Doanh số ô tô giảm kỷ lục, doanh nghiệp tung chiêu kích cầu thị trường
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024 ghi nhận mức sụt giảm 50% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái và là mức giảm kỷ lục trong 3 năm gần đây, thấp hơn cả năm 2021 khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Doanh số giảm kỷ lục trong 3 năm gần đây
Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với tháng 2/2023. Trong khi đó, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2021 vẫn đạt doanh số 13.585 xe.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 30.876 xe, giảm 23% so với 2023. Trong khi đó, 2 tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số 40.017 xe.
Bên cạnh doanh số bán hàng mà VAMA công bố, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023 VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.
Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 2 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 2.033 xe, nâng tổng doanh số bán xe trong 2 tháng đầu năm lên 5.602 xe các loại.
Như vậy, tính chung doanh số công bố từ VAMA và TC Group, trong tháng 2 vừa qua toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 13.666 xe các loại. Kết thúc tháng 2/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường của hai đơn vị này đạt 36.478 xe các loại, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo VAMA, việc thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 2 vừa qua do trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Do đó, doanh số của các thương hiệu cũng phản ánh sự tương đồng. Tuy nhiên, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là các vị trí quen thuộc như tháng trước, lần lượt chiếm giữ khi Hyundai có doanh số bán 2.033 xe, Ford 1.664 xe và KIA là 1.386 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Mazda 1.355 xe, Honda 1.264 xe, Toyota 1.248 xe xếp ở vị trí thứ 6.
Về dòng xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua không ghi nhận bất kỳ mẫu xe nào đạt doanh số 4 chữ số. Do đó, với việc tiêu thụ được 880 xe, mẫu bán tải Ford Ranger bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường, cách biệt lớn với vị trí thứ hai là mẫu xe Mitsubishi Xpander thường dẫn đầu hàng tháng nhưng tháng qua chỉ có doanh số 641 xe, giảm một nửa so với tháng trước đó.
Ở vị trí thứ ba, Honda City bán được 640 xe, ít hơn Xpander 1 xe, nhưng tăng 7 bậc so với tháng trước. Trong khi đó, Mazda CX-5 vẫn giữ ở vị trí thứ 4 với doanh số 600 xe và Kia Sonet có doanh số 428 xe xếp ở vị trí thứ 5, vươn lên 2 bậc so với tháng trước.
Điều bất ngờ nhất trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 2 là sự biến mất của các mẫu xe "đinh" mang thương hiệu Toyota là "ông vua" doanh số Vios có doanh số khá ảm đạm khi chỉ có 170 xe được bàn giao và Corolla Cross chỉ vỏn vẹn 99 chiếc được khách hàng đón nhận.
Phân tích về thị trường ô tô Việt Nam, các doanh nghiệp cũng như các chuyên gia đều cho rằng, bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, tháng 2/2024 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dẫn đến doanh số toàn thị trường suy giảm. Ngoài ra, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực cũng góp phần giảm kích thích tiêu dùng của người dân.
Các chuyên gia cho rằng, sức mua suy giảm, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, dẫn đến "sức khỏe" của hệ thống doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dự báo, trong các tháng tiếp theo, sức mua ô tô có thể tăng nhưng khó đạt được kỳ vọng lớn giúp thị trường hồi phục nhanh chóng.
Doanh nghiệp tung chiêu kích cầu thị trường
Trước việc sụt giảm doanh số mạnh trong tháng 2 vừa qua, bước sang đầu tháng 3 này, hàng loạt hãng xe đã điều chỉnh giá bán từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, đồng thời tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng để kích cầu doanh số.
Theo đó, mạnh tay cho hoạt động này là từ ngày 1/3, hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam điều chỉnh giá bán xe thuộc những dòng xe C-Class, E-Class, GLB, GLE và AMG sản xuất năm 2022 với mức giảm từ 210 triệu đến 719 triệu đồng, giúp giá bán chỉ còn từ 1,389 tỷ đến 6 tỷ đồng.
Mức giảm cao nhất là mẫu Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ Couple FL, lên tới 719 triệu đồng, giúp giá xe giảm còn 5,999 tỷ đồng. Cùng giảm cao thứ hai, lên tới 669 triệu đồng là 3 phiên bản Mercedes-Benz GLE 450, giúp giá xe còn từ 3,889 - 3,999 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các dòng xe hiệu năng cao Mercedes-AMG đợt này cũng giảm giá mạnh, Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe giảm tới 620 triệu đồng, xuống còn 2,228 tỷ đồng.
Tương tự, TC Group cũng điều chỉnh giá bán mẫu B-SUV Hyundai Creta với mức giảm đến 41 triệu đồng, giúp giá bán lẻ mới chỉ từ 599 triệu đồng. Không những vậy, các đại lý Hyundai cũng đang giảm giá bán cho mẫu xe này thêm 20 - 30 triệu đồng. Một mẫu xe Hàn Quốc khác là Kia Seltos sau nhiều lần được THACO AUTO điều chỉnh đã đưa giá bán về mức 604 - 719 triệu đồng.
Toyota Việt Nam cũng điều chỉnh giá bán lẻ của hai mẫu xe chủ lực của hãng là Vios giảm 47 triệu đồng và Veloz Cross giảm 38 triệu đồng, giúp giá bán mới lần lượt chỉ còn từ 458 triệu và 638 triệu đồng…
Không điều chỉnh giá bán xe theo xu hướng giảm như các doanh nghiệp trên, nhưng Honda Việt Nam lại thực hiện chương trình khuyến mại đặc biệt bằng việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ áp và 30 triệu đồng tiền mặt cho khách hàng mua Honda CR-V G (VIN2023); tặng 100% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ cho khách hàng mua Honda CR-V L (VIN2023). Tương tự, khách hàng mua Honda City L/G (VIN2023) cũng được tặng 100% lệ phí trước bạ và 30 triệu đồng tiền mặt...
Đặc biệt, với những mẫu xe nhập khẩu vừa gia nhập thị trường cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá để thu hút khách hàng. Theo đó, chỉ vài tháng ra mắt, Toyota đã điều chỉnh giá bán Yaris Cross, giảm từ 73 - 80 triệu đồng, đưa giá bán mới về mức 650 - 765 triệu đồng. Cách làm tương tự cũng được Mitsubishi Việt Nam áp dụng với "tân binh" Xforce giảm từ 19 - 21 triệu đồng khi mẫu xe này còn chưa kịp bàn giao cho khách hàng, giúp giá bán mới còn từ 599 - 680 triệu đồng.
Các chuyên gia cho rằng, xu hướng chủ đạo của thị trường ô tô trong nước đầu 2024 là giảm giá. Điều này tương tự như cả năm 2023 khi hầu hết hãng và đại lý đều khuyến mãi bằng nhiều hình thức để kích cầu, trong đó có việc xả kho, đặc biệt là những mẫu xe sản xuất những năm trước. Đây cũng là lý do khiến nhiều hãng chưa vội giới thiệu sản phẩm mới trong quý đầu năm, nhiệm vụ trước tiên là giải phóng hàng.