình” tiết lộ này chỉ cách ngày Cá tháng Tư (1/4) vài ngày.
Nhưng người ta cũng nghĩ tới một dụng ý, rằng Volkswagen sẽ sản xuất xe ô tô điện ở Mỹ, khi đổi chữ “Volk” (nhân dân, trong tiếng Đức), thành “Volt” (hiệu điện thế, ám chỉ điện)?
Cuối cùng thì hãng xe này cũng xác nhận xác nhận việc đổi tên chỉ là trò đùa nhân ngày Cá tháng Tư, để thu hút sự chú ý cho mẫu xe điện mới ra mắt.
Xe chạy bằng điện đã trở thành một cuộc chơi lớn của nhiều nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Những chiếc xe điện Tesla đã lăn bánh ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới từ mấy năm qua, những nỗ lực điện hóa xe hơi cũng đang được thực hiện ở nhiều nơi khác trên thế giới, và thậm chí không ít nhà phân tích đã cho rằng, xe điện không phải là tương lai xa của giao thông thế giới, mà là tương lai gần, rất gần - khi tất cả đang hướng nhiều hơn đến việc bảo vệ hành tinh khỏi biến đổi khí hậu.
Và trong cuộc chơi ấy, có một hãng xe Việt, Vinfast, khi họ mở bán mẫu xe điện Vfe34 hôm 24/3, 8 ngày trước ngày 1/4. Đấy là một điều thật tuyệt, và không phải là một câu chuyện Cá tháng Tư, cũng như không phải là một trò đùa cợt để gây cười trong chốc lát.
Mấy nghìn chiếc xe đã được đặt hàng trước trên mạng chỉ trong một ngày là một con số “không đùa” khác. Điều ấy cho thấy thị trường xe điện của chúng ta thực sự có tương lai và người tiêu dùng hoàn toàn ý thức được điều mà họ làm: Lái một chiếc xe không chạy nhiên liệu hóa thạch đốt trong chính là một cách để bảo vệ môi trường.
Và Vinfast cũng sẽ sớm đưa những chiếc xe bus điện của họ ra đường, trong một nỗ lực khác nhằm thay thế dần những chiếc xe bus chạy xăng hoặc dầu vừa kềnh càng lại gây ô nhiễm các đô thị bằng khí thải và tiếng ồn của chúng.
Còn quá sớm để nói rằng, những chiếc xe ấy sẽ giải quyết các vấn đề nổi cộm của giao thông. Nhưng đấy là sự mở đầu cho một hướng đi hoàn toàn hợp lý và phù hợp cho những năm tới đây.
Nhiều năm trước, việc một tập đoàn như Vingroup đầu tư vào xe hơi chạy điện có thể được coi như một câu chuyện đùa cợt theo kiểu quán nước. Người ta đã quá quen với việc họ xây các khu chung cư và kinh doanh siêu thị. Kể cả việc những chiếc xe của Vinfast đã bắt đầu chạy trên đường hơn một năm về trước cũng nhận được sự hoài nghi của không ít người. Nhưng những chiếc xe của họ có mặt trên đường nhiều hơn, có thể thấy ở khắp nơi.
Và sự hào hứng của người tiêu dùng khi đặt mua những chiếc xe điện mà họ mở bán cho thấy đấy còn là sự tin tưởng. Không còn là những nhận xét mang tính bông lơn và đùa cợt về họ nữa. Sự tự ti theo kiểu nhược tiểu trước những gì người Việt có thể làm được - cho người Việt và thậm chí còn hướng ra chinh phục thị trường thế giới - đang dần mất đi. Câu hỏi đặt ra là sau Vingroup, còn những tập đoàn lớn nào nữa của Việt Nam hướng đến công nghệ xanh, trong một nỗ lực chung nhằm giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn?
Trở lại câu chuyện của xe điện trên thế giới. Năm ngoái, ở Na Uy, lần đầu tiên xe chạy điện bán được nhiều hơn xe chạy động cơ đốt trong, với tỉ lệ 54%-46%. Đó chính là quốc gia đi đầu trên thế giới về việc phát triển năng lượng sạch và xe hơi vì môi trường. Và họ dự kiến đến năm 2025 sẽ ngừng bán xe động cơ đốt trong.
Ở Việt Nam của chúng ta, câu chuyện về xe ô tô chạy điện mới chỉ bắt đầu. Nhưng đấy không phải là chuyện để đùa cho vui vào ngày Cá tháng Tư, mà là chuyện thật, và nó đang diễn ra…
Anh Ngọc