Du lịch đêm ven biển Thành phố Hồ Chí Minh: Cần chiến lược và bản sắc để bứt phá

08/09/2025 15:19 | Du lịch
Hoàng Nhị/ TTXVN

Với lợi thế bờ biển dài, cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa đặc sắc cùng vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng ven biển của Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện để phát triển du lịch đêm. 

Tuy nhiên, hiện nay loại hình kinh tế này vẫn còn rời rạc, manh mún, chưa tạo thành hệ sinh thái đủ sức hấp dẫn để giữ chân du khách.

Nhiều "điểm nghẽn" trong phát triển

Khu vực ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm đón khoảng 13-15 triệu lượt khách, song thời gian lưu trú trung bình chỉ đạt 1,9 đêm, thấp hơn Đà Nẵng (2,3 đêm) và Nha Trang (2,5 đêm). Nguyên nhân là do hoạt động về đêm còn đơn điệu, chủ yếu tập trung ở các quán hải sản, quán bar nhỏ lẻ, thiếu sự sáng tạo trong dịch vụ. Các mô hình phố đi bộ, chợ đêm, ẩm thực đường phố mới ở mức tự phát, thiếu liên kết và chưa khai thác chiều sâu văn hóa. Sản phẩm biểu diễn nghệ thuật, giải trí nghèo nàn, chưa phát huy lợi thế bản sắc biển đảo và giá trị di sản.

Du lịch đêm ven biển Thành phố Hồ Chí Minh: Cần chiến lược dài hạn, bản sắc để bứt phá - Ảnh 1.

Xã Hồ Tràm ở Thành phố Hồ Chí Minh là “thủ phủ” của nhiều dự án du lịch lớn. Trong ảnh: Bãi tắm, khu nghỉ dưỡng tại tổ hợp The Grand Ho Tram, xã Hồ Tràm, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Thường xuyên lựa chọn các điểm ven biển để đi du lịch, chị Lê Minh Thương đến từ Bình Dương, chia sẻ: "Tôi và gia đình đã nhiều lần đi du lịch Hồ Tràm, nơi đây có bờ biển đẹp, khí hậu trong lành, giao thông đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, các dịch vụ vụ vui chơi giải trí về đêm chưa đáp ứng được nhu cầu, buổi tối chỉ có một vài quán ăn uống, không có thêm hoạt động giải trí nào khác để gia đình trải nghiệm".

Ông Huỳnh Phi Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm thẳng thắn nhìn nhận: "Hồ Tràm hiện có đến 41 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư, trong số đó có 13 dự án đã đi vào hoạt động với hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4-5 sao. Tuy nhiên, du lịch ban đêm vẫn chỉ xoay quanh một khu phố đi bộ nhỏ duy nhất với một vài quán hải sản. Phát triển du lịch ban đêm ở khu vực này chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của khách du lịch".

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại phường Vũng Tàu. Dù sở hữu nhiều bãi biển đẹp như Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa, Bãi Dâu cùng với hạ tầng giao thông tốt, với tuyến đường ven biển làm say lòng du khách nhưng hoạt động đêm tại đây vẫn nghèo nàn, rời rạc. Chị Cao Thị Lan Anh (Tây Ninh) cho biết: "Gia đình tôi thường tắm biển, ăn hải sản rồi về. Không có chợ đêm, không có phố ẩm thực hay hoạt động văn hóa nào để níu chân khách ở lại".

Du lịch đêm ven biển Thành phố Hồ Chí Minh: Cần chiến lược dài hạn, bản sắc để bứt phá - Ảnh 2.

Không gian Bãi Trước (Vũng Tàu) thu hút du khách. Ảnh: TTXVN phát

Định hướng phát triển du lịch ban đêm

Để tháo gỡ những điểm nghẽn, nhiều địa phương đã bắt đầu đưa ra định hướng cụ thể. Theo ông Huỳnh Phi Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm, địa phương đang quy hoạch một khu đất có diện tích 8,5ha ngay sát đường ven biển DT 994, để kêu gọi đầu tư phát triển dịch vụ vui chơi 24 giờ, bao gồm mua sắm, ẩm thực và các hoạt động giải trí đa dạng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Hồ Tràm kỳ vọng khu vực này sẽ trở thành "trung tâm kinh tế đêm" mới, để giữ chân du khách lâu hơn.

Phường Vũng Tàu cũng đưa phát triển kinh tế đêm vào Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030, với mục tiêu xây dựng thành "đô thị du lịch biển xanh, thân thiện, đẳng cấp quốc tế". Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Vũng Tàu cho biết: "Chúng tôi định hướng phát triển các phố đi bộ ven biển, xây dựng chợ đêm, phố ẩm thực, kết hợp các hoạt động thể thao và nghệ thuật đường phố. Nhưng để làm được, cần có cơ chế chính sách đặc thù và sự đồng hành của doanh nghiệp, cộng đồng".

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, du lịch đêm tại vùng ven biển Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước khởi đầu nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Để bứt phá, các địa phương cần có mô hình phát triển mang tính chiến lược.

Du lịch đêm ven biển Thành phố Hồ Chí Minh: Cần chiến lược dài hạn, bản sắc để bứt phá - Ảnh 3.

Bãi tắm công cộng Hồ Tràm-Xuyên Mộc, TP. HCM. Ảnh: Huỳnh Sơn-TTXVN

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Thủy, Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất mô hình "Vũng Tàu - Đêm bản sắc" với 5 trụ cột: Không gian đặc thù, nội dung nghệ thuật, ứng dụng công nghệ - truyền thông, cơ chế chính sách và sự tham gia của cộng đồng - doanh nghiệp. Vùng ven biển của Thành phố Hồ Chí Minh (khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) có ba lớp giá trị độc đáo, gồm: Di sản cách mạng (Chiến khu Minh Đạm, Địa đạo Long Phước, Nhà tù Côn Đảo); bản sắc biển đảo (văn hóa ngư dân, lễ hội Nghinh Ông, ẩm thực hải sản) và sắc thái đa văn hóa (dân tộc Hoa - Chăm - Chơ Ro). Đây chính là nền tảng để thiết kế các show diễn, lễ hội đêm khác biệt, tránh "đồng phục hóa" sản phẩm như ở nhiều địa phương khác. Chợ đêm và phố đi bộ là hai mô hình tối ưu để kích hoạt không gian đêm. Nhưng để thành công, phải chú trọng hạ tầng đi kèm như bãi xe, chiếu sáng, vệ sinh, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ.

Theo các chuyên gia, phát triển du lịch đêm không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế mới cho địa phương. Kinh tế đêm tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho cư dân, tăng nguồn thu ngân sách. Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng gay gắt, nếu biết tận dụng lợi thế, vùng ven biển Thành phố Hồ Chí Minh có thể tái định vị không chỉ là điểm đến ban ngày mà trở thành "thủ phủ đêm" sôi động, đẳng cấp, hấp dẫn du khách quốc tế. Để làm được điều này, cần sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo chính sách, doanh nghiệp làm hạt nhân đầu tư, còn người dân vừa là chủ thể sáng tạo sản phẩm, vừa là đối tượng thụ hưởng.

Du lịch đêm ven biển Thành phố Hồ Chí Minh: Cần chiến lược dài hạn, bản sắc để bứt phá - Ảnh 4.

Ảnh: Huỳnh Sơn-TTXVN

Vùng ven biển Thành phố Hồ Chí Minh đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch đêm nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn về sản phẩm, hạ tầng và liên kết. Việc xây dựng một chiến lược dài hạn, sáng tạo và bản sắc sẽ là chìa khóa để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh, đưa khu vực này trở thành điểm đến "đẹp ban ngày", "sôi động ban đêm", đóng góp xứng đáng vào tăng trưởng du lịch và kinh tế của Thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Ngôi làng Croatia lập Kỷ lục Guinness về bánh táo

Ngôi làng Croatia lập Kỷ lục Guinness về bánh táo

Ngôi làng Jaskovo yên bình ở Croatia vừa ghi dấu ấn lịch sử khi lập Kỷ lục Guinness thế giới mới cho dải bánh táo và bánh phết dài nhất thế giới, với chiều dài lên tới hơn 3km.

Ngành hàng không Thái Lan tăng trưởng kỷ lục

Ngành hàng không Thái Lan tăng trưởng kỷ lục

Nhà điều hành sân bay quốc doanh Thái Lan AOT đã báo cáo mức tăng trưởng hành khách đáng kể tại sáu cơ sở chính, đồng thời công bố các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng nhằm củng cố vị thế của vương quốc này như một trung tâm hàng không khu vực.

Vẻ đẹp Tháp Bánh Ít - quần thể kiến trúc, văn hóa đặc sắc của người Chăm cổ

Vẻ đẹp Tháp Bánh Ít - quần thể kiến trúc, văn hóa đặc sắc của người Chăm cổ

Tháp Bánh Ít (xã Tuy Phước Bắc, tỉnh Gia Lai) là một trong những cụm tháp Chăm cổ và quy mô nhất còn tồn tại ở miền Trung, có kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của nghệ thuật Chăm Pa với những hoa văn trang trí tinh xảo.

Công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu

Công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 vừa chính thức công bố hôm nay tại phường Mộc Châu, tỉnh Sơn La nhưng cũng cho biết đã có 70 thí sinh đăng ký dự thi.

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ xu hướng trải nghiệm mới

Trong chuyến du lịch đầu tiên đến Trung Quốc, cô Lea Hoffmann – một du khách Đức đam mê văn hóa Trung Hoa – đã chọn cho mình cách khám phá khác biệt.

Triển lãm thành tựu đất nước: Du lịch các tỉnh thành qua 34 gian trưng bày

Triển lãm thành tựu đất nước: Du lịch các tỉnh thành qua 34 gian trưng bày

Triển lãm thành tựu đất nước đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) không chỉ là sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng, mà còn đem đến cho khách tham quan trải nghiệm "hành trình du lịch thu nhỏ" qua 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập.

Việt Nam thu hút gần 14 triệu khách quốc tế trong 8 tháng

Việt Nam thu hút gần 14 triệu khách quốc tế trong 8 tháng

Ngày 6/9, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Trong những năm gần đây, sống xanh đã trở thành một xu hướng toàn cầu, một lối sống hiện đại mang tính bền vững.

Tin mới nhất

Ngôi làng Croatia lập Kỷ lục Guinness về bánh táo

Ngôi làng Croatia lập Kỷ lục Guinness về bánh táo

Ngôi làng Jaskovo yên bình ở Croatia vừa ghi dấu ấn lịch sử khi lập Kỷ lục Guinness thế giới mới cho dải bánh táo và bánh phết dài nhất thế giới, với chiều dài lên tới hơn 3km.

Ngành hàng không Thái Lan tăng trưởng kỷ lục

Ngành hàng không Thái Lan tăng trưởng kỷ lục

Nhà điều hành sân bay quốc doanh Thái Lan AOT đã báo cáo mức tăng trưởng hành khách đáng kể tại sáu cơ sở chính, đồng thời công bố các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng nhằm củng cố vị thế của vương quốc này như một trung tâm hàng không khu vực.

Vẻ đẹp Tháp Bánh Ít - quần thể kiến trúc, văn hóa đặc sắc của người Chăm cổ

Vẻ đẹp Tháp Bánh Ít - quần thể kiến trúc, văn hóa đặc sắc của người Chăm cổ

Tháp Bánh Ít (xã Tuy Phước Bắc, tỉnh Gia Lai) là một trong những cụm tháp Chăm cổ và quy mô nhất còn tồn tại ở miền Trung, có kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của nghệ thuật Chăm Pa với những hoa văn trang trí tinh xảo.

Công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu

Công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025 vừa chính thức công bố hôm nay tại phường Mộc Châu, tỉnh Sơn La nhưng cũng cho biết đã có 70 thí sinh đăng ký dự thi.

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ xu hướng trải nghiệm mới

Trong chuyến du lịch đầu tiên đến Trung Quốc, cô Lea Hoffmann – một du khách Đức đam mê văn hóa Trung Hoa – đã chọn cho mình cách khám phá khác biệt.

Triển lãm thành tựu đất nước: Du lịch các tỉnh thành qua 34 gian trưng bày

Triển lãm thành tựu đất nước: Du lịch các tỉnh thành qua 34 gian trưng bày

Triển lãm thành tựu đất nước đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) không chỉ là sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng, mà còn đem đến cho khách tham quan trải nghiệm "hành trình du lịch thu nhỏ" qua 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập.

Việt Nam thu hút gần 14 triệu khách quốc tế trong 8 tháng

Việt Nam thu hút gần 14 triệu khách quốc tế trong 8 tháng

Ngày 6/9, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Trong những năm gần đây, sống xanh đã trở thành một xu hướng toàn cầu, một lối sống hiện đại mang tính bền vững.

Hà Nội được vinh danh “Du lịch bền vững” tại Đại hội đồng TPO

Hà Nội được vinh danh “Du lịch bền vững” tại Đại hội đồng TPO

Mới đây, Hà Nội vừa được vinh danh ở hạng mục "Du lịch bền vững" trong khuôn khổ Giải thưởng TPO Best Awards 2025 - một sự kiện trọng tâm tại Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12.

Triển lãm thành tựu đất nước: Cơ hội để các tỉnh, thành phố quảng bá hình ảnh, tiềm năng

Triển lãm thành tựu đất nước: Cơ hội để các tỉnh, thành phố quảng bá hình ảnh, tiềm năng

Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, diễn ra từ ngày 28/8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), quy tụ 230 gian hàng, quy mô gần 260.000m2, trưng bày nhiều sản phẩm, hình ảnh, giới thiệu thành tựu của 34 tỉnh, thành phố, 28 bộ, ngành, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu.