Vụ kiện của Ngọc Trinh còn quên giá trị vô hình

Sáng 11/7/2017 tại Tòa án nhân dân quận 1 (TP.HCM), nghệ sĩ Ngọc Trinh đã thắng kiện đối với Nhà hát Kịch TP.HCM, buộc nhà hát này đền bù hơn 233 triệu đồng.
12/07/2017 07:25

(Thethaovanhoa.vn) - Sáng 11/7/2017 tại Tòa án nhân dân quận 1 (TP.HCM), nghệ sĩ Ngọc Trinh đã thắng kiện đối với Nhà hát Kịch TP.HCM, buộc nhà hát này đền bù hơn 233 triệu đồng. Nếu so với số tiền lúc đệ đơn là hơn 566 triệu đồng, mức đền bù này xem như “mới đi được gần nửa đường”, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng Ngọc Trinh tính toán quá chi li.

Thật ra có một khía cạnh mà chính Ngọc Trinh và luật sư của mình “quên” tính toán, đó là giá trị vô hình từ 55 suất diễn mà 6 vở kịch đã tạo ra cho Nhà hát Kịch TP.HCM trong gần 6 tháng.

Tại sao có giá trị này? Bởi thực tế cho thấy thời gian trước khi hợp tác với nhóm kịch Ngọc Trinh, Nhà hát Kịch TP.HCM hoạt động rất èo uột, gần như chỉ cố gắng đáp ứng đủ suất diễn quy định để tiếp tục nhận kinh phí hoạt động từ ngân sách của TP.HCM. Chính việc làm của những nhóm kịch giống như Ngọc Trinh đã góp phần đáng kể vào việc giữ gìn giá trị đã có và sẽ có của Nhà hát Kịch TP.HCM, điều mà tự thân nhà hát rất khó khăn để duy trì.

Chú thích ảnh
Bị đơn và nguyên đơn nghe tòa tuyên án

Tại phiên tòa sáng ngày 11/7, Tòa án nhân dân quận 1 cũng làm rõ điều này trước khi tuyên án. Tòa khẳng định các nghị quyết, các văn bản chỉ đạo cho thấy nhiệm vụ của Nhà hát Kịch TP.HCM còn phải mở rộng các mô hình hợp tác xã hội hóa, liên kết với tư nhân để làm sân khấu. Nhưng do cung cách làm ăn chưa hợp tình hợp lý nên dẫn đến các hợp tác chưa hiệu quả.
 
Trong các phiên xét xử trước, chính Nhà hát Kịch TP.HCM cũng xác nhận việc hợp tác với các đơn vị tư nhân như Ngọc Trinh là để đảm bảo số suất diễn quy định hàng năm, giúp gìn giữ thương hiệu cho nhà hát và tăng thêm doanh thu (nếu có). Mượn các vở kịch của nhóm Ngọc Trinh để gìn giữ thương hiệu là một khẳng định về giá trị vô hình, vì thương hiệu chính là giá trị vô hình.

Giá trị vô hình có dẫn đến giá trị hữu hình, hoặc tiền bạc không? Chắc chắn có. Bằng chứng, tháng 6/2015, Ngọc Trinh đã làm đơn gửi lên Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM (đơn vị chủ quản của Nhà hát Kịch TP.HCM) để yêu cầu làm rõ việc ông giám đốc Khánh Hoàng kê khai khống việc xin tiền tài trợ may phục trang cho 6 vở kịch mà cô đã đầu tư đầy đủ trang phục.

Ngọc Trinh thắng kiện, Nhà hát kịch TP HCM phải đền bù hơn 233 triệu đồng

Ngọc Trinh thắng kiện, Nhà hát kịch TP HCM phải đền bù hơn 233 triệu đồng

Vào lúc 10h5 ngày 11/7/2017 tại Tòa án nhân dân quận 1 (TP.HCM), tòa đã tuyên án nghệ sĩ Ngọc Trinh thắng kiện, buộc Nhà hát kịch TP.HCM phải đền bù hơn 233 triệu đồng.

Phiên tòa sáng ngày 11/7 cũng đã kết luận sai phạm này, cho thấy tiền đã xuất ra, nhưng không đến tay nhóm kịch Ngọc Trinh, và đến nay vẫn chưa hoàn trả lại cho kho bạc. Rõ ràng, nếu hợp tác êm thấm, nếu Ngọc Trinh chấp nhận những khuất tất trong chi tiêu và thuế má, thì Nhà hát Kịch TP.HCM đã có thể tiêu trót lọt số tiền đã chi khống.

Giá trị vô hình còn là một thước đo quan trọng trong việc định giá và đánh giá một tác phẩm nghệ thuật. Còn nhớ năm 2001, khi họa sĩ Bùi Quang Lâm làm sân khấu cho Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản, sau đó đại diện tài chính xuống định giá chỉ bằng cách cân đo số vật liệu đã làm, mà bỏ qua giá trị vô hình, nên dẫn đến mâu thuẫn không giải quyết được.

Sau này, qua các tham mưu từ Bộ VH,TT&DL, cũng như từ thực tiễn cuộc sống, việc định giá của bên tài chính đã được tính thêm giá trị vô hình và giá trị thương hiệu. Cùng một bài hát, một kịch bản nhưng ca sĩ, đạo diễn nổi tiếng hơn đảm trách thì phải có chi phí cao hơn.

Nếu Ngọc Trinh tính luôn giá trị vô hình từ 6 vở diễn thì số tiền lúc đệ đơn và lúc đền bù chắc chắn sẽ cao hơn.

Vô Ưu
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.