Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' dịp đại lễ 2/9: Đón hơn 2 triệu lượt khách, doanh thu tăng 80%
Hà Nội đã có một kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025 sôi động và thành công, khi đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch cũng tăng vọt, đạt khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2024.
Xem chuyên đề 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 TẠI ĐÂY
Những con số ấn tượng này cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của Thủ đô trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Du khách vui chơi tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Phương – TTXVN
Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (từ 30/8 đến 2/9/2025) , nhu cầu đi lại và nghỉ ngơi của người dân tăng cao, khiến nhiều cơ sở lưu trú tại Hà Nội hoạt động hết công suất. Khối khách sạn 3-5 sao, đặc biệt là các khách sạn như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, và Grand Mercure,... đã đạt công suất 100% vào ngày 1/9.
Công suất sử dụng phòng bình quân của toàn khối khách sạn và căn hộ du lịch ước đạt 83%, tăng 22,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh đó, các điểm đến du lịch nổi tiếng cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến. Cụ thể, Vườn Thú Hà Nội và Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long đều đón khoảng 33.000 lượt khách , trong khi Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 26.420 lượt khách.

Đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đã đến với Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long để tham quan và lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Để thu hút du khách, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm độc đáo. Một trong những hoạt động nổi bật là việc tặng 35.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội đã khai mạc chương trình Sắc đỏ Ba Đình, tổ chức chương trình du lịch tàu hỏa 2 tầng Hà Nội - Bắc Ninh và đón các đoàn phóng viên quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống.

Tại không gian phố đi bộ Trúc Bạch (phường Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” với nhiều hoạt động nghệ thuật, quảng bá văn hóa – du lịch đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần du lịch dịch vụ thương mại BHL tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tàu hỏa 2 tầng Hà Nội – Bắc Ninh mang tên “The Hanoi Train – Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô”. Ảnh: Tuyết Mai/ TTXVN
Ngoài ra, triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia ở Đông Anh đã thu hút gần 1,2 triệu lượt khách chỉ trong 3 ngày. Các chương trình nghệ thuật đặc biệt như trình chiếu ánh sáng Mapping tại Hồ Hoàn Kiếm, chương trình "80 năm - Tự hào Việt Nam" tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, và chương trình "Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam" tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia cũng nhận được sự quan tâm lớn. Trong dịp này, các bảo tàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng mở cửa miễn phí phục vụ công chúng

Du khách quốc tế chọn Thủ đô Hà Nội là điểm đến dịp nghỉ lễ quốc khánh 2/9. Ảnh: Thành Phương – TTXVN

Nhiều gia đình lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh 2/9 với hình ảnh lá cờ Tổ quốc để thể hiện tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Ảnh: Thành Phương - TTXVN
Đặc biệt, Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành và hoạt động bắn pháo hoa tại 5 điểm đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến Thủ đô.
Các điểm đến du lịch đều tăng cường công tác đón tiếp khách, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, và vệ sinh môi trường. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội đã diễn ra thành công, không để xảy ra tình trạng tiêu cực hay bất thường.

Đông đảo người dân và du khách đến Hà Nội xem Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Ảnh: Phan Phương - TTXVN

Người dân hân hoan chào đón các khối diễu binh, diễu hành. Ảnh: Công Đạt - TTXVN
Điều này không chỉ khẳng định vị thế của Hà Nội là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, an toàn và thân thiện đến bạn bè quốc tế.