Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp

06/08/2025 16:23 | Du lịch
Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 400/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lưu ý một số nội dung trọng tâm sau:

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao nhận thức toàn diện và sâu sắc về vai trò, vị trí của ngành du lịch; định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp; xác định rõ tiềm năng, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam để khai thác hiệu quả trên cơ sở ổn định chính trị, an toàn, các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc và tài nguyên thiên nhiên đa dạng.

Chủ trì, đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến phát triển du lịch tại các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 1.

Rất đông khách du lịch tham quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn MIếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Du khách quốc tế trải nghiệm tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới: Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới và Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch; bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; cơ cấu lại thị trường khách, mở rộng các thị trường tiềm năng có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; tăng cường dự báo, nghiên cứu thị trường và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, khẩn trương rà soát, tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về du lịch, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn phù hợp yêu cầu và tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới. Quán triệt sâu sắc quan điểm lấy người dân làm chủ thể, doanh nghiệp làm động lực và khách du lịch làm trung tâm, hướng mọi chính sách, hoạt động vào việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho du khách, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Quyết liệt đổi mới phương thức quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, minh bạch thông tin về điểm đến trên nền tảng số.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo, khẩn trương rà soát, hoàn thiện, trình Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành Quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo trước ngày 15/8/2025.

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Cầu Vàng trong quần thể Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng) được trang trí cờ Tổ quốc để du khách check-in. Ảnh: TTXVN

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 4.

Du khách nước ngoài thích thú check-in trên cầu Vàng được trang hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc trong quần thể Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng). Ảnh: TTXVN

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam ở nước sở tại; tham mưu Chính phủ xem xét việc mở rộng diện miễn thị thực cho một số thị trường khách du lịch tiềm năng, phù hợp tinh thần Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 07/3/2025 của Chính phủ về chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia.

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 5.

Du khách vào tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Bộ Công Thương chú trọng chỉ đạo lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ chủ trì ở trong và ngoài nước, gắn xúc tiến thương mại với xúc tiến du lịch.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam, góp phần tạo đột phá giúp ngành Du lịch mở ra hướng đi mới bền vững hơn.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn hiệu quả và bền vững giai đoạn 2024 - 2030.

Định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp - Ảnh 6.

Quảng Trị phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng. Ảnh: TTXVN

Các Bộ: Xây dựng, Tài chính, Công an và các bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển du lịch; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, giải pháp đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hệ thống sân bay, bến cảng, phương tiện vận chuyển khách du lịch có quy mô lớn để thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, nhanh, bền vững.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; chủ động hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy hình thành các liên kết vùng, xây dựng thương hiệu; tăng cường quan hệ đối tác công tư để huy động nguồn lực xã hội hóa cho phát triển du lịch; kịp thời báo cáo và đề xuất cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngày 15/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Quyết định số 1532/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng Ban là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc phối hợp hoạt động của các Bộ, ngành và địa phương liên quan trong việc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc các chương trình quốc gia, trọng điểm về phát triển du lịch theo đúng các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và quyết định, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương trong việc xây dựng triển khai các kế hoạch, chương trình cụ thể về phát triển du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo còn có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ báo cáo với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch vượt quá thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

Đồng thời, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Tỉnh Cà Mau cũng xác định rõ, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là khu du lịch quốc gia của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của vùng, cả nước.

Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"

Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"

Ngày 8/12, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ ngày 11 – 14/12/2025, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội sẽ được tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn).

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua mốc 18 triệu lượt khách của cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Ngày 7/12, chính quyền và người dân Đặc khu Côn Đảo (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức đại lễ tại Di tích An Sơn miếu. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 240.

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Là đường bay hàng không nội địa nhộn nhịp nhất trong cả nước, chặng bay TP. Hồ Chí Minh (SGN) đi Hà Nội (HAN) ghi nhận giá vé tăng từng ngày, lượng ghế tại một số khung giờ đẹp đã hết và hạng vé phổ thông không còn chỗ, nhất là vào giai đoạn Tết năm 2025 từ ngày 2/2 - 3/3/2026 (tức 15 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết 15 tháng Giêng năm Bính Ngọ).

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 vừa diễn ra ở Bahrain, Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới". Đây là lần thứ 6 Việt Nam nhận danh hiệu danh giá này, sau các năm 2019, 2020, 2022, 2023 và 2024.

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

Tin mới nhất

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Tỉnh Cà Mau cũng xác định rõ, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là khu du lịch quốc gia của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của vùng, cả nước.

Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"

Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"

Ngày 8/12, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ ngày 11 – 14/12/2025, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội sẽ được tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn).

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua mốc 18 triệu lượt khách của cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Ngày 7/12, chính quyền và người dân Đặc khu Côn Đảo (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức đại lễ tại Di tích An Sơn miếu. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 240.

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Là đường bay hàng không nội địa nhộn nhịp nhất trong cả nước, chặng bay TP. Hồ Chí Minh (SGN) đi Hà Nội (HAN) ghi nhận giá vé tăng từng ngày, lượng ghế tại một số khung giờ đẹp đã hết và hạng vé phổ thông không còn chỗ, nhất là vào giai đoạn Tết năm 2025 từ ngày 2/2 - 3/3/2026 (tức 15 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết 15 tháng Giêng năm Bính Ngọ).

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 vừa diễn ra ở Bahrain, Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới". Đây là lần thứ 6 Việt Nam nhận danh hiệu danh giá này, sau các năm 2019, 2020, 2022, 2023 và 2024.

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.