Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Chỉ chăm lo giải trí, thì nhạc Việt chỉ có bề nổi

Bộ Văn hóa Italy vừa phải sa thải 200 nghệ sĩ của Nhà hát Opera Roma vì… hết tiền. Nói vậy để thấy, nghệ thuật cổ điển luôn là một “cuộc chơi” tốn kém.
12/10/2014 08:32
(Thethaovanhoa.vn) - Bộ Văn hóa Italy vừa phải sa thải 200 nghệ sĩ của Nhà hát Opera Roma vì… hết tiền. Nói vậy để thấy, nghệ thuật cổ điển luôn là một “cuộc chơi” tốn kém. Còn câu chuyện ở Việt Nam, chúng ta sẽ chi hơn 4 tỷ đồng để đưa sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế: Liên hoan Âm nhạc Á - Âu 2014 đến Việt Nam sau 11 lần chỉ tổ chức tại châu Âu.

Liệu sự kiện này có phải là “cú hích” cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam? Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thành viên Hội đồng nghệ thuật của liên hoan đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.

* Lần đầu tổ chức một liên hoan tầm cỡ, lại ở lĩnh vực âm nhạc đỉnh cao - khí nhạc, Việt Nam có khó khăn gì để đảm bảo cho một kỳ liên hoan không chỉ ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế, mà còn hiệu quả với giới nhạc Việt, thưa ông?

- Khó khăn nhất là chọn tác phẩm chất lượng để đưa vào chương trình biểu diễn. Theo quy định festival phải có 2 hai chương trình giao hưởng mới, sau đó là các thể loại khác như thính phòng, độc tấu, một số thanh nhạc, hợp xướng. Đây là công việc được tiến hành từ đầu năm nhưng cũng tương đối căng thẳng vì lần đầu tiên, chúng ta có một festival quốc tế về khí nhạc mà đặc biệt là việc tổ chức, thực hiện tác phẩm đều do các đơn vị nghệ thuật Việt Nam đảm nhiệm. Nếu so với các festival khác, mỗi nước chủ động trình diễn tiết mục của họ thì ở đây, các tác giả quốc tế lại gửi gắm, tin tưởng trao gửi cho Việt Nam từ dàn dựng đến trình diễn.


* Theo đánh giá của ông, liên hoan sẽ tác động như thế nào đến nền khí nhạc Việt Nam?

- Khí nhạc ở Việt Nam là phần bè trầm, thậm chí là bè “chìm” khi nhiều người còn không có khái niệm thế nào là khí nhạc, là nhạc không lời. Nền khí nhạc của chúng ta đi chậm hơn nhiều so với thế giới nhưng cũng đã hình thành và lộ diện với một thế hệ các nhạc sĩ được đào tạo chuyên nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới như Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Văn Thương, Ca Lê Thuần, Đàm Linh…

Vì thế, có thể nói đây là cơ hội đầu tiên, để chúng ta cân bằng lại một vế của sự nghiệp âm nhạc đất nước vốn được đầu tư chăm chút, được kỳ vọng nhiều năm qua. Hơn nữa, phát triển hài hòa giữa thanh nhạc và khí nhạc là bước đi kiên định trên con đường tất yếu của các nền âm nhạc chuyên nghiệp ở bất cứ dân tộc nào trên thế giới.

* Đây là một sân chơi mong muốn thu hút sự tham gia của các nhạc sĩ trẻ. Tuy nhiên, đa số các tác phẩm tham gia trong chương trình vẫn là của những nhạc sĩ gạo cội. Phải chăng, lớp nhạc sĩ trẻ không thực sự quan tâm đến sự kiện này?

- Trước hết, đây không phải là nơi chúng ta biểu dương lực lượng thế hệ nhạc sĩ sáng tác của Việt Nam. Các tác phẩm tham dự liên hoan phải đáp ứng tiêu chí là những sáng tác gần đây nhất, những tác phẩm lần đầu công diễn hoặc những tác phẩm kinh điển được làm mới. Bởi lẽ, liên hoan mong muốn không chỉ thấy được dòng chảy âm nhạc đang đi về đâu từ khắp nơi trên thế giới mà còn thông qua đó, đi tìm điểm chung giữa những tác phẩm quốc tế và Việt Nam. Như trong kỳ liên hoan gần đây nhất, xu hướng của các nhạc sĩ đương đại là quay trở về với cội nguồn dân tộc. Nếu trong kỳ liên hoan này, xu hướng này vẫn tiếp tục phát triển, sẽ cho thấy đường lối phát triển của âm nhạc Việt Nam vừa dân tộc, vừa hiện đại là đúng.

Còn đại diện cho thế hệ nhạc sĩ trẻ của Việt Nam trong liên hoan sẽ là 9 gương mặt như Vũ Nhật Tân, Đỗ Kiên Cường, Lê Bằng, Minh Nhật… Đây là những nhạc sĩ có thể chưa được công chúng biết tới nhưng họ lao động rất miệt mài và xứng đáng có mặt trong festival.

* Nhưng cũng có một thực trạng với các nhạc sĩ trẻ hiện nay. Đó là đa số tốt nghiệp khí nhạc nhưng lại phát triển sự nghiệp bằng ca khúc thị trường. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đây chính là câu chuyện liên quan trực tiếp đến sự kiện này. Chính vì vậy, ngay trước đêm khai mạc sẽ có hội thảo bàn về đào tạo nhạc sĩ sáng tác trong ngày hôm nay. Hiện nay, chuyên ngành sáng tác trong các trung tâm đào tạo lớn, chuyên nghiệp vẫn được duy trì. Tuy nhiên, việc đào tạo lại phụ thuộc vào ba yếu tố: lực lượng các nhạc sĩ giáo sư đầu ngành trong công tác sư phạm, đầu vào cho thí sinh và môi trường sáng tạo.


Hình ảnh Festival Âm nhạc Âu - Á năm 2011

Hội thảo sẽ phải “phanh phui” những câu chuyện như học sinh bây giờ có thiết tha học sáng tác không, có đủ trình độ học không? Khi ra trường, tốt nghiệp bằng giao hưởng nhưng lại chủ động chuyển sang viết ca khúc…., từ đó, trả lời cho câu hỏi tại sao không có tác phẩm hay, tác phẩm lớn và nguy cơ âm nhạc Việt Nam đi xuống ra sao?

 Nếu không chăm chút cho lớp nhạc sĩ kế cận - tựa như những hồng cầu trong “cơ thể” âm nhạc mà chỉ lo đến âm nhạc giải trí, thì chúng ta chỉ có âm nhạc trên bề nổi. Và khi những thế hệ nhạc sĩ sau này không còn đủ sinh khí để đứng đủ vững trên đôi chân của mình nữa thì những gì chúng ta đang phấn đấu sẽ bị mai một. Tôi nghĩ đó mới là những vấn đề lớn của nền nhạc Việt chứ không chỉ là những câu chuyện xung quanh liên hoan này.

* Như thông tin ban đầu, con số được đầu tư cho liên hoan lần này cũng lên đến 9 tỷ đồng. Theo ông, con số này là nhiều hay ít?

- Con số 9 tỷ là con số được đề xuất. Còn thực tế Bộ Tài chính chỉ cho liên hoan trên 4 tỷ. Đây là một con số quá ít, chủ yếu sử dụng vào việc dàn dựng, đặt các dàn nhạc biểu diễn, đảm bảo yêu cầu tối thiểu cho các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam. Còn lại, chi phí ăn ở, di chuyển, đi lại, chúng tôi vẫn phải vận động xã hội hóa từ các đơn vị và địa phương.

* Có ý kiến cho rằng, nên chăng, với số tiền đầu tư cho một “cuộc chơi” như vậy, tại sao chúng ta không mở quỹ phát triển cho các nhạc sĩ trẻ sẽ thiết thực hơn?

- Trước đây, chúng tôi cũng đã có ý tưởng xây dựng quỹ phát triển tài năng trẻ dành cho các nhạc sĩ và có khả năng kinh phí sẽ lấy từ Quỹ Hỗ trợ đầu tư sáng tạo với ngân sách 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, với quy định của liên bộ (Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ VH,TT&DL, Bộ Tài chính, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật) thì số tiền đó chỉ dùng hỗ trợ cho các hội viên chính thức. Vì thế, sẽ không có “suất” cho các nhạc sĩ trẻ chưa vào Hội mà Hội cũng không thể tự “bỏ tiền túi” để hỗ trợ được.

Tôi hy vọng nếu có thể thì Hội sẽ xây dựng quỹ từ sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân quan tâm và mong muốn đầu tư cho âm nhạc Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ngọc Minh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.