Diễn viên Thúy Diễm: 'Diễn cảnh tình tứ với thầy Thành Hội là khó nhất'
Thúy Diễm đã đóng hơn 65 phim truyền hình nhiều tập và 3 phim điện ảnh, đã có địa vị nhất định trong lòng khán giả, nhưng mới đây lại quyết định tham gia một vở kịch nói. Đó là vở Mùi của hạnh phúc (ý tưởng: Mai Thịnh, kịch bản: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Thành Hội).
Sân khấu Hoàng Thái Thanh nổi tiếng chỉn chu và khó tính, nên để có được ngày công diễn, Thúy Diễm đã trải qua hơn một tháng miệt mài tập luyện. Bởi để diễn cho ra chất kịch nói, lại đóng vai chính, là việc không hề đơn giản với các diễn viên phim. Thể thao và Văn hóa có buổi trò chuyện cùng Thúy Diễm về chọn lựa không hề dễ dàng này.
* Thúy Diễm đã rất nổi tiếng bên mảng phim ảnh, nhưng hầu như công chúng không thấy chị trên sàn diễn kịch nghệ. Có phải đây là lần đầu tiên chị thử sức?
- Chính xác là hơn 10 năm trước tôi đã được diễn kịch, nhưng đó chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua, không có dấu ấn gì cả. Vì vậy, có thể xem vai Bạch Vân trong vở Mùi của hạnh phúc là sự dấn thân nghiêm túc và đầu tiên ở kịch nói.
Tôi dù đã có kinh nghiệm trên phim trường, nhưng vốn dĩ chưa được học qua trường lớp nghệ thuật căn bản. Tôi được mời đi đóng phim trong thời gian làm người mẫu ảnh. Đó là bộ phim Sóng tình (2009) của đạo diễn Xuân Cường. Vì lúc đó, tôi chưa biết diễn nên ê-kíp đã rất vất vả với tôi. Tôi phải quay đi, quay lại rất nhiều lần. May mắn khi phim công chiếu, khán giả thích vai diễn của tôi. Từ đó, tôi có cơ hội tham gia hết phim này đến phim khác.
Thế nhưng, tôi vẫn thấy mình còn nhiều điều cần phải cải thiện trong kỹ thuật biểu diễn, lẫn tiếng nói sân khấu. Tôi muốn dành thời gian để cập nhật và làm mới mình. Tôi xem việc được diễn tại Hoàng Thái Thanh là cơ hội rèn luyện. Ngày đầu tiên trên sàn tập, tiếng nói của tôi rất yếu, thầy Thành Hội và cô Ái Như đã uốn nắn, hướng dẫn rất kỹ càng. Suốt hơn một tháng, tôi xin tạm dừng các dự án khác, chỉ để tập trung vào vở kịch đầu tiên của đời mình. Tôi thực sự hồi hộp chờ đợi sự phản hồi của khán giả.
* Nhân vật Bạch Vân của chị rất nặng về tâm lý, trải dài từ cảnh đầu đến cảnh cuối. Vậy đâu là thách thức lớn nhất của vai diễn này?
- Diễn cảnh tình tứ với thầy Thành Hội là khó nhất. Trong nghề diễn, một diễn viên trẻ mà diễn tay đôi với một tiền bối lão luyện sẽ bị áp lực tâm lý, mà ở đây, tôi phải diễn đạt cảm xúc của một tình nhân nữa, nên càng khó khăn. Khó khăn hơn nữa, NSƯT Thành Hội là thầy của tôi trên sân khấu, nên việc vượt qua vai vế và rào cản tâm lý để diễn là không dễ dàng gì. Nên sau mỗi suất diễn, tôi chỉ biết cố gắng học hỏi để làm tốt hơn.
* Trong buổi công diễn ra mắt báo giới, chồng chị - diễn viên Lương Thế Thành - đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và bất ngờ trước khả năng diễn xuất. Thông thường, vì lý do tài chính và một vài nguyên nhân khác, nghệ sĩ ít khi chọn kết hôn với đồng nghiệp. Theo chị, thuận lợi và khó khăn của một đôi vợ chồng nghệ sĩ là gì?
- Trước khi cưới anh Thành, tôi không có một hình mẫu về người chồng tương lai. Tôi để trái tim mình nhảy theo những rung cảm tự nhiên. Tôi gặp nhiều người, thuộc mọi đối tượng, nhưng không đủ rung động, cho đến khi gặp Thành. Lúc cưới nhau, tôi cũng không đắn đo nhiều về thuận lợi và khó khăn, chỉ biết yêu là yêu. May mắn thay, cả hai chúng tôi đều có nhiều công việc, nên không quá áp lực về tài chính. Đặc biệt hơn, vì là người cùng nghề, nên chúng tôi có thể thấu cảm nhau.
Ví dụ như trên sân khấu, tôi có nhiều cảnh tình tứ yêu đương, còn ngoài đời thì đi sớm về khuya, nhưng anh Thành hiểu rằng đó là yêu cầu công việc. Nếu là người ngoài nghề, không thông cảm hoặc nghi ngại, có thể tôi sẽ gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, anh Thành còn góp ý cho tôi chỗ nào diễn chưa đạt hoặc cần phải điều chỉnh, cũng như phát huy điểm nào mà tôi đã diễn tốt.
* Đi sớm về khuya như chị chia sẻ, có ảnh hưởng tới việc chăm sóc con không?
- Chúng tôi may mắn được hai bên gia đình nội ngoại yêu thương. Ba mẹ chồng tôi giúp chúng tôi chăm sóc cháu nên tôi có thời gian làm việc, cũng như thể dục để gìn giữ sức khỏe. Bây giờ, tôi hiểu được cái ý nghĩa “ông bà thương cháu hơn thương con”, cháu ở bên ông bà nhiều hơn cả cha mẹ. Chúng tôi rất biết ơn cha mẹ chồng và cả ba mẹ tôi nữa.
* Chị vừa đóng vai chính trong vở diễn mang tên “Mùi của hạnh phúc”. Thế thì theo chị, mùi của hạnh phúc lứa đôi là như thế nào?
- (Suy nghĩ một lúc). Tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều định nghĩa cho khái niệm mà anh vừa hỏi, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Theo tôi, mùi của hạnh phúc nói chung là mùi của sự thấu hiểu, quan tâm, chăm sóc, yêu thương, thật thà và chân thành, còn chi tiết nó thế nào tôi xin được giữ riêng (cười).
- Lương Thế Thành - Thúy Diễm từng 'dở khóc dở cười' khi phải 'lén lút' hẹn hò
- Thúy Diễm kêu gọi fan dừng bình chọn tại VTV Awards 2021
- Thúy Diễm: 'Với tôi, cuộc sống viên mãn là khi được ở cạnh gia đình'
* Đến nay, sau một số xuất diễn, chị có thấy tự tin để dấn thân sâu hơn vào con đường kịch nghệ?
- Tôi rất yêu những vở kịch đẹp và có chiều sâu tâm lý. Một diễn viên, được đóng những vở sâu lắng, được nhìn thấy cảm xúc trực tiếp từ khán giả là một sự thăng hoa vô cùng. Đóng kịch không được nhiều tiền, nhưng tôi rất mê và muốn gắn bó. Tuy nhiên, điều đó còn chờ tình cảm khán giả dành cho tôi. Nếu được ủng hộ, tôi sẽ tự tin đi xa hơn, còn nếu khán giả không cảm thấy tôi làm tốt, tôi sẽ suy nghĩ xem mình phải nên làm gì cho phù hợp.
* Thúy Diễm là người của showbiz, nhưng không dính vào tai tiếng, bí quyết của chị là gì?
- Tôi vốn dĩ là một người nhút nhát và hướng nội. Việc tôi dấn thân vào nghệ thuật cũng là để giúp tôi loại bỏ “con thỏ đế” bên trong và được tự tin hơn. Tôi không đủ sự bạo dạn để làm những điều vượt quá chuẩn chung. Tôi chọn sự bình dị và an toàn. Ngoài ra, tôi không dính vào thị phi, có lẽ, còn nhờ một phần may mắn vì không rớt vào môi trường có thể dẫn tới điều ấy.
* Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!
Thúy Diễm tham gia các phim ấn tượng như: Sóng tình, Vật chứng mong manh, Trái tim hoa hồng, Rau muống tháng 9, Vịt kêu đồng, Phận đàn bà, Ải mỹ nhân, Hương đồng nội, Cuộc chiến nhân tâm, Chung cư cảnh sát, Gạo nếp gạo tẻ, Dâu bể đường trần, Phận làm dâu, Gia đình là số 1 (phần 2), Cát đỏ, Mẹ ghẻ… |
Nguyễn Huy (thực hiện)