Đội đua xe đạp VUS TP.HCM: 5 cây chụm lại nên hòn núi cao
(Thethaovanhoa.vn) - Không được đánh giá cao bằng Tập đoàn Lộc Trời An Giang về sự đồng đều, nhưng sự đoàn kết của Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài, Trần Thanh Nhanh, Trương Nguyễn Thanh Nhân sẽ là chìa khóa để xe đạp Sài Gòn tiếp tục thăng hoa.
- Mai Nguyễn Hưng lên tiếng tại chặng 4 giải xe đạp HTV 2016
- Chặng 3 giải xe đạp HTV 2016: Lê Văn Duẩn không muốn mất số
- Chặng 2 giải xe đạp HTV 2016: An Giang chứng tỏ sức mạnh
Bằng tiềm lực tài chính vững mạnh của mình, xe đạp An Giang đã mang về những cái tên xuất sắc nhất hiện tại của xe đạp Việt Nam như “Vua leo núi” Lê Ngọc Sơn và tuyển thủ quốc gia Trịnh Đức Tâm. Bên cạnh đó, những Nguyễn Thành Tâm, Hồ Huỳnh Vạn An, Đỗ Phước Tuấn, Nguyễn Hoàng Giang biến An Giang thành một thế lực cực mạnh của xe đạp nước nhà.
Trong khi đó, lực lượng VUS TP.HCM đa phần là những tay đua kỳ cựu đã qua thời kỳ đỉnh cao như Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài, Trần Thanh Nhanh, Trương Nguyễn Thanh Nhân.
Ngay cả HLV Đỗ Thành Đạt cũng phải thừa nhận rằng, đoàn quân của ông bị đánh giá thấp hơn đối thủ trực tiếp Lộc Trời An Giang. HLV Đỗ Thành Đạt cho biết: “Tập đoàn Lộc Trời An Giang đã có những sự bổ sung chất lượng để có thể tạo thành thế lực mới tại giải năm nay. Họ có lực lượng rất mạnh và được đánh giá là ứng cử viên cao nhất cho các danh hiệu tại giải”.
Sự lớn mạnh quá nhanh của xe đạp An Giang khiến VUS TP.HCM đứng trước áp lực bảo vệ cú đúp danh hiệu cá nhân Áo vàng và Áo xanh. Dù vậy, theo HLV Đỗ Thành Đạt, đội đua của ông vẫn có “bí kip” riêng để làm nên chuyện.
“Lực lượng VUS TP.HCM không được đánh giá cao bằng Lộc Trời An Giang nhưng các tay đua của VUS TP.HCM lại có lợi thế về kinh nghiệm, đặc biệt là sức mạnh của đoàn kết. Đội đua của VUS TP.HCM là tập thể gồm nhiều tay đua từng thi đấu với nhau trong rất nhiều năm, do đó sự gắn kết, ăn ý và hiểu nhau cũng là một lợi thế lớn. Trong khi đó, dù Lộc Trời An Giang rất mạnh nhưng các tay đua mới của họ chỉ vừa về đội thi đấu nên sự gắn kết tốt vẫn cần nhiều thời gian”, HLV Đỗ Thành Đạt nói thêm.
Và thực tế đang chỉ rõ cuộc đua năm nay là sự cạnh tranh khốc liệt của 2 đội đua nói trên. Sau khi bị Lộc Trời An Giang lấn át ở 2 chặng đầu, ngay lập tức VUS TP.HCM đã có câu trả lởi ở 2 chặng tiếp theo để sang bằng tỷ số 2-2 khi Mai Nguyễn Hưng về nhất tại chặng đua tại quảng trường Hồ Chính Minh (TP Vinh, Nghệ An) dài 54 km vào sáng 13/4.
Trước đó, Lê Văn Duẩn lại khiến người ta nhớ đến cái biệt danh “Vua nước rút” không phải tự nhiên mà có của mình. Hiện tại, VUS TP.HCM cũng đang thể hiện phong độ cao khi dẫn đầu giải đồng đội, xếp trên chính đối thủ khó chịu An Giang.
Giải vừa trôi qua 1/5 chặng đường, chưa nói trước được điều gì nhưng với những diễn biến vừa qua, có thể khẳng định sự cạnh tranh khốc liệt của 2 đội đua này sẽ khiến giải đấu căng thẳng đến phút chót.
Tập đoàn Lộc Trời An Giang đương nhiên sẽ có lợi thế ở những cuộc chặng leo đèo khi hầu hết các tay đua của đội đua miền Tây leo đèo rất tốt (đặc biệt với đương kim Áo đỏ Lê Ngọc Sơn). Nhưng tại chặng đua đồng đội ở TP Nha Trang, một trong những chặng quan trọng nhất giải, VUS TP.HCM là đội được đánh giá cao nhất.
Ở chặng đua năm ngoái, họ đã tạo bước ngoặt ở phố biển trước khi đánh chiếm 2 danh hiệu lớn nhất cuộc đua. Sự đoàn kết có thể là liều thuốc tinh thần để đội đua giàu truyền thống TP.HCM tiếp tục viết nên trang sử vẻ vang cho xe đạp địa phương này.
Bình Minh
Thể thao & Văn hóa