Đồng hồ Thụy Sĩ Swatch: Rác cao cấp hay 'thời trang kêu tích tắc'

Kỹ sư Elmar Mock ở Nhà máy Đồng hồ ETA điền nhanh một đơn đặt hàng hồi mùa Xuân 1980 và gửi đi mà không báo trước với giám đốc công ty.
07/08/2015 14:39
(Thethaovanhoa.vn) - Kỹ sư Elmar Mock ở Nhà máy Đồng hồ ETA điền nhanh một đơn đặt hàng hồi mùa Xuân 1980 và gửi đi mà không báo trước với giám đốc công ty.

Ở tuổi 29 thì người ta thường mắc vài sai lầm nông nổi, nhưng không nhất thiết phải đặt toàn bộ sự nghiệp của mình vào một cửa đánh bạc, vì: cái máy đúc đùn nhựa mà anh đặt mua có giá nửa triệu franc Thụy Sĩ, và ETA đang đứng trước khả năng vỡ nợ sau khi đã sa thải cả ngàn công nhân.    

Trẻ, ngây thơ và khá lãng mạn

… là những lý do để chàng kỹ sư đưa ra biện hộ cho hành vi mang tính phá hoại của mình. Anh vắt óc nghĩ về một cơ hội cho công nghiệp đồng hồ đang hấp hối của Thụy Sĩ, với 60.000 chỗ làm bị xóa sổ và vị trí dẫn đầu thế giới bị nhường cho các lực lượng giá rẻ từ châu Á.

Liệu những lý do đó có lọt tai ông chủ vừa bốc điện thoại gọi sang trình diện ngay lập tức?


Hiệu Swatch đầu tiên ở Bắc Kinh, thoạt tiên là xứ sở đe dọa lớn nhất cho đồng hồ cao cấp nói chung

Giám đốc điều hành Ernst Thomke cho chàng nhân viên lãng tử của mình đúng 2 tiếng đồng hồ để cứu vãn nguy cơ bị sa thải nhãn tiền. Mock chạy ngay đến đồng nghiệp Jacques Mueller, người vẫn cùng anh tranh luận về tương lai của đồng hồ. Hai người vội vã phác thảo ý tưởng của mình lên giấy kẻ ô và quay lại phòng sếp. “Thoạt tiên ông Thomke xỉ vả không tiếc lời, tuy nhiên cuối buổi ông hạ giọng: cho phép tôi giữ lại bản vẽ chứ?” - tình cờ Mock và Mueller vấp phải một sáng kiến manh nha trong Ban giám đốc, và họ nhận ngay một nhiệm vụ đặc biệt với mọi tự do như mong muốn: sáng tác ra đồng hồ chất lượng cao với giá xuất xưởng dưới ngưỡng 10 franc.  

Đôi khi một ý tưởng long trời lở đất xuất hiện đơn giản như thế. Hôm nay không cần phải thuyết phục ai tin vào Swatch nữa, vì cái sản phẩm pop-art ở cổ tay đã chiếm một vị trí mặc định trong thời đại mà mỗi cư dân Trái đất có trung bình 5 cái đồng hồ trong ngăn kéo.   

Mấy hình vẽ nguệch ngoạc

… đã cứu được chỗ làm của người kỹ sư trẻ, song nhìn toàn cục thì nó là cứu tinh của cả một ngành công nghiệp giàu truyền thống.

Ba năm sau, chiếc Swatch được trưng bày lần đầu hôm 1/3/1983, để rồi chiếm lĩnh trái tim của hàng triệu khách hàng toàn cầu, đến tận hôm nay. Thống kê cho thấy ngày hôm đó thể hiện sự kiện lên sàn thành công nhất thế kỷ 20 của một thương hiệu, tất cả chỉ nhờ một chiến lược tiếp thị bậc thầy, cả về thông thái lẫn… tốn kém! Và doanh số đạt được đã vượt quá mọi dự đoán liều lĩnh nhất.


Nicolas G.Hayek là tư vấn chiến lược của Swatch, giúp tập đoàn này thôn tính cả các ông lớn như Omega và Tissot

Các chuyên gia PR đã quá thành công trong việc thuyết phục khách hàng bỏ ra trung bình 50 USD cho cục nhựa xanh đỏ tím vàng ở cổ tay. Công thức thành công của họ: lần đầu tiên đồng hồ không được coi là dụng cụ chỉ giờ, mà là một phụ kiện phá cách đầy cảm xúc.

Swatch luôn chạy song song với thế giới thời trang và không ngừng đổi mẫu mã và màu sắc cho hợp xu hướng thời đại vốn thay đổi xoành xoạch. Swatch cũng khôn khéo khi chỉ được bán tại các hiệu trang sức - ít nhất là thời gian đầu - bên cạnh bông tai và dây chuyền. “Fashion That Ticks (thời trang kêu tích tắc)” cũng là một slogan quảng cáo được chấm giải thông minh.

Nhiều thập niên trước Apple

… có lẽ chỉ có Swatch mới tạo được các hàng người rồng rắn xếp trước cửa hiệu mỗi khi có dòng hàng mới ra. Trước đó, nhà sản xuất lăng-xê các tên tuổi sáng láng như Keith Haring, Kiki Picasso hay Vivienne Westwood, là những nghệ sĩ được mời thiết kế cho các dịp đặc biệt.

Swatch xứng đáng được gọi là Apple của hôm nay: một thương hiệu hàm chứa nhiều cảm xúc hơn giá trị thật, mơn trớn một triết lý sống khó lý giải nhưng lại được lường trước ở thế hệ say sưa lao vào hưởng thụ sau thập niên 1960 - 1970 đậm màu chính trị. Trai gái mới lớn mệt mỏi với John Lennon, Jimmy Hendrix hay các cuộc chiếm trường đại học làm diễn đàn triết luận. Đột nhiên, trong thiết kế đồng hồ bỗng có đủ chỗ cho mọi ý tưởng phá cách, từ khổ XXXL hồng rực, vàng chanh hay xanh nê-ông cho đến họa tiết da báo, hình trứng ốp la hoặc kín nước đến 200m (là độ sâu mà thợ lặn đã vỡ phổi) - các fan của Swatch mua đồng hồ để sưu tầm và đổi chác chứ chẳng để xem giờ.     


Dễ nhận ra máy đồng hồ khá thô sơ của Swatch qua vỏ trong suốt. Một đồng hồ điện tử có khoảng 150 chi tiết, trong khi Swatch có đúng 51

Tính toán của Swatch trong năm tài chính 1983

... là bán được 5 vạn chiếc, dù là các nhân viên của hãng đã ôm bụng cười vì ai cũng cho con số đó là nằm mơ. Tính đến năm 2005, Swatch đã bán ra 400 triệu sản phẩm - nói không ngoa là chỉ mình Swatch đưa Liên bang Thụy Sĩ 8 triệu dân ra khỏi đáy khủng hoảng, trở lại đỉnh vinh quang của công nghệ đồng hồ.   

Thoạt tiên Swatch phải vất vả chống lại trở lực từ cuộc cách mạng đồng hồ kỹ thuật số. Đối với một quốc gia nổi tiếng với những thiết kế tinh xảo và hoàn hảo, chiếc đồng hồ nhựa Swatch khác gì hiện thân của cuộc suy đồi văn hóa. Hệ thống bán lẻ cự tuyệt nhận sản phẩm mì ăn liền Swatch vào bán.  

Mock kể: “Cả công ty cười vào mũi chúng tôi, vì vỏ đồng hồ nhựa hàn kín - nghĩa là không thể sửa chữa - chính là điều tối kỵ trong ngành”. Ngót 2 năm vất vả, cặp đôi Mock & Mueller kiên cường tối ưu hóa Swatch, giảm số chi tiết (trung bình 120) xuống còn 51. Dây chuyền sản xuất tự động quả thực là sự góp sức tiên quyết để rốt cuộc, Swatch ra xưởng với giá thành xấp xỉ 5 franc, khoảng 10% giá bán ngoài cửa hiệu.  


Đồng hồ lặn “Scuba Ocean Life” 1998 kín nước, đơn giản chỉ vì nó là một hộp nhựa hàn kín mít

Nhưng bí quyết lớn nhất

… nằm trong lập trường tẩy chay tư duy ăn xổi ở thì. Các cha đẻ của Swatch kiên định tái đầu tư lãi vào tiếp thị và quảng cáo. Sau các mẫu hàng khá hiền lành ban đầu, người ta kéo được nhiều cao thủ vào cuộc.

Đầu tiên là cái tên ngắn gọn mà đầy kiêu hãnh “Swatch = Swiss (Thụy Sĩ) + Watch (đồng hồ)”, vừa hiện đại lại vừa gây tiếng vang từ truyền thống quen thuộc. Sau đó là các màu tươi vui! Bản thân Mock không mấy cảm tình với chúng, song vẻ ngoài càng “ngố” bao nhiêu thì doanh số Swatch càng cao bấy nhiêu. Ngay cả khi hôm nay Swatch mất dần hấp dẫn, một số hàng hiếm vẫn đạt được mức trăm triệu USD trong các cuộc đấu giá.

Để làm đoạn kết bất ngờ cho câu chuyện tươi vui này: Nếu ai hỏi Elmar Mock vì sao không về hưu sớm để tận hưởng tài khoản khủng, sẽ nhận được lời giải thích đơn giản: những giờ làm thêm của Mock ngày ấy chỉ được công ty thưởng đúng 700 franc.

Lê Quang
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.